Hugh Laurie - bác sĩ quái dị hay ca sĩ cừ khôi?

NGUYÊN MINH 19/03/2012 23:03 GMT+7

TTCT - Kể từ tháng 4-2012, loạt phim truyền hình nổi tiếng Bác sĩ House - quen thuộc với khán giả Việt theo dõi kênh AXN Asia, sẽ kết thúc ở mùa thứ tám. “Linh hồn” của phim, diễn viên Hugh Laurie, bắt đầu từ năm nay đã lên lịch đi... hát.

Phóng to
Hugh Laurie trong vai bác sĩ House - Ảnh: crossfithaven.com

Không phải vì tiền

Hugh Laurie tuyên bố tiền bạc không liên quan gì đến việc bác sĩ House (nhân vật do anh đảm nhiệm) phải xa rời tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã ở bên cạnh nhau suốt tám năm qua. "Chúng tôi đã ở quá lâu bên nhau, suốt tám năm, 177 tập phim, dài hơn dự định ban đầu và giờ là lúc House sẽ ra đi vào tháng 4 năm nay. Tiền bạc không xen gì vào chuyện này" - Hugh Laurie buồn bã cho biết.

Cho dù không nói ra nhưng người ta cũng biết Bác sĩ House mùa thứ tám đang chỉ có gần 10 triệu người theo dõi qua màn ảnh truyền hình, thấp hơn một nửa so với mùa thứ ba. "Cần phải thành thật rằng cho dù loạt phim cực kỳ hay và nhân văn nhưng chúng tôi chỉ giữ được những khán giả trung thành, còn khán giả tiềm năng dường như thích xem cái khác hơn" - Kevin Reilly, chủ tịch kênh truyền hình Fox, thừa nhận.

Bác sĩ House mang về cho Fox khá nhiều giải Emmy cũng như Quả cầu vàng (cùng rất nhiều đề cử khác) và linh hồn của phim, Hugh Laurie, cũng được tưởng thưởng tương tự. Một trùng hợp khá hay khi bác sĩ House trong phim và Hugh Laurie đời thường cùng sinh vào ngày 11-6-1959, như thể đó là vai diễn cuộc đời. Thực tế thì bác sĩ House gần như là cuộc đời thật của Hugh Laurie, quyết đoán, khá quái dị và giàu lòng trắc ẩn, chỉ có điều House không biết chơi jazz.

Hugh Laurie sinh ở Oxford (Anh), là con út trong gia đình bốn anh em. Anh mê kịch nghệ, hát hò và sau này tốt nghiệp ra trường với mảnh bằng... nhân chủng học và khảo cổ học. "Cuộc đời tôi hài hước thế nhưng tôi không nghĩ mình đá lộn sân. Chính mảnh bằng ấy sau này đã giúp tôi rất nhiều trong việc hóa thân thành bác sĩ House".

Bác sĩ Gregory House, trưởng khoa chẩn đoán Bệnh viện thực hành Princeton-Plainsboro, chính là người đã đưa Hugh Laurie trở thành ngôi sao truyền hình sáng giá ở Mỹ. House với tài chẩn đoán bệnh như thần, đặc biệt với những bệnh truyền nhiễm và bệnh liên quan đến thận, đã gây thích thú nơi người xem. Có những quyết định của House lúc đầu gây khó chịu cho cả êkip mổ nhưng sau đó ai cũng phải thừa nhận ông đúng. Bác sĩ House gần giống như hình tượng Sherlock Holmes kiểu Mỹ, và vì thế có dạo nhiều diễn viên truyền hình Mỹ lên báo bày tỏ nghi ngại về sự xâm lăng lãnh địa của những diễn viên đến từ xứ sở sương mù.

Nhưng chẳng hề gì, vai diễn bác sĩ House đã biến Hugh Laurie thành diễn viên truyền hình được trả thù lao cao nhất nước Mỹ. Mỗi tập của House đã đem về cho Laurie 700.000 USD và kỷ lục Guinness ghi nhận anh là "diễn viên truyền hình lôi cuốn khán giả nhất thế giới", phá kỷ lục do diễn viên Mỹ David Hasselhof của loạt phim Knight Rider. House bắt đầu lên tivi từ giữa tháng 11-2004 trên kênh Fox, đến nay chỉ riêng ở Mỹ đã thu hút 81,6 triệu khán giả, cao hơn cả CSI: Miami (73,8 triệu). House còn được chiếu ở 66 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bỏ màn ảnh lên sân khấu

Hugh Laurie phủ nhận quyết liệt chuyện dân tình nói anh đã quá nhiều tiền để tiếp tục đóng vai bác sĩ quái dị, bằng chứng mới nhất là Hugh quyết định đi hát, hát để chứng tỏ "bạn phải tìm thấy niềm vui khác trong cuộc đời. Suốt tám năm qua tôi làm việc 16 giờ mỗi ngày, với dao kéo, bàn mổ... giờ là lúc tôi tìm lại cân bằng".

Là một tay piano cừ khôi, Hugh Laurie đệm đàn cho nhiều quái kiệt cỡ Meat Loaf, Kate Bush và quan trọng hơn, Laurie chơi jazz có hạng. Mùa hè này anh cùng nhóm nhạc của mình, Copper Bottom Band, sẽ diễn ở Anh, Scotland và đại nhạc hội Jazz Cheltenham. Năm ngoái album đầu tay của Laurie, Let them talk, trở thành một trong những album blues/jazz bán chạy nhất ở Anh (bán gần 200.000 bản trong vài tháng đầu tiên). Và chính vì công việc đóng phim quá kín kẽ nên Laurie không còn nhiều thời gian để du ca cùng âm nhạc của mình.

Tháng 5 tới, Hugh Laurie sẽ có buổi trình diễn khá lạ cùng với nhóm huyền thoại Duran Duran. Một là cựu binh của rock/new wage, một ngả về blues/jazz, và cả hai sẽ kết hợp để làm bùng nổ sân khấu ở Santiago (Chile).

Khi được hỏi tại sao có một sự kết hợp khá lạ lùng đó bởi chất nhạc của hai bên hoàn toàn không tương thích, Hugh Laurie đã trả lời rằng: "Chẳng ai tin bác sĩ House có thể chơi jazz, chuyện gì cũng có thể xảy ra, quan trọng là bạn phải quyết đoán. Tôi biết cầm đàn và cầm dao mổ là khác nhau nhưng cả hai đều mang lại sức khỏe cho con người. Bạn cứ hãy xem và sẽ thấy sự khác biệt đó tuyệt diệu như thế nào".

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận