Nguyễn Gia Từ - một bước lên tuyển

NGUYỄN VŨ 25/09/2012 22:09 GMT+7

TTCT - Mới lên tuyển lần đầu nhưng trung vệ chưa đến 23 tuổi Nguyễn Gia Từ đã được HLV Phan Thanh Hùng tung ra sân trong hai trận giao hữu vừa qua gặp đội tuyển Malaysia và Indonesia.

Phóng to

Trung vệ Gia Từ (phải) trong màu áo CLB Vissai Ninh Bình ở V-League Eximbank 2012 - Ảnh: M.K.

Gia Từ là một trường hợp “tuyển thẳng” đặc biệt khi anh chưa từng khoác áo các đội trẻ quốc gia, lại chỉ mới đá chuyên nghiệp trong màu áo CLB Vissai Ninh Bình ở V-League Eximbank 2012.

Không bỡ ngỡ khi được ra sân

Khi biết tin mình được gọi vào đội tuyển VN, Gia Từ nghĩ rằng “chắc lên tập thôi chứ làm gì có cơ hội ra sân”. Vậy mà anh được đá chính trong trận giao hữu tại Kuala Lumpur gặp Malaysia đang là đương kim vô địch Đông Nam Á. Và Gia Từ đã không làm HLV Phan Thanh Hùng thất vọng. Hợp cùng đội trưởng Minh Đức, Gia Từ giúp hàng thủ đội tuyển VN chơi rất chắc chắn, ngăn không cho các chân sút của Malaysia như Talaha (hiệp một) rồi Vua phá lưới AFF Suzuki Cup 2010 Safee Sali (hiệp hai) có cơ hội ghi bàn nào.

Phong độ đó của Gia Từ cũng như những nhân tố mới khác như Quốc Anh, Nguyên Sa trong trận thắng Malaysia 2-0 khiến HLV Phan Thanh Hùng hài lòng. Ông nói: “Chính họ đã đem lại cho đội tuyển một diện mạo trẻ trung và mạnh mẽ từ chuyên môn đến phong cách thi đấu. Không những đáp ứng yêu cầu chiến thuật, họ còn có những nét mới mà tôi thấy được so với một số cầu thủ nổi tiếng của đội tuyển trước đây”.

Không ra sân ở đội hình xuất phát trận gặp Indonesia vì HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục thử nghiệm những cầu thủ khác, nhưng Gia Từ cũng được vào thay đội trưởng Minh Đức trong mười phút cuối, tiếp tục chơi tốt giúp đội tuyển VN hòa Indonesia 0-0.

Nhưng Gia Từ không sớm thỏa mãn với kết quả trên khi đội tuyển vẫn còn chưa tập hợp hết những trung vệ giỏi khác như Bật Hiếu (Thanh Hóa), Phước Vĩnh (SHB Đà Nẵng), Chí Công (B.Bình Dương). Chưa có gì đảm bảo anh có thể trụ lại cho đến chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012 vào cuối năm nay. Anh nói: “Vào được danh sách tham dự giải này là tôi vui lắm rồi, chẳng dám ước mơ mình có thể được đá chính”.

Từ thủ môn thành trung vệ

Tuổi thơ đáng nhớ của Gia Từ là những buổi chiều cùng đám bạn chăn trâu đá bóng trên những sân ruộng lồi lõm ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Cậu út trong gia đình có tám anh chị em này luôn là đầu trò rủ rê đám bạn chơi bóng mỗi khi rảnh tay. Đó cũng là lý do thôi thúc Gia Từ nộp đơn vào lớp năng khiếu bóng đá Hà Tĩnh năm 2002 và trúng tuyển.

Khi đó, các HLV đã chấm Gia Từ ở vị trí thủ môn vì thấy anh có chiều cao tốt (hiện Từ cao 1,76m, nặng 70kg), lại phản xạ nhanh nhẹn. Tám năm trời bám khung thành, mọi chuyện chỉ thay đổi khi Gia Từ được đôn lên đội một Xuân Thành Hà Tĩnh năm 2010 để đá Giải hạng nhì quốc gia 2010. Do ở đội một số lượng thủ môn đã nhiều, vị trí trung vệ lại yếu nên Gia Từ được các HLV gợi ý đá thử trung vệ. Để được ra sân, Gia Từ đã không ngần ngại gật đầu.

Chẳng bao lâu sau Gia Từ đã trở thành trung vệ không thể thiếu của đội. Đặc biệt khi HLV Nguyễn Văn Sĩ về dẫn dắt đội thi đấu ở Giải hạng nhì quốc gia 2010, Gia Từ càng tiến bộ nhờ được chỉ dẫn cặn kẽ cách thi đấu. Ấn tượng với trung vệ trẻ này, CLB Sông Lam Nghệ An đã liên hệ với đội Hà Tĩnh để mượn Gia Từ về thi đấu ở VCK Giải U-21 quốc gia báo Thanh Niên 2010, rồi tiếp đó là VCK năm 2011.

Lối chơi chắc chắn của Gia Từ ở vị trí trung vệ được quy cho những năm tháng gắn bó với khung thành đã tôi luyện nên chất lạnh cũng như sự phán đoán nhanh nhạy trong cản phá đối thủ. Nhưng Gia Từ sẽ chỉ vẫn là một trung vệ vô danh nếu như không có thay đổi mang tính bước ngoặt vào cuối năm 2011.

Phóng to
Trung vệ Gia Từ (trái) trong một buổi tập của đội tuyển VN - Ảnh: Dương Minh

Sự thăng tiến chóng mặt

Chứng kiến trung vệ Như Thành không còn phong độ đỉnh cao, HLV Nguyễn Văn Sĩ khi trở lại dẫn dắt CLB Vissai Ninh Bình chuẩn bị mùa giải 2012 đã thuyết phục chủ tịch CLB Hoàng Mạnh Trường đưa Gia Từ từ Hà Tĩnh về Ninh Bình. Khi đó, CLB Vissai Ninh Bình đã gặp phải sự cạnh tranh giành chữ ký từ Sông Lam Nghệ An. Nhưng Gia Từ một phần vì cảm phục HLV Nguyễn Văn Sĩ, một phần vì Ninh Bình chịu chi hơn (1,1 tỉ đồng cho năm năm hợp đồng) nên đã đồng ý đến đất Hoa Lư đầy thử thách khi CLB vẫn còn đó cặp trung vệ số một Hoàng Vissai (nhập tịch) - Như Thành cùng một loạt trung vệ khác có kinh nghiệm hơn hẳn.

Vậy mà chỉ trận đầu tiên của mùa giải 2012, Gia Từ được tung vào sân ở phút 65 thay Như Thành bị hụt hơi trong trận tiếp CLB Cao Su Đồng Tháp. Trận thua 0-4 trên sân K.Khánh Hòa ở vòng hai khiến HLV Nguyễn Văn Sĩ quyết định đưa Gia Từ vào đá chính từ vòng ba. Kể từ đó đến hết mùa giải, Gia Từ luôn là lựa chọn số một ở hàng thủ, trong khi Như Thành và Hoàng Vissai hay Thanh Tùng phải thay phiên đá cặp với anh.

HLV Nguyễn Văn Sĩ nhận xét: “Có lẽ nhờ thường xuyên đá với cầu thủ ngoại nên Gia Từ tiến bộ nhanh. Nhưng quan trọng nhất là anh chơi tự tin chứ không hề khớp như các cầu thủ trẻ khác trong việc chọn vị trí và tranh chấp bóng bổng”.

Nhờ phong độ thể hiện ở V-League Eximbank 2012, Gia Từ lọt vào mắt các nhà tuyển trạch ở phòng các đội tuyển quốc gia. Ngay như HLV Phan Thanh Hùng khi nắm đội tuyển VN cũng không ngần ngại “tuyển thẳng” Gia Từ: “Tôi ấn tượng với Gia Từ khi dẫn dắt CLB Hà Nội T&T thi đấu với CLB Vissai Ninh Bình hai trận mùa này. Anh chơi tốt và rất chắc chắn. Gia Từ còn trẻ nhưng đã là chủ lực của Ninh Bình nên một suất lên tuyển là hoàn toàn xứng đáng”.

Đứa con hiếu thảo

Khi còn học năng khiếu bóng đá, Gia Từ luôn được bố động viên và hằng ngày đạp xe chở con đi học. Tiền lương 300.000 đồng/tháng nhận ở tuyển năng khiếu Hà Tĩnh luôn được Gia Từ đưa cho gia đình. Năm 2008 bố mất đột ngột sau cơn đau tim, Gia Từ càng phải cố gắng nhiều hơn trong việc tập luyện bóng đá lẫn dành dụm tiền để phụ mẹ.

Năm được đôn lên đội một Xuân Thành Hà Tĩnh đá ở Giải hạng nhì quốc gia 2010, Gia Từ nhận lương 4 triệu đồng/tháng mà chẳng dám mua gì cho mình, chỉ gom góp lại rồi vay mượn thêm để xây nhà cho mẹ ở. Khi chuyển về CLB Vissai Ninh Bình cuối năm 2011 và nhận tiền lót tay đợt đầu được 200 triệu đồng, Gia Từ đã trả nợ tiền xây nhà cho mẹ, bỏ tiền xây nơi thờ cúng tổ tiên cho các bậc bề trên trong gia tộc ở Cẩm Xuyên, rồi mới xây mộ cho bố được khang trang hơn.

Gia Từ cũng không quên gửi các anh chị ít tiền giúp vốn làm ăn, để rồi chẳng còn bao nhiêu trong số tiền lớn 200 triệu đồng lần đầu tiên được nhận.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận