TTCT - Gần đến ngày khai trường, cơ quan chức năng lại tốn hao nhiều công sức tìm giải pháp để ngăn chặn tình trạng học sinh THPT đi môtô (xe có động cơ từ 50cc trở lên) đến trường. Nhiều biện pháp đã được đưa ra, thế nhưng hiệu quả cuối cùng là hết sức hạn chế. Sau mỗi năm học, vấn nạn trên hầu như vẫn còn nguyên. Phóng to Giảng dạy luật và dùng luật để chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm việc chạy xe máy - Ảnh: Minh Đức Nhu cầu và sự đáp ứng Có thể thấy rằng việc học sinh THPT đi xe máy nói chung và môtô nói riêng đến trường hiện nay là một nhu cầu có thật và rộng khắp, nhất là ở các thành phố lớn. Vấn đề đó còn xuất phát từ thực tế khi bước vào cấp THPT, nhất là lớp 11 và 12, học sinh phải đi học trái buổi, ngoại khóa tại trường và đi học thêm khá nhiều trong khi phương tiện công cộng chưa phát triển đủ để đáp ứng nhu cầu xã hội. Cho học sinh sử dụng xe máy, môtô thì rõ ràng không ai lo lắng cho sự an toàn của con cháu mình bằng chính phụ huynh và gia đình học sinh. Thế nên khi giao môtô cho các cháu đi học là gia đình cũng đã cân nhắc và “tin tưởng” vào khả năng sử dụng, sự “chững chạc” cũng như sự an toàn của học sinh. Ở góc độ nhìn nhận của xã hội, dường như cũng có sự đồng cảm, nếu không muốn nói là đồng thuận về vấn đề này. Hệ quả tất yếu là không tổ chức, lực lượng nào từ người dân, nhà trường đến cảnh sát giao thông “nỡ” mạnh tay, quyết liệt làm đến nơi đến chốn việc ngăn học sinh đi môtô đến trường. Mạnh dạn “trẻ hóa” Vậy đâu là giải pháp căn cơ? Theo quy định của pháp luật hiện hành, người từ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy dưới 50cc và từ 18 tuổi trở lên mới được học lấy giấy phép lái xe (có nghĩa là mới được đi xe trên 50cc). Quy định có thể nói là đã lạc hậu so với thực tiễn hiện nay. Chúng ta có thể đối chiếu các quy định này với các quy định của một số nước khác như: tại Thái Lan độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ 110cc trở xuống là 15 tuổi, độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ trên 110cc và ôtô là 18 tuổi (tại Hoa Kỳ từ 16 tuổi đã có thể thi lấy bằng lái ôtô). Do đó, để giải quyết căn cơ vấn nạn trên, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu sửa đổi quy định về độ tuổi được phép lấy bằng lái môtô. Hai phương án sau có thể được đề xuất nghiên cứu áp dụng: - Phương án 1: độ tuổi để lấy bằng và đi môtô có động cơ 110cc trở xuống là 15 tuổi: khi đó sau khi học xong lớp 9, các em có thể học và thi lấy chứng chỉ lý thuyết về lái xe môtô. Đến khi tròn 15 tuổi (hết học kỳ 1 lớp 10 tất cả học sinh THPT đều đạt độ tuổi này), các em sẽ chỉ phải thi thực hành để lấy bằng lái. - Phương án 2: độ tuổi để lấy bằng và đi môtô có động cơ 110cc trở xuống là 16 tuổi: khi đó sau khi học xong lớp 9, các em có thể học và thi lấy chứng chỉ lý thuyết về lái xe môtô. Đến khi tròn 16 tuổi (hết học kỳ 1 lớp 11 tất cả học sinh THPT đều đạt độ tuổi này), các em sẽ chỉ phải thi thực hành để lấy bằng lái. Khi phương án mới được áp dụng thì các lực lượng chức năng cũng như nhà trường có thể mạnh tay khi xử lý các vi phạm mà không cảm thấy “áy náy”. Gia đình học sinh cũng như bản thân các em cũng có điều kiện để chấp hành quy định pháp luật tốt hơn. Đồng thời quy định mới sẽ giúp học sinh sớm nắm rõ Luật giao thông (thông qua việc học và thi chứng chỉ lý thuyết vào hè năm lớp 9) để tham gia giao thông tốt hơn. Việc có được tấm bằng lái khi đủ tuổi cũng là một sự hãnh diện, nó như một cột mốc quan trọng đánh giá sự trưởng thành của các em. Điều đó là một sự khích lệ để các em “thi đua” nhau lấy được tấm bằng lái để có thể hãnh diện khoe với bạn bè, người thân. Và trên hết việc này sẽ giúp các em đi xe đúng luật hơn, an toàn hơn, đường đường chính chính chứ không phải vừa đi vừa nơm nớp “né” cảnh sát giao thông và nhà trường, hệ quả tiếp theo là tai nạn giao thông do học sinh gây ra có thể sẽ được giảm thiểu. Thực tế cho thấy nhiều bạn trẻ sau khi học luật để được cấp giấy phép lái xe thường điều khiển xe nghiêm chỉnh hơn trước nhiều. Tags: Học sinhGiấy phép lái xeTrẻ hóaVấn nạn
'Nghe nói về phát hiện thuyền cổ, tôi 'đùng đùng' bay ra, về Bắc Ninh...' NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI 16/04/2025 2774 từ
Đã bắt được nghi phạm buôn ma túy Bùi Đình Khánh HÀ ĐỒNG 18/04/2025 Khoảng 22h tối 18-4, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp đã bắt giữ Bùi Đình Khánh, người bị truy nã trong vụ nổ súng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ninh.
Công an thông tin vụ cháy cao ốc 18 tầng ở Hà Nội: Kịp thời cứu người kẹt trong thang máy HỒNG QUANG 18/04/2025 Tòa nhà 18 tầng bốc cháy do ngọn lửa bùng lên từ trục kỹ thuật bên ngoài tầng 11. Cảnh sát cùng nhân viên kỹ thuật kịp thời đưa một người kẹt trong thang máy tầng 10 ra ngoài khi khói đang bao trùm.
Quang Minh, MC Vân Hugo xin lỗi, nói không quảng cáo sữa giả HOÀI PHƯƠNG 18/04/2025 Một lần nữa biên tập viên Quang Minh xin lỗi đến những người tin tưởng anh đã mua sữa anh quảng cáo. Anh khẳng định không quảng cáo sữa giả. MC Vân Hugo cũng lên tiếng liên quan đến quảng cáo sữa.
Nhà Trắng: Ông Trump đang nghiên cứu phương án sa thải chủ tịch Fed THANH BÌNH 18/04/2025 Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đang xem xét khả năng sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.