Lão nông viết kịch bản phim

ĐẠO DIỄN ĐỖ CHÍ HƯỚNG 07/04/2009 16:04 GMT+7

TTCT - Ít ai có thể ngờ cha đẻ của kịch bản phim truyền hình dài tập Làng ven đô trình chiếu trên VTV3 và nhiều bộ phim đang trong quá trình thai nghén lại là một nông dân thứ thiệt: anh Bùi Văn Thành ở xã Hương Nội, huyện Tam Nông (Phú Thọ).

Phóng to
Lão nông - kịch tác gia Bùi Văn Thành - Ảnh: Xuân Trung
TTCT - Ít ai có thể ngờ cha đẻ của kịch bản phim truyền hình dài tập Làng ven đô trình chiếu trên VTV3 và nhiều bộ phim đang trong quá trình thai nghén lại là một nông dân thứ thiệt: anh Bùi Văn Thành ở xã Hương Nội, huyện Tam Nông (Phú Thọ).

Một ngày giữa tháng ba chúng tôi tìm đến gặp anh nhưng anh đang đi dọn cỏ ruộng, chị vợ tất tả đạp xe ra ruộng gọi chồng về. Trông anh đi từ ngõ vào lấm lem bùn đất, quần xắn ống thấp ống cao, trên vai là đôi quang gánh, ít ai nghĩ đây lại là một “kịch tác gia”.

Từ cái nhìn của người trong cuộc

“Không gian sáng tác” là căn phòng lụp xụp, ẩm thấp, chỉ có chiếc bàn gỗ ọp ẹp. Anh hớp ngụm trà, rít một hơi thuốc lào rồi khề khà: “Đây là thứ khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho tớ đấy. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất “chó ăn đá gà ăn sỏi” nên hơn ai hết mình thấu hiểu tận cùng cuộc sống người nông dân chân lấm tay bùn. Lăn lộn mưu sinh chục năm có lẻ, va chạm với đủ hạng người, mình cũng có vốn sống hòm hòm, hiểu được chút ít sự đời đó đây. Người nông dân từ sáng đến tối lăn lộn ngoài đồng ruộng, đêm về chỉ có chiếc tivi là phương tiện giải trí duy nhất nên ai cũng chăm xem tivi lắm, phim gì cũng theo dõi.

Để ý nhiều bộ phim về đề tài nông thôn nhiều lúc mình thấy bức xúc, nhiều cái còn phi lý quá, nhà làm phim vẫn chưa đi sâu, nắm bắt được tâm lý nông dân nên còn có cái nhìn của người ngoài cuộc” - anh lý giải về việc bắt tay viết kịch bản phim.

Trước khi quyết định viết thử kịch bản phim, anh trằn trọc suy nghĩ mấy đêm liền. Anh phân trần: “Mình chỉ nghĩ viết thử viết chơi xem mình là nông dân có viết được về mình hay không, xem mình trách các ông làm phim làm chưa tốt có đúng không. Ai dè lại thành công”.

“Trong tám năm anh Thành đã hoàn thành gần 10 kịch bản phim, ngoài kịch bản Làng ven đô đã thành phim, hai kịch bản Những người đồng đội và Chủ tịch xã cũng đang được trung tâm tổ chức biên tập lại để tiến hành dựng thành phim”.

Năm 2001, anh bắt đầu cầm bút viết liền hai kịch bản phim (loại 1 tập) gửi Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam). Ròng rã hơn một năm trời vẫn bặt vô âm tín. Sốt ruột vì đứa con tinh thần “một đi không trở lại”, anh đạp xe lên tận thành phố Việt Trì (Phú Thọ) tìm gặp bằng được “cao thủ” - nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hữu Nhàn, người có nhiều kịch bản phim được dựng thành phim để xin “thỉnh giáo”. Ông Nhàn cởi mở chia sẻ: “Phim 1, 2 tập nhà đài dùng không hết, anh nên khai thác mảng phim nhiều tập về đề tài nông thôn, nhiều đạo diễn đang tìm mỏi mắt mà không có đấy”.

Mừng khấp khởi, anh về bắt tay viết luôn kịch bản phim Những người đồng đội (10 tập). Mới tập tành chưa có kinh nghiệm nên mãi gần một năm kịch bản mới hoàn thành, mấy tháng sau anh lại bắt tay viết tiếp kịch bản phim Làng ven đô (9 tập) gửi xuống Hà Nội. Tuy nhiên hành trình của những kịch bản phim này cũng lắm gian nan.

Sau khi biệt tăm biệt tích mấy năm trời, đầu năm 2007, 500 trang kịch bản đang ở dạng “tồn kho” của anh mới đến được tay đạo diễn Đỗ Chí Hướng - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài truyền hình VN). “Cầm tập kịch bản viết tay vô danh tôi nghiền ngẫm nhiều đêm liền, càng đọc càng bị lôi cuốn vào câu chuyện, cách sắp xếp bố cục, xây dựng tính cách nhân vật, tạo tình huống kịch, đan xen mâu thuẫn rất hay, rất đắt.

Tôi nghĩ đây đúng là thứ mình đang đi tìm và gọi điện báo ngay cho anh Thành. Thú thật tôi không nghĩ anh Thành là một nông dân chân chất bởi anh có cách viết khá chuyên nghiệp, lại am hiểu sâu sắc tâm lý của người nông dân”, đạo diễn Đỗ Chí Hướng nhận xét.

Còn anh Thành khi chia sẻ về chuyện kịch bản Làng ven đô thì chỉ gãi đầu cười: “Tớ có học hành cao siêu gì đâu, chỉ viết ra những gì mình từng trải qua, nếm phải thôi”.

Lúa ướt, cơm khê vì... kịch bản

Phóng to

Chị Nguyễn Thị Mỹ, vợ anh, kể: “Ông ấy đam mê viết lách đến nỗi có thời điểm hai tuần liền không ra khỏi nhà, chỉ quanh quẩn trong phòng đánh vật với những trang giấy. Nhiều tối ngủ luôn tại bàn viết”. Chị bảo công việc đồng áng anh bỏ bê, lúa ướt cơm khê mặc tất cho vợ, giận lắm nhưng cản mãi không được chị đành phải chiều theo đam mê của chồng.

Vì “nghiệp văn chương” của chồng mà chị bao phen hú vía. “Lâu la gì đâu, mới hồi đầu năm ngoái đã mấy lần ảnh bị xỉu vì làm việc quá sức, thức đêm nhiều, vậy mà cũng không chừa”, chị nói với vẻ hờn dỗi. Nhưng trách chồng thì ít, chị thương chồng nhiều hơn, hằng ngày đến bữa chị lại mang cơm đặt trên bàn “tiếp tế” cho chồng rồi lẳng lặng trở ra.

Hôm bộ phim Làng ven đô khởi chiếu trên VTV3 bà con trong xóm kéo sang xem chật cả nhà, thấy mọi người tấm tắc khen anh giỏi chị cũng khấp khởi tự hào về chồng. Chị bảo: “Khổ mấy tôi cũng chịu được, chỉ sợ ông ấy mê phim quá ốm lăn ra đấy thì khổ thân”.

Đáp lại sự hi sinh thầm lặng của vợ, anh Thành cũng làm việc cật lực, hai kịch bản phim Những ngày giáp tết và Cam thảo vừa được hoàn thành, kịch bản phim Chuyện ở trường học dài 10 tập cũng đã xong 6 tập.

Bộ phim Làng ven đô dài 9 tập, dung lượng hơn 700 phút, khi phát sóng (đầu tháng 2-2008 trên chương trình Văn nghệ chủ nhật) đã thu hút được sự theo dõi của đông đảo khán giả truyền hình và sự tham gia “mổ xẻ” đánh giá của giới chuyên môn, báo giới. Làng ven đô kể về cuộc sống ở một làng quê yên bình có tên Hạ Bì trong quá trình đô thị hóa: khu công nghiệp mọc lên, giá đất tăng vùn vụt; tình người phai nhạt trước cám dỗ của vật chất, các mối quan hệ làng xóm đan xen phức tạp, sự cấu xé trong tâm can mỗi người nông dân giữa tình làng nghĩa xóm và đồng tiền bát gạo; bệnh quan liêu, tính cục bộ, sự tha hóa, suy đồi đạo đức của cán bộ thôn, xã; cảnh nông dân mất ruộng bỏ làng đi làm thuê... Tất cả vẽ nên bức tranh toàn cảnh về làng quê truyền thống đang chuyển mình trong cơn lốc đô thị hóa nông thôn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận