Thách thức dành cho HLV Michal Bilek

TTCT 13/06/2012 03:06 GMT+7

TTCT - Czech là một trong những đội bóng giàu kinh nghiệm nhất ở Euro 2012 nhờ vào dàn cầu thủ ngôi sao đang chơi cho những CLB hàng đầu châu Âu như thủ môn Petr Cech (Chelsea), tiền vệ Tomas Rosicky (Arsenal), Jaroslav Plasil (Bordeaux), hậu vệ Michal Kadlec (Bayer 04 Leverkusen), tiền đạo Milan Baros (Galatasaray)...

Bên cạnh đó là một số gương mặt mới như tiền vệ đang chơi cho đội Wolfsburg (Đức) Petr Jiracek, Vaclav Pilar (Plzen)... Khi được giới truyền thông hỏi về cơ hội của đội, HLV Michal Bilek cho biết: “Điều chờ đợi của tôi là đội tuyển CH Czech sẽ phát huy hết sức mạnh vốn có của mình tại Euro 2012”.

Phóng to
Michal Bilek sẽ giúp tuyển Czech thành công tại Euro 2012?

Michal Bilek dẫn dắt đội Czech vào năm 2009 sau khi đội thất bại ở vòng loại World Cup 2010. Dù là cựu cầu thủ có tiếng từ thời Czechoslovakia, nhưng HLV 47 tuổi này lại bị nhiều người chê là “thiếu kinh nghiệm” xây dựng đội tuyển. Tuy nhiên sau khi nắm quyền, Michal Bilek đã chứng minh tài năng khi dẫn dắt đội tuyển Czech vượt qua vòng loại Euro 2012.

Khó khăn lớn nhất của Michal Bilek là ông chưa thể kết nối các ngôi sao lại với nhau. Chính vì điều này nên một số trận đấu ở vòng loại, Czech chơi dưới sức mình, trong đó có hai trận thua lượt đi và về gặp Tây Ban Nha, bị Scotland cầm chân... Ông Michal Bilek đang nỗ lực tận dụng những trận giao hữu trước thềm Euro 2012 để khắc phục điểm yếu trên.

Nhà cái William Hill đưa ra tỉ lệ 4/1 (đặt 1 ăn 4) nếu CH Czech đứng đầu bảng A, trong khi tỉ lệ dành cho Hi Lạp là 10/3 và Nga là 13/10.

CH Czech xếp thứ hai ở bảng I (gồm Tây Ban Nha, Scotland, Lithuania và Liechtenstein). Họ đấu tám trận đạt 13 điểm. Ở vòng tranh vé vớt, Czech đá bại Montenegro 3-0 sau hai lượt trận đi và về.

Đây là lần thứ năm đội tuyển CH Czech góp mặt ở vòng chung kết Euro với thành tích cao nhất là hạng 3 tại Euro 2004.

HLV Michal Bilek (người CH Czech, 47 tuổi)

Đội trưởng: tiền vệ Tomas Rosicky (khoác áo Arsenal, 31 tuổi)

Bảng xếp hạng FIFA: hạng 26 thế giới, hạng 16 châu Âu.

Tomas Rosicky sẽ có Euro 2012 đáng nhớ?

Rosicky (sinh 1980) từng chơi cho đội CH Czech tại Euro 2000 và Euro 2004. Anh cũng đóng góp rất nhiều cho đội tuyển trong chiến dịch tranh vé dự vòng chung kết World Cup 2006 ở Đức. Anh thay Pavel Nedev làm thủ quân đội Czech từ năm 2006 và làm rất tốt vai trò mới, giúp tuyển Czech vượt qua vòng loại Euro 2008. Tuy nhiên, do chấn thương, tiền vệ này không thể đến Áo và Thụy Sĩ dự Euro 2008.

Phóng to
tomas Rosicky - Ảnh: AFP

Sau một thời gian nghỉ thi đấu, Rosicky đã lấy lại phong độ trong màu áo Arsenal. Ưu điểm lớn nhất của anh là kinh nghiệm và khả năng đọc trận đấu rất tốt. Rosicky còn là mẫu cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, thông minh, có thể tạo bước ngoặt cho trận đấu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận