Hi Lạp mong viết chuyện thần thoại

TTCT 13/06/2012 04:06 GMT+7

TTCT - Dù ở bảng đấu khá nhẹ, Hi Lạp vẫn bị đánh giá thấp hơn ba đội còn lại. Nhưng chắc chắn không ai dám xem thường khả năng của “những chiến binh thần thoại” sau khi chứng kiến đội bóng này quật ngã hàng loạt tên tuổi lớn để đăng quang Euro 2004 ở Bồ Đào Nha.

Phóng to
Kinh nghiệm của Karagounis sẽ giúp ích rất nhiều cho Hi Lạp

Ở loạt trận vòng loại, Hi Lạp bất ngờ vượt qua Croatia để đoạt vé đầu bảng F với thành tích bất bại sau 10 trận. Lối chơi của Hi Lạp không có nhiều thay đổi so với thời HLV người Đức Otto Rehhagel ở Euro 2004 là phòng ngự chiều sâu và tận dụng những khoảnh khắc sơ hở của đối phương để phản công ghi bàn. Nhờ lối chơi này mà Hi Lạp để thủng lưới ít nhất ở vòng bảng (5 bàn) sau 10 trận.

Lực lượng của Hi Lạp phần lớn là những cầu thủ đang chơi ở giải nội địa và chỉ có sáu cầu thủ thi đấu ở nước ngoài nhưng ít tên tuổi là thủ môn Alexandros Tzorvas (Palermo), hậu vệ Sokratis Papastathopoulos (Werder Bremen), Kyriakos Papadopoulos (Schalke 04), tiền vệ Kostas Fortounis (Kaiserslautern), tiền đạo Theofanis Gekas (Samsunspor) và Giorgos Samaras (Celtic).

Tuy nhiên, đội bóng này lại có HLV người Bồ Đào Nha Fernando Santos dày dạn kinh nghiệm, từng làm HLV cho nhiều CLB có tiếng ở châu Âu như Benfica, Porto, PAOK... Ông dẫn dắt đội Hi Lạp từ tháng 7-2010. Năng lực của HLV Santos sẽ được chứng minh nhiều hơn tại vòng chung kết Euro 2012 - giải đấu mà CĐV Hi Lạp đang ngóng chờ đội bóng sẽ viết lại câu chuyện cổ tích tám năm về trước.

Hi Lạp giành vé trực tiếp với tư cách đội đầu bảng F (gồm Croatia, Israel, Latvia, Georgia và Malta) được 24 điểm, với bảy trận thắng và ba trận hòa. Đây là lần thứ tư Hi Lạp góp mặt ở vòng chung kết Euro, thành tích cao nhất là vô địch năm 2004.

HLV Fernando Santos (người Bồ Đào Nha, 57 tuổi)

Đội trưởng: tiền vệ Giorgos Karagounis (khoác áo Panathinaikos, 35 tuổi)

Bảng xếp hạng FIFA: hạng 14 thế giới, hạng 10 châu Âu.

Gừng càng già càng cay

Giorgos Karagounis (sinh năm 1977) là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Panathinaikos, thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1995 và từng phiêu lưu qua nhiều “vùng đất” danh tiếng như: Apollon Smyrni, Panathinaikos, Inter Milan, Benfica trước khi trở lại Panathinaikos vào năm 2007. Đi nhiều nơi nhưng Karagounis không được nhắc đến nhiều trong màu áo các CLB, anh nổi lên nhờ vào những trận đấu ấn tượng cùng đội tuyển Hi Lạp ở Euro 2004.

Dù đã 35 tuổi, Karagounis vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng và được xem như “linh hồn” ở hàng phòng ngự. Trước đó không lâu, anh từng muốn giải nghệ nhưng Liên đoàn Bóng đá Hi Lạp đã thuyết phục anh tạm hoãn thời gian treo giày cho đến hết Euro 2012. Điểm mạnh của anh là phong cách thi đấu mạnh mẽ, khả năng chuyền xa rất tốt.

Suốt sự nghiệp, Karagounis đã chơi tổng cộng 449 trận và ghi 56 bàn thắng ở các CLB. Trong màu áo đội tuyển Hi Lạp, anh đã chơi 115 trận, ghi được 8 bàn thắng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận