Mỗi tuần một chuyện: Từ huy hiệu đến huy chương

HUY THỌ 21/05/2020 03:05 GMT+7

TTCT - Mấy chục năm trời, sản xuất không nổi cái huy hiệu, huy chương thể thao cho ra hồn thì… lại buồn

 

 

Trong những lần đi hành nghề tại các đại hội thể thao như SEA Games, ASIAD…, từ VĐV, HLV đến phóng viên tất cả đều thủ sẵn trong hành trang một mớ pin cài - huy hiệu đặc trưng của nước mình. Đó thường là món được hỏi xin và trao đổi nhiều nhất. 

Với cánh báo chí, khi tiếp xúc phỏng vấn một VĐV, HLV nước ngoài hay nhờ vả các tình nguyện viên thì bao giờ cũng nhận được một nụ cười của họ kèm theo câu hỏi “có pin không?”. Đến độ, chúng tôi đùa nhau “chiếc pin là đầu câu chuyện”!

Tuy nhiên, trong “thị trường” trao đổi pin, hàng “made in Vietnam” thường bị đánh giá thấp nhất bởi tính thẩm mỹ và chất lượng nguyên vật liệu không được cao. Trong khi đó, huy hiệu của các nước như Nhật, Hàn, Trung Quốc thì đẹp thôi rồi. 

Thú thật, cứ mỗi lần thò chiếc pin “made in Vietnam” ra để tặng bạn bè quốc tế, lòng cứ buồn buồn vì cái món đồ nhỏ nhoi, đơn giản thế này mà mình làm cũng không nên hồn.

2 Vài năm gần đây, phong trào chạy bộ tăng cao, và một trong những động cơ kích thích các runner tham gia các giải chạy là để sưu tập huy chương - huy hiệu lưu niệm. Nói thật, huy chương các giải chạy bộ hiện nay đẹp vô kể.

Cứ tưởng trình độ làm huy chương, huy hiệu của VN giờ đây đã lột xác. Nào ngờ, những người tổ chức các giải chạy cho biết của Trung Quốc sản xuất cả! Bất kể hoa văn phức tạp thế nào, khắc chìm khắc nổi ra sao, chỉ cần chuyển email bản thiết kế sang các công ty bên Trung Quốc thì chỉ trong vòng 10 ngày đến hai tuần là hàng được giao ngay tại VN. 

Một chiếc huy chương to, có đường kính 7-8cm, làm bằng kim loại nặng trĩu cộng thêm chiếc dây cũng rất đẹp giá chỉ 120.000-180.000 đồng/chiếc, tùy số lượng nhiều hay ít.

Mấy chục năm trời, sản xuất không nổi cái huy hiệu, huy chương thể thao cho ra hồn thì… lại buồn!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận