TTCT - “Cơn sốt Bieber“ đang là “nạn dịch” toàn cầu, đặc biệt sau khi album mới nhất Believe của ngôi sao 18 tuổi này ra mắt.

Nhưng khác với những đợt bùng phát của người hâm mộ trước đây, nay các nhà khoa học đã hiểu được vì sao thanh thiếu niên, đặc biệt là giới nữ, lại trở nên yêu cuồng nhiệt một số nhạc công và ngành thu âm lại quá lão luyện khai thác hiện tượng này.

Phóng to
Bìa một album của Justin Bieber

Sự cuồng dại - triệu chứng bao gồm hành vi la hét không kiểm soát được, bất tỉnh và dành nhiều giờ liền theo dõi thần tượng trên Twitter, Facebook. Ban đầu triệu chứng chỉ ảnh hưởng tới những bé gái chưa đến tuổi thanh thiếu niên hoặc thanh thiếu niên, nhưng hiện tượng này đang lây lan nhanh và ảnh hưởng cả tới các bà mẹ. Thậm chí cùng với con cái, các bà mẹ cắm trại nhiều ngày bên lề đường để chờ đón thần tượng.

Các sử gia về âm nhạc cho biết từ lâu trước thời Beatles, Elvis và Frank Sinatra, từ thế kỷ 19 những người hâm mộ cuồng nhiệt là nữ giới từng ném quần áo vào nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc Franz Liszt, thậm chí đánh nhau để giành cho được lọn tóc của ông.

“Điều khiến tôi cảm thấy hấp dẫn, tất nhiên, là vì anh ấy đẹp” - Emma Reeves, 15 tuổi, từ Madison, Connecticut, “bật mí”. Emma đã đến xem ngôi sao nhạc pop người Canada Justin Bieber biểu diễn trực tiếp hai lần và với Emma: “Khó mà tìm thấy người nào thành công lại tốt bụng và quan tâm tới người khác. Justin có tất cả!”.

Giải phẫu "Bielieber"

“Tôi cũng rất mơ mộng khi 6, 7 tuổi. Nhưng khi qua một lứa tuổi nhất định thì ông già Noel phải chết thôi”.

Nhà khoa học thần kinh Daniel Levitin đã quan sát quá trình thay đổi trong não bằng cách sử dụng các hình chụp fMRI trong phòng thí nghiệm của ông tại ĐH McGill ở Montreal (Canada). Ông cho biết khi nghe những giai điệu âm nhạc quen thuộc và thích thú, cơ thể sẽ tiết ra dopamine, một chất liên quan tới cảm giác hưng phấn, hài lòng và gây nghiện, cũng giống như một tay nghiện cờ bạc vừa trúng một ván.

Nghiên cứu của tiến sĩ Levitin cũng cho thấy thẩm mỹ âm nhạc hình thành từ những năm niên thiếu. Đó là lý do người trưởng thành thích âm nhạc thường có xu hướng hoài niệm về thứ nhạc mà họ nghe thời niên thiếu.

Các chuyên gia cho biết tuy nam thiếu niên cũng phát triển thị hiếu âm nhạc ở thời điểm niên thiếu của cuộc đời, nhưng các nữ thiếu niên thường có xu hướng mê tít ngôi sao nhạc pop. Đó là vì các ngôi sao đánh thức trong các em cảm giác lãng mạn, vừa mang cảm giác giới tính một cách sợ hãi, vừa say như men rượu. Tự nhiên các em “phải lòng” một người nổi tiếng mà các em khó có khả năng gặp mặt trực tiếp, một cách để các em thử cảm giác đó ở khoảng cách an toàn.

Trong khi đó, các em trai thường có xu hướng theo sát các vận động viên - một phần vì mong muốn tích cực noi gương họ, phần khác vì các em thích đặt mình vào một đội nhóm nào đó để thể hiện bản sắc riêng. “Các nhà phê bình hay lo lắng việc người hâm mộ cuồng si, bé gái thấy đầy cảm xúc hay bé trai thấy cô đơn - Joli Jensen, giáo sư truyền thông tại ĐH Tulsa, Oklahoma, cho biết -

Không có khuôn mẫu nào cho trải nghiệm của các em - có thể là hài lòng, có thêm kiến thức, kết nối tưởng tượng đầy nghịch ngợm giữa các em với một nhân vật nhiều người biết đến, với con người đặc biệt hấp dẫn”.

Ngành âm nhạc cũng đổ vào trí tưởng tượng lãng mạn của các cô gái trẻ bằng cách vẽ các sao có vẻ ngọt ngào, giữ cho vẻ nhẹ nhàng nam tính càng lâu càng tốt. Các bài hát được chọn chơi rất kỹ để đi vào trí tưởng tượng lãng mạn của các cô gái trẻ, từ I want to hold your hand (Anh muốn cầm tay em) của Beatles tới Boyfriend (Người yêu - bài hát mới nhất của Bieber với lời như “Nếu anh là người yêu của em, anh sẽ không bao giờ để em rời xa) chẳng hạn.

Đừng đi quá xa

Không những thế, mạng xã hội cũng đem người nổi tiếng tới gần với người hâm mộ, hay ít ra khiến người hâm mộ cảm giác như thế. “Khi tôi còn nhỏ, phải chờ cả tuần mới thấy Shaun Cassidy trên tivi, rồi chờ một tuần nữa - Mathilde Forsell, sống ở Westfield, New York, có con gái Carley Dugan là một Bielieber (người hâm mộ Bieber), cho biết - Giờ đây, các em có thể download video 24 tiếng mỗi ngày”.

44 triệu người hâm mộ của Bieber trên Facebook và 23 triệu người theo dõi trên Twitter nhận tin cập nhật gần như hàng giờ thần tượng đang ở đâu, đang nghĩ gì. Twitter của ngôi sao này còn có như: “Believe Zinepak hiện chỉ bán ở siêu thị Walmart. Có CD deluxe và hình ảnh nội dung độc quyền, cả phỏng vấn, thiệp tặng”.

Nhưng cơn sốt của người hâm mộ đã đi quá xa khi trẻ con bỏ bê học hành, sao nhãng việc nhà, hay bỏ quên mối quan hệ thật sự xung quanh mà chìm đắm vào tình yêu lãng mạn. “Các em dành quá nhiều thời gian trên máy tính, 5-6 tiếng/đêm theo dõi blog của Justin Bieber” - nhà tâm lý học Alan Ravitz tại Viện Tâm thần trẻ em, tổ chức nghiên cứu và điều trị phi lợi nhuận ở New York, nhận xét. Alan cho rằng thậm chí cha mẹ có thể bị cuốn vào cơn mê đắm đó.

“Một người cầm cố nhà để đến New York và ngủ bên lề đường - đó hẳn là vấn đề...” - nhà tâm lý học Patrick Markey của ĐH Villanova ở Villanova, Pennsylvania, nhận xét.

Các chuyên gia khác nhận định cách hành xử của người hâm mộ như vậy không “khỏe mạnh gì”. “Ngược lại với cách suy nghĩ của mọi người, “cơn sốt Bieber” hay chủ nghĩa cực đoan tuổi teen là điều không bình thường” - nhà tâm lý Robert Epstein, tác giả của Teen 2.0: saving our children and families from the torment of adolescence (Tuổi teen 2.0: cứu con cái và gia đình chúng ta khỏi sự giày vò thời thanh niên), nhận xét. Cha mẹ nên giúp con cái nhận ra niềm hứng khởi quá đà và sự thương mại hóa (của một số hiện tượng).

“Tôi cũng rất mơ mộng khi 6, 7 tuổi. Nhưng khi qua một lứa tuổi nhất định thì ông già Noel phải chết thôi” - ông Robert nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận