Dự án hạnh phúc của mỗi người

DẠ NGÂN 30/10/2012 21:10 GMT+7

TTCT - Hạnh phúc là gì, cứ coi hạnh phúc như nhạc jazz, bởi nếu phải định nghĩa nó thì chẳng bao giờ bạn biết được về nó. Nhưng hạnh phúc là nỗi khắc khoải trước nhất - trên cả tiền bạc - từ nơi sâu thẳm ở mỗi con người.

Nó là đặc điểm của tính người, là hành trạng nội tâm của con người, hay nói như Aristotle: "Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc đời, là toàn bộ mục tiêu và đích đến của sự tồn tại loài người".

Phóng to

Đứng trong căn bếp của mình, người mẹ trẻ không ít lần tự hỏi: Ta có hạnh phúc không? Bước đi trên luống cày, người nông dân cũng không thể không ngẫm ngợi: Ta có hạnh phúc không? Chầm chậm trên từng bậc cầu thang sau cữ chợ, người phụ nữ luống tuổi cũng canh cánh: Ta có hạnh phúc không? Và những người đàn ông khi vật lộn trên đường hay lúc trầm ngâm bên cửa sổ công sở hẳn cũng không quên: Ta có hạnh phúc không, thật sự ta có hạnh phúc không?

Con người nói chung không phải không biết tự nghiệm nhưng đa số đều bằng lòng với những điều mình có. Nhưng ngày thì dài mà năm thì ngắn, chẳng lẽ cuộc sống chỉ có vậy, số phận, hoặc định mệnh, hoặc trời cho?

Người Mỹ rất hay viết sách. Xã hội của họ có đủ loại sách cho cả thế giới. Quyển Dự án hạnh phúc này có thể xem là sách thực nghiệm. Chúng ta không có cuộc sống của người Mỹ, nhưng chúng ta có sự đồng điệu về nhận thức, bản thân và những giá trị.

Vào một khoảnh khắc ưu tư, một phụ nữ nhìn màn mưa qua cửa kính xe buýt và bất chợt ý thức rõ ràng về cuộc đời mình. Chị nung nấu ý định biến chuyển cuộc sống của mình. Người phụ nữ ấy từng là thư ký cho một thẩm phán tòa án tối cao, có một người chồng "thừa tử tế", có hai con gái xinh tươi, có một ngôi nhà tuyệt đẹp ở một khu danh giá và hiện là nhà văn với nhiều đầu sách bán chạy... Rõ ràng chị là một người Mỹ tột bậc thành đạt, không thể đòi hỏi gì hơn. Nhưng "hạnh phúc hơn là một mục tiêu xứng đáng", thế là tác giả bắt tay vào Dự án hạnh phúc (*) của mình.

Ai cũng hi vọng mơ hồ rằng một ngày nào đó có thể vượt qua được những giới hạn của bản thân nhưng không phải ai cũng biết chính xác làm sao để mình hạnh phúc hơn.

Là người chuyên nghiệp về sách tư liệu, nhà văn Gretchen Rubin chia dự án thành 12 đề mục cho 12 tháng. Tác giả công nhận mình là người đam mê, may mắn và hạnh phúc nhưng "nhờ biết được mình là ai và sống thật với bản chất của mình, con người chúng ta có thể bắt đầu làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn" (lời của một độc giả chia sẻ trong khi đọc Dự án hạnh phúc trên blog của nhà văn).

12 tháng là những điểm nhấn để bản thân mình lưu tâm hơn chứ không phải sự tách rời một cách máy móc. Ví như Nạp năng lượng để nói về sự bền bỉ trong rèn luyện thân thể, từ đó trí tuệ hơn, yêu đời hơn. Ví như Hãy nhớ đến tình yêu vì ta "đang sống cuộc đời mà ta có bổn phận phải dẫn dắt nó". Ví như Vươn tới cái đích cao hơn cho phép bạn "mở rộng sự định nghĩa của bản thân" hoặc "tận hưởng niềm vui của thất bại". Ví như Hãy vui lên nhắc nhở mình nên "ngân nga vào buổi sáng" và "tạo dựng kho báu của những kỷ niệm hạnh phúc".

Ví như Tiền bạc thể hiện "sự dẻo dai của tinh thần", "tiền không mua được hạnh phúc nhưng quả là vô cùng tuyệt vời khi năm nay bạn có nhiều tiền hơn năm ngoái". Ví như Hãy nhìn ngắm bầu trời lại nhắc bạn "hãy thường xuyên quan niệm về cái chết" (lời Phật dạy). Ví như Chú tâm nhắc nhở bạn "hãy tỉnh thức với từng phút giây hiện tại". Ví như Giữ cho trái tim biết bằng lòng khuyên bạn nhớ "cười to lên" (một đứa trẻ cười 400 lần/ngày, trong khi người lớn trong hoàn cảnh bình thường chỉ cười 17 lần/ngày)...

Có thể Dự án hạnh phúc của Gretchen Rubin là dự án của riêng cô, nhưng cam đoan bạn sẽ nhiều lấn gấp sách lại giữa chừng và mong muốn một dự án không tuyên ngôn cho chính bạn. "Không phải lúc nào hạnh phúc cũng khiến bạn hạnh phúc" nghe như là nghịch lý nhưng lại là chân lý. Hạnh phúc, theo tác giả, là thách thức mà chúng ta phải theo đuổi để "biến chuyển cuộc sống mà không phải thay đổi cuộc đời".

Sâu sắc, trí tuệ - dĩ nhiên - nhưng gần gũi, lan tỏa mạnh và nhất là, khi được nhìn vào những thành viên sống động của một gia đình trung lưu, cầm bằng như chúng ta được sống với những nhân vật của văn học, vì vậy nó hấp dẫn và thật sự hữu ích.

DẠ NGÂN

___________

(*): Dự án hạnh phúc, Gretchen Rubin, Hoài Thu - Tố Uyên dịch, Nxb Thời Ðại và DT Books ấn hành, năm 2012

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận