Du lịch siêu thị: Đi thật xa để vào... cửa hàng tạp hóa NGỌC KHANH 03/09/2025 TTCT - Từ lâu, những người thích xê dịch vẫn có thói quen ghé chợ địa phương mỗi khi đặt chân đến vùng đất mới, bởi đó là nơi gói trọn văn hóa, ẩm thực và nhịp sống con người xứ sở.
Tương lai nước Nhật nhìn từ cửa hàng tiện lợi TRÚC ANH 30/04/2024 TTCT - Cách đây chưa lâu, bước vào cửa hàng tiện lợi ở Nhật mà thấy người nước ngoài sau quầy tính tiền là chuyện hi hữu. Giờ thì thấy người Nhật đứng đó mới là lạ.
Bán lẻ đi tìm công thức tăng trưởng mới NAM MINH 20/04/2022 TTCT - Không chỉ các chợ truyền thống, nhiều đơn vị bán lẻ theo mô hình hiện đại cũng gặp rất nhiều khó khăn hai năm vừa qua. Khác biệt nằm ở chỗ họ luôn đi tìm những công thức tăng trưởng mới và ngay khi các hoạt động kinh tế trở lại bình thường, đã có kế hoạch phục hồi và mở rộng quyết liệt để bù đắp cho giai đoạn mất mát doanh số.
Không chợ, mợ vẫn đông? NHIÊN ANH 18/04/2022 TTCT - Theo trí nhớ và hiểu biết của người viết, siêu thị đúng nghĩa đầu tiên ở nước Việt Nam thống nhất ra đời vào năm 1997 - góc ngã ba Vũng Tàu với cái tên Tây: Siêu thị Cora. Lần đầu tiên người Việt Nam được đứng trong một không gian tràn ngập hàng hóa, sáng choang và mát lạnh.
Chợ truyền thống ở đô thị: Nhìn ra khỏi một không gian chật hẹp NGUYỄN THU QUỲNH 17/04/2022 TTCT - Theo số liệu của Nielsen năm 2020, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỉ USD mỗi năm. Để so sánh, tổng giá trị thị trường xe hơi của Việt Nam trong năm 2021 là vào khoảng 6 tỉ USD. Dù thế, chúng ta chưa biết gì nhiều về giá trị kinh tế, vai trò lịch sử của mạng lưới thương mại truyền thống rộng khắp này.