Thể thao là ma túy?

T.L. - N.T.ĐA 15/04/2008 20:04 GMT+7

TTCT - Đúng thế, bệnh nghiện này có tên là bigoxerie, tác động đến một số nhà thể thao chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư, phổ biến nhất ở các môn chạy đua và thể hình.


Nguyên nhân là khi cố gắng cơ thể tiết ra kích thích tố endorphine, gần giống morphine, tạo cảm giác rất dễ chịu. Nhưng các chuyên gia nghĩ rằng bigoxerie còn có yếu tố tâm lý nữa. Vận động quen thuộc, việc lặp lại các động tác có đặc tính cưỡng bức cơ thể.

Phải có nước để sinh vật xuất hiện trong vũ trụ?

Không hẳn, nhưng nước là yếu tố thuận lợi, là dung môi tuyệt vời hòa tan nhiều chất liệu khác, cho phép tạo ra nhiều phản ứng hóa học cần thiết để hình thành các cơ quan phức tạp. 

Các phản ứng còn được thực hiện trong các dung môi khác như amoniac chẳng hạn. Khí này hình thành từ một nguyên tử nitơ và hai nguyên tử hydro, hóa lỏng trong khoảng -330C đến -780C. Sinh vật ra đời trong môi trường amoniac sẽ hoàn toàn khác biệt với chúng ta.

Loài vật có thể vượt qua bản năng?

Tất cả loài vật, kể cả con người, bẩm sinh đều có bản năng sinh tồn và sinh sản. Nhưng chỉ loài có vú hay chim mới có khả năng kiểm soát hoặc ức chế các bản năng này. 

Thông thường các loài thượng đẳng có khả năng khống chế dục vọng do một kích thích nội tại. Điều đó buộc phải có trí nhớ tốt. Kích thích nội tại có nguồn gốc hormon khó kiểm soát hơn (động dục, đói), thậm chí bất khả. 

Loài cá và loài chân có đốt, dù có thể học hỏi, thông thường bản năng vẫn thắng thế. Bản năng giết chóc của loài nhện không hề giảm trong lúc động dục: nhện đực thường bị vợ xé xác sau khi làm tình rồi ăn thịt luôn!

Tại sao có quá nhiều loại đầu ốc vít?

Từ thế kỷ 19, khi bắt đầu sản xuất ốc vít theo qui trình công nghiệp, người ta không ngừng cải tiến ốc vít, nhưng cũng không từ bỏ những loại cũ. 

Loại đầu tán có một rãnh ngang được thay thế bằng rãnh chữ thập vào đầu thế kỷ 20 để dễ bám vào dụng cụ vặn vít hơn, và trong những năm 1940 kỹ thuật vặn vít tự động đã cho ra đời loại đầu sáu tia.

Tại sao cao nguyên lạnh hơn đồng bằng?

Dù cao nguyên lại ở gần Mặt trời hơn. Không khí đồng bằng bị Mặt trời đốt nóng bay lên cao, bị loãng ra và trở nên lạnh đi. Bởi thế, tuyết gần như không bao giờ tan ở độ cao trên 3.000m.

Tại sao từ Trái đất chỉ thấy một phía của Mặt trăng?

Mặt trăng xoay quanh chính mình trong 29 ngày, đúng với thời gian nó quay quanh Trái đất trọn một vòng, vì thế Mặt trăng luôn hướng về Trái đất với cùng một phía.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận