Mười hai anh tài...

NGUYỄN BỈNH QUÂN 11/01/2010 09:01 GMT+7

TTCT - Chỉ sau vài tháng khai trương, Trung tâm nghệ thuật ứng dụng thuộc Đại học Mỹ thuật TP.HCM (5 Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh) đã nhanh chóng trở thành một địa điểm hội tụ mỹ thuật quan trọng nhất của thành phố.

Phóng to

Một góc triển lãm với tranh của Lê Kinh Tài và điêu khắc của Bùi Hải Sơn - Ảnh: Đăng Nguyên

Phóng to
Ghế - tác phẩm của Ca Lê Thắng - Ảnh: Đăng Nguyên

Sau cuộc trưng bày Kết nối giao lưu giữa các tác giả TP.HCM - Hà Nội là Biennale nghệ thuật trẻ thành phố khá đồ sộ và ồn ào, cho thấy những quan niệm nghệ thuật mới cởi mở của giới quản lý và đào tạo, những thử nghiệm đầy thách đố về mọi phía của lớp người rất trẻ chưa biết “rùng mình”. Cũng đã thấy bước hợp tác đầu tiên giữa các doanh nghiệp và giới sáng tác.

Triển lãm hội họa - điêu khắc của nhóm 12 người (Ca Lê Thắng, Bùi Hải Sơn, Phan Phương, Hoàng Tường Minh, Huỳnh Phú Hà, Nguyễn Huy Khôi, Vũ Hà Nam, Nguyễn Quang Vinh, Phạm Ngọc Long, Trần Việt Hưng, Lê Kinh Tài và Phan Đình Phúc) đều là những tên tuổi khá quen thuộc, nổi tiếng của thành phố.

Tôi bị bất ngờ bởi các sáng tác mới của các anh tài mỹ thuật tưởng đã quá quen thuộc, định hình về tạo hình. Sức sống, niềm vui khi sáng tác và sự mới mẻ của các tác phẩm thật sự hấp dẫn người xem.

Lê Kinh Tài ào ạt nét màu biểu hiện với một không khí nhiệt đới đương đại. Những gương mặt “trâng tráo và u sầu” của Nguyễn Quang Vinh hay Phan Đình Phúc chảy trong dòng chung của nghệ thuật đương đại khu vực Á Đông. Huỳnh Phú Hà, Phạm Ngọc Long và Vũ Hà Nam có sự đắn đo tìm sự tinh tế trong thái độ bất cần ở bề ngoài. Những kết cấu kim loại - thủy tinh - đá của Bùi Hải Sơn và Phan Phương mang tính công nghiệp và đô thị dù chủ đề là IR-200 hạt lúa Cửu Long hay buổi Giao thời kẹt cứng nơi một ổ khóa trong suốt. Những ngụ ý hài hước và đùa nghịch ở Hãy thư giãn của Hoàng Tường Minh hay các hình nhân bằng dây thép lều nghều rỗng không của Trần Việt Hưng làm người xem phải suy nghĩ nhiều hơn cười cợt.

Trong khi Nguyễn Huy Khôi dịu dàng và duy mỹ tâm tình với ta trong bố cục trừu tượng Những câu chuyện nhỏ màu tím thì Ca Lê Thắng giận dữ không kìm nén trước tệ quan liêu hiện hình ở một hình nhân - thằng người kết cấu kinh dị gồm vô số bộ phận máy móc hỗn tạp, cổ lỗ, hoen gỉ vít chặt vào ghế gỗ quyền lực đang mục ruỗng. Hình nhân này còn có quạt sắt sau gáy và gương chiếu hậu trên tay!

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã sơ chọn và mua khá nhiều tác phẩm của triển lãm này. Cũng là một dấu hiệu đổi mới của việc sưu tầm không quan phương và cổ động chăng!

Triển lãm dự kiến được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm dương lịch. 12 anh tài tự thách thức mình để công chúng hi vọng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận