Jae Young Choi và Khoảng cách

THẢO NHÂN 07/07/2013 23:07 GMT+7

TTCT - Sau ba tháng nhiệm trú tại New Space Art Foundation (N.S.A.F), nghệ sĩ thị giác Jae Young Choi (Hàn Quốc) giới thiệu các tác phẩm của mình tại triển lãm Khoảng cách ở 15 Lê Lợi, Huế (*).

Phóng to
Khoảng cách I, sơn mài, ba tấm ghép

Jae Young Choi
Triển lãm Khoảng cách bao gồm 67 tác phẩm, phần lớn trong đó là kết quả của quá trình trải nghiệm và sáng tạo tại Huế từ ngày 26-4 đến 26-7-2013. Số còn lại, không nhiều, được tác giả mang từ Hàn Quốc qua.

Khoảng cách bộc lộ sức sáng tạo, linh hoạt và cả sự băn khoăn của tác giả khi tiếp cận các vấn đề xã hội mà tác giả quan tâm. Qua đây, ta thấy khoảng cách, một hố ngăn cách giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với cộng đồng qua sự đối lập hóa giàu/nghèo, phương tiện đắt tiền/thô sơ, hưởng thụ vật chất/nhu cầu tinh thần... ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Chất liệu tác giả sử dụng khá phong phú, bao gồm: sơn dầu, acrylic, sơn mài, bút sắt, màu nước. Thủ pháp tạo hình trẻ trung, đôi khi pha chút giễu nhại, khiêu khích dù là mang khuynh hướng hiện thực, pop-art, tượng trưng hay trực họa nét (drawing).

Khi đến Huế, Jae Young Choi đã bị chất liệu sơn mài mê hoặc, Choi dành nhiều tâm trí nghiên cứu, học hỏi và cuối cùng sáng tạo chùm hai tranh “Khoảng cách” và chùm chín tranh “Cách họ sống” theo phong cách riêng trên chất liệu mới mẻ này, dù là sơn mài công nghiệp vẽ theo quy trình sơn ta.

Trái ngược với phong nền thoáng rộng, mang tính trang trí cao, ở mảng tranh sơn dầu, tác giả bộc lộ năng lực diễn cảm, tả chất đồ vật. Chùm năm tranh “Năm bước là say” gây chú ý với người xem bởi cách xây dựng bố cục và ý tưởng tác phẩm.

Qua chất liệu acrylic, ta thấy tác giả khá linh hoạt, có khi sử dụng nó để diễn tả đối tượng tạo hình giàu tính hiện thực như “Khoảng cách I, II, IV, V, VI”. Ở chùm tranh khác, chất liệu này được dùng lại mang tính trang trí cao như “Nossa I, II”, “Anh em I, II, II”. Có khi tác giả cố tình pha trộn giữa chuyện tranh và sự biếm giễu đầy tính khiêu kích như “Kẻ nói dối I, II”.

Trong mảng tranh bút sắt trên giấy, tác giả sử dụng thao tác ghi chép hằng ngày như là một kiểu nhật ký/tự sự bằng tranh. Lối vẽ trực họa cho thấy tác giả bay bổng hơn, linh hoạt hơn trong thủ pháp tạo hình. Tranh có khi chỉ là ghi chép cái thấy/nhìn trước mắt, khi khác lại là những ý tưởng “quái gở” thoáng qua trong đầu.

Jae Young Choi (sinh năm 1987) là nghệ sĩ trẻ, sau khi tốt nghiệp ngành giáo dục học nghệ thuật, Choi qua Việt Nam theo chương trình hợp tác và trao đổi nghệ sĩ nhiệm trú giữa N.S.A.F (Việt Nam) và Hive Camp Art Studio (Hàn Quốc). Đổi lại, nghệ sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai sẽ sang nhiệm trú ba tháng tại Hive Camp Art Studio bắt đầu từ ngày 1-8-2013.

Phóng to
Khoảng cách V, acrylic
Phóng to
Năm bước là say I, sơn dầu
Phóng to
Năm bước là say V, sơn dầu
Phóng to
Cách họ sống II, sơn mài
Phóng to
Cách họ sống I, sơn mài
Phóng to
Khoảng cách VII, sơn mài
Phóng to
Cách họ sống III, sơn mài

____________

(*): Triển lãm do Trung tâm văn hóa Phương Nam - Làng nghề Huế và N.S.A.F đồng phối hợp tổ chức. Triển lãm kéo dài từ ngày 12 đến 22-7-2013.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận