Đẹp mắt thôi chưa đủ

TẤN PHÚC - L.TẤN 17/04/2013 07:04 GMT+7

TTCT - Khi chứng kiến Laurent Recouderc thắng giải Futures TP.HCM (và trước đó là Bạc Liêu), số ít khán giả chịu khó đội nắng đến CLB Phú Thọ có cùng nhận xét: Lý Hoàng Nam thua 2-6, 3-6 là chấp nhận được.

Phóng to
Hoàng Nam đánh thuận tay tốt nhưng chưa đủ mạnh để gây khó cho các đối thủ nước ngoài - Ảnh: T.P.

Qua những trao đổi chuyên môn tại giải, chúng tôi ghi nhận vài ý kiến tương tự. Nhưng không chỉ có thế.

Diễn biến trận thua của Nam ở vòng 2 như sau: Recouderc thắng liền 5-0, sau đó Nam gỡ lại 2-5, rồi thua 2-6. Ván hai, đối thủ dẫn trước 5-1, Nam rút ngắn cách biệt đến 3-5 trước khi gác vợt. Ít ra Nam cũng thắng được hai bàn cầm giao bóng của Recouderc, trong đó có ý kiến cho rằng tay vợt Pháp 28 tuổi xếp hạng 461 thế giới lơi lỏng tập trung sau khi tạo khoảng cách quá an toàn.

Thật ra, Recouderc không có ý định “hữu nghị” vì khi được phỏng vấn, anh cho rằng thời tiết quá khó chịu (nóng và độ ẩm cao) nên xuống sức ở cuối trận, “nhưng Nam còn xuống sức nhanh hơn tôi” - anh nói.

Có nhiều tố chất, nhưng...

Sau trận đấu, Nam lý giải thất bại của mình: “Cú giao bóng của Recouderc không mạnh nhưng rất khó chịu. Sau khi chạm đất, bóng trượt rất nhanh nên khó đoán quỹ đạo... Recouderc đánh bóng thuận tay rất xoáy và ép bóng trái tay chuồi nhanh trên sân nên phá sức đối thủ ghê gớm. Thêm vào đó, anh ấy đánh rất mạnh nên tôi bị động hoàn toàn, thường xuyên mắc lỗi tự đánh hỏng”.

Về phần mình, nhà vô địch hai giải liền kề ở Bạc Liêu và TP.HCM (trong tuần này còn diễn ra giải Tanimex cũng ở CLB Phú Thọ) đánh giá đối thủ trẻ sinh năm 1997 như sau: “Nam đọc trận đấu khá tốt, nhưng phải phán đoán nhanh hơn và trả bóng sớm hơn. Khi tôi trả bóng ngắn, cậu ấy do dự không dám lên lưới, hầu như lùi về cuối sân sau cú đánh trả. Và cũng vì đánh trả bóng chưa đủ mạnh nên cậu ấy không làm khó tôi được. Tôi nghĩ trong quá trình lớn lên, Nam phải chú ý đến sự phát triển của cơ thể và tăng cường sức mạnh cú đánh”.

Nhìn chung, nhận xét của Recouderc trùng hợp với ý kiến của HLV Trần Đức Quỳnh: “Hoàng Nam đang đánh bằng “tài năng thiên phú” chứ chưa kết hợp được sức mạnh cơ bắp và kỹ thuật hoàn hảo”.

Sức mạnh cơ bắp chính là điểm yếu của các tay vợt châu Á trước các đối thủ cao to đến từ châu Âu, Mỹ... Khoảng cách này càng tăng lên ở hạng ATP khi “các đối thủ nhiều kinh nghiệm hơn, chín chắn hơn và đôi khi rất tinh quái”, như nhận xét của HLV Emmanuel Planque khi nói về cậu học trò Lucas Pouille vừa rời độ tuổi thiếu niên.

Khán giả không ngớt trầm trồ trước lối chơi tấn công liên tục của tay vợt 19 tuổi này mà không biết rằng HLV Planque đang tìm cách giúp cậu học trò “nắm được tình huống chiến thuật trong trận đấu để tấn công dứt điểm đúng lúc, thay vì cứ tấn công ở mọi đường bóng, kể cả bóng đánh trả khó, hoặc chỉ cần đánh trả bóng vào sân”. Pouille chính là tay vợt đã loại Nguyễn Hoàng Thiên ở vòng 1 giải Bạc Liêu với tỉ số 7-5, 6-2.

Không chỉ là chuyện thể lực

Không quá khó để Hoàng Nam nhận ra vấn đề thể lực của mình, nhưng để hướng đến tương lai sáng hơn các đàn anh như Đỗ Minh Quân, tự thân Hoàng Nam không dễ tìm ra câu trả lời.

Hạng chuyên nghiệp, như giải thích của HLV Planque, là một kiểu quần vợt khác hẳn: “Từ hạng trẻ chuyển lên thi đấu ở ATP đòi hỏi tay vợt phải tôn trọng một số chuyển đổi về mặt tâm lý lẫn lối chơi, thể lực lẫn chiến thuật. Các tay vợt thi đấu ở giải trẻ Grand Slam được chu toàn mọi thứ. Nhưng ở các giải Futures tại châu Âu, điều kiện thi đấu không được tốt, không có trẻ nhặt bóng hoặc trọng tài biên như ở đây, sân thi đấu thường rất tệ, chuyện ăn ở cũng khó... Vì vậy, tay vợt phải thật sự mạnh ở cái đầu để tồn tại”.

Đi cùng với các tay vợt mới bước vào ngưỡng chuyên nghiệp là người HLV với kế hoạch phát triển rõ ràng. Mục tiêu dài hạn của Pouille - sản phẩm của Trung tâm huấn luyện quốc gia Pháp, hay còn gọi là Roland Garros (trực thuộc Liên đoàn Quần vợt Pháp) - là lọt vào top 200 cuối năm nay, trong khi mục tiêu ngắn hạn là kiếm điểm để có thể dự vòng loại Wimbledon.

Chỉ sau hai giải Futures ở Việt Nam, Pouille đã thăng hạng từ 410 lên 372 thế giới. Sau tuần này, anh cùng HLV đến Trung Quốc dự tiếp một giải Futures. Với Hoàng Nam và Hoàng Thiên, cả hai chỉ có thể dựa vào vé đặc cách. Mà cơ hội này chỉ đến trên sân nhà.

“Nếu nửa trên thân người Nam mạnh hơn, tôi tin Nam sẽ làm nên nhiều chiến thắng ngoạn mục hơn. Nam không thể chỉ dựa vào năng khiếu vì ở trình độ này hầu hết các tay vợt đều có tài năng. Nam cần ghi tên mình ở đấu trường quốc tế bằng một sức mạnh cơ bắp, thể lực vượt trội.

Tôi hi vọng Nam sẽ tập luyện thể lực tốt hơn để có thể kết thúc trận đấu như mong muốn. Tại Mexico City, Nam có đến ba cơ hội kết thúc trận đấu... Còn ở Costa Rica, Nam thắng được một bàn giao bóng của đối phương trong ván hai ở trận tứ kết, nhưng rồi để vuột chiến thắng. Tại Venezuela, Nam dẫn trước tay vợt Mỹ 4-2 trong ván thứ hai ở tứ kết mà lại thua”.

Trích nhận xét của HLV người Thụy Điển Dave Bandelin - người từng dẫn dắt Hoàng Nam dự nhiều giải trẻ quốc tế của ITF

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận