Từ đám mây trong nhà tới găng tay nói chuyện...

VIỆT TOÀN TRÍCH DỊCH 12/11/2012 04:11 GMT+7

TTCT - Tạp chí Time số ra tháng 11-2012 đã tổng kết 25 sáng chế quan trọng nhất năm 2012. TTCT trích giới thiệu một số phát minh này.

Phóng to

Tạo mây trong nhà

Đây hoàn toàn không phải là sản phẩm của Photoshop. Nghệ sĩ người Hà Lan Berndnaut Smilde vừa phát triển phương thức tạo ra một đám mây nhỏ màu trắng ngay giữa một căn phòng với sự sắp xếp hết sức tỉ mỉ các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng. Một khi mọi thứ đã sẵn sàng, Smilde tạo ra đám mây bằng một máy tạo sương mù. Đám mây chỉ tồn tại trong thoáng chốc nhưng gây được ấn tượng sâu sắc về mặt hiệu ứng.

Việc tạo mây như thế vừa gợi lên tính siêu thực theo trường phái của Magritte [nghệ sĩ siêu thực người Bỉ - PV] vừa khơi lại vẻ đẹp cổ điển của các bậc thầy về nghệ thuật xa xưa, đồng thời nhắc chúng ta nhớ đến vẻ phù du của nghệ thuật và tự nhiên.

Phóng to

Găng tay giúp nói chuyện

Bốn sinh viên Ukraine phát minh loại bao tay này cho phép những người khiếm thính và không nói được có thể giao tiếp với những người không sử dụng hoặc không hiểu ngôn ngữ ký hiệu. Những bao tay này được trang bị các cảm biến có thể nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu và chuyển nó thành văn bản trên điện thoại thông minh. Sau đó văn bản này sẽ được điện thoại chuyển thành dạng lời nói.

Phóng to

Kính Google

Loại kính do Google phát minh có gắn một máy tính vào gọng kính cho phép người đeo chụp và chia sẻ ảnh, trò chuyện qua video, kiểm tra lịch hẹn, truy cập các ứng dụng bản đồ và lướt web. Người sử dụng có thể mua kính Google vào năm 2014.

Phóng to

Tháp Al Bahar

Ở Abu Dhabi (UAE), nơi nhiệt độ có thể lên đến trên 38°C, việc làm mát các tòa nhà là một thách thức thật sự. Tháp Al Bahar với bề mặt có các màn chắn được thiết kế phức tạp có thể đóng mở theo điều kiện ánh sáng mặt trời và làm giảm hấp thu nhiệt đến hơn 50%. Ước tính lượng khí thải carbon từ tháp Al Bahar giảm 1.575 tấn/năm nhờ vào việc ít sử dụng hệ thống điều hòa hơn.

Phóng to

Vỏ xe tự bơm

Ngay khi áp suất trong các vỏ xe của Hãng Goodyear xuống quá thấp thì một bộ điều hòa áp suất bên trong sẽ mở ra cho phép không khí đi vào một ống bơm. Khi bánh xe quay, phần bị xẹp sẽ ép không khí từ ống bơm qua một van nhỏ rồi đi vào vỏ xe. Khi áp suất đạt đến mức độ lý tưởng thì bộ điều hòa sẽ đóng lại. Tất cả quá trình này diễn ra mà tài xế không hề hay biết.

Phóng to

Nguyên tố 113

Sau chín năm nghiên cứu, một nhóm thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học dựa trên máy gia tốc RIKEN Nishina (Nhật Bản) do Kosuke Morita dẫn đầu đã tạo ra ba nguyên tử của nguyên tố thứ 113 vốn siêu nặng và không ổn định. Nguyên tố chưa được đặt tên này có một hạt nhân lớn chứa 113 proton và 165 neutron.

Phóng to

Tuavit điều khiển bằng chuyển động cổ tay

Các thiết bị cảm ứng sử dụng trong điện thoại thông minh và các tay cầm chơi game Nintendo Wii đã được tích hợp vào thiết bị không dây sử dụng điện áp 4V của Hãng Black & Decker mang tên MAX Gyro - thiết bị được xem là tuavit đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng chuyển động cổ tay.

Mũi tuavit sẽ xoáy theo chiều kim đồng hồ để siết chặt các ốc vít khi ta nghiêng thiết bị này về bên phải khoảng 1/4 inch (0,64cm) và nó sẽ xoáy ngược chiều kim đồng hồ khi ta nghiêng nó về bên trái. Tất cả là nhờ vào con quay hồi chuyển bên trong thiết bị này có khả năng cảm nhận những chuyển động của cổ tay. Một bộ vi xử lý sẽ đo những chuyển động này và biến chúng thành những thay đổi về tốc độ và hướng xoay của mũi tuavit.

Phóng to

Dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà OraQuick

Với chỉ một mẩu nước bọt, OraQuick có thể phát hiện kháng thể HIV trong vòng 20 phút. Đây là thiết bị tự kiểm tra HIV đầu tiên - giống như thiết bị mà các bác sĩ vẫn dùng nhưng người xét nghiệm không phải đến phòng khám hay phải chờ đợi kết quả trong nhiều ngày. Kèm theo thiết bị còn có số điện thoại nóng hỗ trợ 24/24 giờ và các tài liệu hướng dẫn để xử lý khi có kết quả dương tính.

Phóng to

Lồng nuôi cá di động

Kampachi Farms, một công ty chuyên về nuôi trồng hải sản ở Hawaii, đang tìm cách đáp ứng nhu cầu ăn sushi to lớn của chúng ta bằng phương pháp nuôi cá hầu như không gây hại đến môi trường. Công ty này cho cá kampachi con vào trong những chiếc lồng có lưới bằng hợp kim đồng với đường kính 30m, để chúng trôi tự do trong lòng biển rồi sử dụng hệ thống định vị toàn cầu để theo dõi.

Vào năm 2011, công ty đã thử nghiệm dùng những chiếc lồng có đường kính 6m ở khu vực cách Hawaii từ 5-120km. Sau sáu tháng, sản lượng cá kampachi lên đến 4.500kg, với tốc độ sinh sản của cá cao gấp hai lần dự tính.

Phóng to

Thiết bị lọc nước chạy bằng năng lượng mặt trời Eliodomestico

Nhà thiết kế tự do Gabriele Diamanti đã tạo ra thiết bị này để sử dụng ở những vùng ven biển thiếu nước ngọt thuộc các quốc gia đang phát triển. Thiết bị này tiết kiệm 50% chi phí và cho hiệu quả cao hơn 67% so với các sản phẩm hiện thời. Gabriele hi vọng những nhà sản xuất ở các quốc gia sở tại sẽ sử dụng mô hình thiết kế mở của thiết bị này để sản xuất với số lượng lớn phục vụ cư dân địa phương.

Các sáng chế quan trọng khác

Phóng to
Robot giúp việc Baxter
* Robot tự hành Curiosity.

* Chất bôi trơn làm từ thực vật LiquiGlide.

* Bộ hướng dẫn lắp ráp 50 thiết bị máy móc quan trọng nhất đối với cuộc sống hiện đại.

* Phần mềm TechPet nuôi thú cưng trên điện thoại iPhone.

* Giày đế mềm thân thiện môi trường Nike Flyknit Racer.

* Quả cầu gắn camera ghi hình ảnh Bounce Imaging.

* Áo chống đạn dành cho phụ nữ.

Phóng to
Bộ quần áo du hành vũ trụ Z-1 của NASA
* Máy ảnh kỹ thuật số Sony RX100.

* Bộ đồ có cánh dùng trong môn thể thao Wingsuit Flying.

* Máy in 3D MakerBot Replicator 2.

* Xe hơi chạy bằng điện Tesla Model S.

* Thiết bị bay Switchblade.

* Tàu ngầm Deepsea Challenger.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận