Thức ăn và kiểm dịch

N.C.LINH 10/10/2013 23:10 GMT+7

TTCT - Tôi luôn chuẩn bị một ít thức ăn và trái cây cho mỗi chuyến đi để phòng trường hợp “đặc biệt” do khác biệt về văn hóa ẩm thực giữa các quốc gia.

Dĩ nhiên tôi biết các quốc gia như Mỹ, Nhật, Canada, Úc, New Zealand... rất gắt gao trong việc kiểm tra nhưng ở Nam Phi làm tôi bất ngờ.

Trước khi đi, tôi không biết thông tin sân bay quốc tế OR Tambo, thành phố Johannesburg của Nam Phi kiểm soát hành lý rất chặt để loại bỏ các loại thịt hoặc trái cây. Số lượng nhỏ chỉ bị loại bỏ, số lượng lớn thì bị phạt với số tiền không nhỏ. Việc kiểm soát này nhằm ngăn chặn những sinh vật lạ có thể lây nhiễm gây bệnh cho con người hoặc ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp.

Nhân viên kiểm dịch lật tung hành lý và yêu cầu mở những bọc thức ăn được gói kín để xem xét. Một nhân viên dùng đũa y tế để xác định thức ăn được làm từ nguyên liệu gì. Tôi cố gắng trình bày đây là những thức ăn được làm từ các loại hải sản nhưng chẳng ăn thua.

“Chính phủ đã ban hành lệnh kiểm soát hành lý nghiêm ngặt nhằm tránh làm ô nhiễm môi trường, bắt đầu từ năm 2010 khi đăng cai World Cup và sẽ áp dụng không thời hạn cho tất cả các sân bay quốc tế ở Nam Phi” - cô nhân viên giải thích.

Tôi nhặt lại một gói và cố gắng phân trần với cô bằng ngôn ngữ cơ thể với một cách thức hài hước nhất nhằm truyền đạt thông điệp: “Nếu không có nó tôi sẽ chết bởi tôi không thể ăn được thức ăn lạ, đừng bắt tôi chết trên đất Nam Phi...”.

Không ngờ lại có tác dụng. Vừa cười vừa trao lại tôi một phần thức ăn, cô nhân viên xinh đẹp không quên cảnh báo: “Không có lần thứ hai nhé!”.

Trước giờ thường đến các nước châu Phi nên chủ quan, giờ tôi thật sự rút kinh nghiệm nghiêm túc cho chuyện này và dặn mình phải nhớ tìm thông tin trước khi đặt chân đến đâu đó.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận