Thú cưng là “idol”

BÌNH MINH - VŨ THỦY 12/05/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Trên Facebook, Instagram, Tiktok hay YouTube xuất hiện ngày càng nhiều kênh của những con chó hoặc mèo với hàng chục ngàn, có khi cả triệu lượt người theo dõi.

- Bơ chụp quảng cáo cho một nhãn hàng quần áo, phụ kiện của thú cưng. Ảnh: Nhật Hạ

 

Các trang này do chủ nuôi lập nhằm chia sẻ hình ảnh, video và hoạt động hằng ngày của thú cưng, dần dần thu hút được lượng lớn người theo dõi vì sự đáng yêu, ngộ nghĩnh của các con vật. 

Nhiều bạn trẻ ban đầu chỉ đăng những clip dễ thương của các con vật cưng, bỗng nhiên một ngày chúng trở nên nổi tiếng và có thể mang lại thu nhập cho chủ nhân.

Đi làm để “trang trải cuộc sống”

Thỉnh thoảng, con chó Bơ của Hoàng Nhật Hạ được một số thương hiệu mời đóng cho các video quảng cáo. “Quảng cáo đầu tiên của Bơ là cho một trung tâm dạy toán cho trẻ em. Bơ vào vai một thành viên trong gia đình, cùng trải qua những buồn vui của cậu chủ nhỏ" - Hạ kể.

Đến nay, Bơ đã chụp và quay quảng cáo cho khoảng 9 nhãn hàng, với thù lao dao động từ 2,5 - 4,5 triệu/buổi 6 tiếng tùy thuộc kịch bản và mức giá do Nhật Hạ đề xuất. “Tôi cho Bơ đi làm để tự trang trải cuộc sống” - Hạ cười.

Trang TikTok mang tên “Candy the Corgi” hiện có hơn 610.000 lượt theo dõi và 8,2 triệu lượt thích. Tài khoản Instagram của chú chó này có hơn 27.000 lượt theo dõi, trang Facebook của Candy cũng thu về gần 100.000 lượt thích.

 Đây là tài khoản chung của các chú chó mà anh Đinh Trí Quảng (quận Gò Vấp) đang nuôi, trong đó có hai “gương mặt” nổi bật là Kẹo (Candy) và Gody Thanh Long. Tháng 3-2020, người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi hình ảnh một chú chó Corgi khoảng 2 tháng tuổi nằm trên sàn nhà, lông và nền đất dính đầy các vệt màu đỏ lem luốc.

Hình ảnh Gody ăn thanh long được cộng đồng thích thú chia sẻ vào tháng 3-2020. Ảnh: Đinh Trí Quảng

 

 Đó là Gody, sau khi ăn thanh long ruột đỏ đã vô tư nằm ngủ và khiến chủ nhà một phen hoảng hốt. Những hình ảnh này của Gody sau đó được các trang web và cộng đồng yêu thú cưng tại nhiều quốc gia chia sẻ. 

Cái tên Gody Thanh Long cũng ra đời từ đó. “Mỗi lượt post tiếp cận khoảng 100.000 người và đạt khoảng 5.000 lượt thích. Sắp tới, tôi sẽ lập một fanpage riêng cho Gody”, anh Quảng cho biết. 

Nếu như Candy và Gody thu hút người hâm mộ vì những hình ảnh, câu chuyện vui nhộn thì chú chó giống Pembroke Welsh Corgi mang tên Ver (Vơ) của chị Huỳnh Thị Thảo Hiền (Đồng Nai) lại khiến nhiều người yêu quý vì hành trình đi tìm hạnh phúc và bình yên của mình. 

Vơ được chị Hiền nhận nuôi từ một trại nhân giống chó sinh sản. Khi ấy, chú chó Corgi này bị viêm da, viêm và sỏi bàng quang nặng. Hành trình chữa trị và hồi phục của Vơ nhận được nhiều sự quan tâm và thương yêu từ cộng đồng những người yêu chó.

Đến nay, cùng với Đét, cũng là một chú chó thuộc giống Pembroke Welsh Corgi được chị Hiền nuôi, Vơ đã dần quen với cuộc sống mới. Hai chú chó được nhiều người yêu mến gửi quà tặng như đồ chơi, thức ăn, đồ ăn vặt, quần áo và cả trang sức.

Trong những clip làm ảo thuật, Moca thường đội một cái khăn với đôi mắt được nhận xét là “ngáo ngơ”. Ảnh: NGÂN HÀ

 

Lượng fan hùng hậu

Moca (mocachodien) là kênh Tiktok có gần 6 triệu lượt người theo dõi của một chú cún có tên Moca ở TP.HCM. Mỗi clip của Moca có tới hàng trăm ngàn đến vài triệu lượt xem. Moca được yêu thích vì “mặt ngáo”, có đôi mắt khá lạ lùng và đáng yêu, nổi tiếng với những clip “màn ảo thuật biến mất” diễn chung với chủ. 

Lượng fan hùng hậu của chú chó Husky này không chỉ ở Việt Nam mà còn có nhiều người nước ngoài, nên clip luôn có phụ đề tiếng Anh.

Chủ của Moca là Nguyễn Quang Đạt (29 tuổi) ở huyện Củ Chi (TP.HCM), người đang có bầy cún 7 con. Nuôi Moca từ năm 2017, đến năm 2019 anh Đạt mới đăng clip đầu tiên về Moca trên Tiktok.

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xảy ra, Đạt phải ở nhà thường xuyên và bắt đầu quay nhiều clip hơn, kênh của Moca từ vài trăm người theo dõi ban đầu đã tăng lên hàng trăm ngàn, hàng triệu.

“Khi kênh có nhiều người theo dõi hơn, tôi bắt đầu nhận được lời mời quảng cáo từ các shop thú cưng, ứng dụng điện thoại về thú cưng…” - Đạt cho biết. Anh đang thử làm thêm nội dung cho kênh YouTube Mocachodien để có thể kiếm tiền từ YouTube. ■

26-8: Ngày quốc tế của chó

Hằng năm, ngày 26-8 được xem là Ngày quốc tế của chó (International Dog Day) nhằm tri ân tất cả những chú chó, dù thuộc bất kỳ giống nào, đã làm việc quên mình để mang lại sự thoải mái cho con người, đảm bảo sự an toàn và thậm chí đã cứu mạng nhiều người như phát hiện ma túy, cứu nạn nhân khỏi các đống đổ nát và thiên tai. 

Bên cạnh đó, những chú chó hỗ trợ người tàn tật, người mù và làm việc tại các cơ quan thực thi pháp luật, hoặc đơn giản là được nuôi trong các hộ gia đình cũng được tôn vinh trong ngày này. 

Trong Ngày quốc tế của chó, cộng đồng cũng được nâng cao nhận thức về số lượng chó được giải cứu hằng năm, những người làm công việc giải cứu chúng và các trung tâm tiếp nhận cún hoang, cũng như được khuyến khích nhận nuôi các chú chó thay vì mua chó cảnh.

Ở TP.HCM, lễ hội cún cưng diễn ra trong hai ngày 27 và 28-10-2018 tại công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) đã thu hút nhiều người mang các con vật cưng nhiều chủng loại tới dự. 

Đây là sự kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi và chăm sóc cún cưng, đồng thời cũng là dịp để những người yêu chó vui chơi, ngắm nhìn các chú cún vô cùng đáng yêu.

Trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, có nhiều ngày dành riêng cho thú cưng, như Ngày hội dắt chó đi dạo (Walking the Dog Day) 22-2, Ngày của cún con (National Puppy Day) 23-1, Ngày mang chó đến nơi làm việc (Take Your Dog to Work Day).

Ngày sinh nhật cho chó được cưu mang toàn cầu (Universal Birthday for Shelter Dogs) 1-8, Ngày quốc tế triệt sản (World Spay Day) vào thứ ba cuối cùng của tháng 2, Ngày quốc tế động vật lang thang (World Stray Animals Day) 4-4.

 Ngày quốc tế tưởng nhớ thú cưng (World Pet Memorial Day) vào chủ nhật thứ hai của tháng 6, Ngày quốc tế động vật vô gia cư (International Homeless Animals’ Day) vào thứ bảy thứ ba của tháng 8, Ngày quốc tế của mèo (International Cat Day) 8-8, Ngày ôm mèo (Hug Your Cat Day) 4-6...

B.MINH

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận