Tag:

nợ công

  • 26/02/2023
  • 927 từ

TTCT - Chính phủ thật ra cũng giống doanh nghiệp ở chỗ mỗi khi muốn đầu tư dài hạn cho các dự án cả chục năm mới có kết quả thì phải đi vay, chứ không thể dựa vào nguồn thu ngân sách hằng năm.

TTCT - Giữa tháng 8 vừa rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khiến dư luận bất ngờ khi cam kết xóa một số khoản nợ lớn cho những nước nghèo nhất thế giới.

TTCT - Rất lạ - Mỹ tăng lãi suất để chống lạm phát là chuyện nước họ; thế mà nước nào cũng lo nền kinh tế của mình bị ảnh hưởng. Thậm chí tờ Washington Post, trong một podcast, đặt vấn đề theo hướng: Vì sao lãi suất ở Mỹ có thể kéo theo khủng hoảng đói kém toàn cầu?

TTCT - Danh sách các nước nợ nần ngập đầu đang ngày một dài thêm trong bối cảnh lãi suất tăng ở gần khắp thế giới vì ứng phó lạm phát. Ngân hàng Thế giới cảnh báo thế giới đang có nguy cơ rơi vào "vết xe đổ" của thập niên 1980.

TTCT - Những tin tức về các tuyến đường sắt xây hoài không “tới nơi tới chốn” song cứ đội vốn ngày càng nhiều, phản ánh một sự lệ thuộc mới, đang rộ lên ở Indonesia. Một nghiên cứu mới công bố cho thấy số nợ ẩn mà một số quốc gia đang vay từ Trung Quốc đã lên đến 385 tỉ USD, với Jakarta là một trong những con nợ lớn nhất.

TTCT - Trao đổi với TTCT, ông Võ Hữu Hiển, phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), cho biết như vậy, cùng lý do vay để bù đắp bội chi ngân sách trung ương và trả nợ gốc.