Thám tử Airtag làm Apple đau đầu

NGUYỄN VŨ 23/05/2022 20:00 GMT+7

TTCT - Món đồ chơi công nghệ giúp tìm đồ thất lạc rốt cuộc trở thành công cụ theo dõi đầy phiền toái.

Khi Airtag ra mắt vào năm 2021, giới công nghệ hoan hỉ vì giờ họ có một món đồ chơi mới nhỏ xíu bằng đồng xu nhưng nếu gắn vào chùm chìa khóa chẳng hạn thì họ không bao giờ sợ thất lạc chìa khóa nữa. Dùng ứng dụng Find My có sẵn trên iPhone, họ dễ dàng tìm chiếc Airtag và đương nhiên là chùm chìa khóa đi kèm. Báo Úc mới đưa tin một nhà báo người Úc nhờ Airtag mà tìm lại được túi thiết bị chụp ảnh đắt tiền bị đánh cắp khi để trên xe hơi.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Airtag không chỉ được người ta sử dụng để dễ dàng quản lý mọi thứ đồ đạc thường hay thất lạc; kẻ xấu có thể thả một chiếc Airtag vào xe hơi người khác rồi sau đó biết được lộ trình xe chạy hay có thể theo dõi để biết được địa chỉ nhà của chủ xe. Đã từng có nhiều vụ đánh cắp xe hơi đắt tiền mà kẻ trộm thấy đâu đó trên phố - chúng chỉ cần gắn một chiếc Airtag vào xe, sau đó mở điện thoại lên và đợi đến khi xe về gara, chúng sẽ biết địa chỉ để chờ đến tối đi trộm xe. Ông chồng có thể thả chiếc Airtag vào ví của vợ để biết nàng sau giờ làm đã đi đâu và trong bao lâu. Người yêu nào có tính đa nghi có thể gắn Airtag lên vật dụng đem theo người của “đối tác” để biết mọi đường đi lối về của người ấy.

 
 Ảnh: Getty Images

Vì sao Airtag có thể làm được điều đó? Theo Apple, pin của Airtag có thời hạn sử dụng đến một năm nên theo dõi thoải mái mà không sợ hết pin. Với iPhone từ đời 11 trở lên, con chip Ultra-wideband của máy giúp nó tự động kết nối với chiếc Airtag; còn với iPhone đời cũ hơn, việc kết nối sử dụng sóng bluetooth. Giả thử bạn thả nó vào túi xách, khi cần tìm túi không biết đang để ở đâu, bạn mở iPhone, vào ứng dụng Find My sẽ thấy vị trí chiếc túi trên bản đồ. Giả thử bạn để quên ở tiệm cà phê, chiếc Airtag sẽ liên tục kết nối với các iPhone những người ở gần đó nên trên máy bạn nó sẽ chỉ rõ đang nằm ở đâu. Nếu bọn xấu thả Airtag vào xe của bạn, trên điện thoại của chúng sẽ xuất hiện lộ trình xe từng đi đâu thành một hình vẽ trên bản đồ. 

Báo chí liên tục đăng tải các vụ theo dõi như thế bị phát hiện đến nỗi Apple phải cập nhật phần mềm để giảm bớt rủi ro kẻ xấu dùng Airtag vì mục đích không trong sáng. Nay người dùng iPhone chạy iOS 14.5 trở lên sẽ nhận được cảnh báo khi có một chiếc Airtag lạ đi theo họ trong một thời gian dài dù Apple không nói rõ “thời gian dài” là bao lâu. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được cảnh báo nếu trước đó đã mở chức năng này (Item Safety Alert) trên ứng dụng Find My (máy không mở chức năng định vị cũng chịu). Người dùng điện thoại Android phải tải về một ứng dụng (Tracker Detect) mới quét được để xem có bị Airtag nào theo dõi không.

Nhấn vào cảnh báo, người dùng có thể buộc chiếc Airtag phát ra tiếng kêu để biết nó đang ở đâu, nhưng trong thực tế nhiều người nói không thể kết nối để buộc Airtag lạ lên tiếng. Lúc mới ra đời, mặc định là chiếc Airtag sẽ phát ra tiếng kêu bíp bíp nếu nó ở xa chủ nhân quá ba ngày mà lại di chuyển - nay Apple giảm xuống còn 24 tiếng. Nhưng YouTube đầy các video bày cách vô hiệu hóa âm thanh của Airtag nên cũng khó phát hiện theo cách này.

Đến nay lại nảy sinh một tình huống gây đau đầu khác cho Apple: điện thoại người dùng liên tục cảnh báo có một Airtag đang theo dõi bạn, tuy nhiên cho dù lùng sục khắp nơi, làm đủ cách, đủ kiểu nhưng họ cũng không tìm ra chiếc Airtag bí mật kia. Đó là bởi Apple làm quá tay, máy cảnh báo không chính xác, cứ phát thông báo hù dọa người dùng trong khi thật sự không có chiếc Airtag nào theo dõi họ cả.

 
 Ảnh: The Verge

Theo tờ Wall Street Journal, nhiều người dùng iPhone cho biết họ nhận được cảnh báo trên iPhone, có khi vào nửa đêm, là “Phát hiện Airtag gần bạn” và kèm theo là bản đồ lộ trình chiếc Airtag này. Nhiều người hoảng hốt đi tìm, nhưng nhiều người khác bình tĩnh nhìn vào lộ trình này và biết đây là cảnh báo giả vì Airtag bay theo đường thẳng như chim! Trừ phi có phép lạ, không chiếc Airtag nào có thể bay thẳng vượt qua nhiều dãy đường phố, xuyên qua tường, xuyên qua các công trình đang xây dựng.

Đại diện Apple cho biết có thể ở những vùng đông dân cư, nhiều Airtag, nhiều iPhone thì đôi lúc nhiễu sóng gây ra cảnh báo giả. Thế nhưng với người bình thường, nhận một cảnh báo như thế ắt sẽ mất ăn mất ngủ - ai theo dõi mình, theo dõi để làm gì. Vợ chồng dễ “xa nhau” vì các sự cố như thế.

Cuối cùng, giả thử bạn bắt gặp một chiếc Airtag trong túi xách hay ở gần bạn, có thể để nó gần chiếc điện thoại iPhone của mình, sẽ xuất hiện thông báo mà bấm vào sẽ mở ra một trang web cho biết mã số xêri của chiếc Airtag này đồng thời với số điện thoại của chủ nhân (chỉ bốn chữ số cuối). Lúc đó bạn chỉ cần xoay nắp, tháo pin để vô hiệu hóa chiếc Airtag này là yên tâm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận