Thụy Điển không sợ thách thức

TTCT 10/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Thụy Điển đã không vượt qua được vòng loại World Cup 2010 nên Euro 2012 sẽ là cơ hội để họ chứng minh khả năng ở một bảng đấu mà họ không được đánh giá cao.

Phóng to
Siêu sao Ibrahimovic mong cất tiếng nói tại Euro 2012 - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo chí khi công bố danh sách 23 tuyển thủ dự Euro 2012, HLV đội Thụy Điển Erik Hamren cho biết rất thú vị khi Thụy Điển rơi vào bảng khó: “Sẽ là sự thách thức lý thú, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu vào tứ kết. Nếu làm được điều này, Thụy Điển vẫn chưa vội ăn mừng vì khi ấy chúng tôi sẽ nghĩ đến những chiếc huy chương”.

Sức mạnh của Thụy Điển nằm ở hàng phòng ngự. Lối chơi của họ tương tự Hi Lạp ở Euro 2004: phòng thủ kiên cố và phản công chớp nhoáng. Chiến thuật này đã thành công ở vòng loại khi đội xếp nhì bảng E với 24 điểm sau mười trận và giành vé nhờ là đội xếp thứ hai ở vòng bảng có thành tích tốt nhất.

Chiến thuật phòng thủ phản công đòi hỏi năng lực của các cầu thủ hàng công, trong đó ngôi sao đang chơi cho AC Milan Zlatan Ibrahimovic, vua phá lưới Serie A mùa bóng 2011-2012 với 28 bàn, được kỳ vọng nhiều nhất. Trong màu áo đội tuyển, anh đã ghi 29 bàn trong 75 trận. Ngôi sao này hội đủ những phẩm chất: mạnh mẽ, dứt điểm tốt, khéo léo và dày dạn kinh nghiệm.

Bên cạnh Ibrahimovic là những gương mặt quen thuộc của bóng đá Thụy Điển như Kim Kallstrom, Sebastian Larsson, Johan Elmander..., trong đó Kallstrom là nhân vật có nhiều ảnh hưởng ở tuyến tiền vệ. Theo thống kê của UEFA, tại vòng loại Euro 2012, Kallstrom chơi mười trận, ghi ba bàn, kiến tạo bảy đường chuyền thành bàn. Anh và tiền vệ tuyển Đức Mesut Ozil là hai cầu thủ thực hiện đường chuyền kiến tạo thành bàn nhiều nhất tại vòng loại Euro 2012.

Thụy Điển sẽ gặp Ukraine trong trận mở màn gần như quyết định số phận của họ tại giải.

Đây là lần thứ năm Thụy Điển góp mặt ở vòng chung kết Euro với thành tích cao nhất là vào bán kết Euro 1992.

HLV: Erik Hamren (người Thụy Điển, 54 tuổi).

Đội trưởng: tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (khoác áo AC Milan, 30 tuổi).

Bảng xếp hạng của FIFA: 17 thế giới, 12 ở châu Âu.

Ibrahimovic

Cần chứng minh nhiều hơn

Trước khi dừng chân tại AC Milan, tiền đạo 31 tuổi này từng chơi cho nhiều đội bóng danh tiếng như Ajax, Juventus, Barcelona và Inter Milan. Anh là món quà Thượng đế ban cho bóng đá Thụy Điển. Tuy nhiên, một số người chỉ trích Zlatan Ibrahimovic chỉ hay “ăn hiếp” những đội bóng nhỏ vì anh chưa chạm tay vào chiếc cúp Champions League và cũng chưa gặt hái chiến tích nào đáng nhớ trong màu áo đội tuyển. Chính vì thế Ibrahimovic cần phải chứng minh nhiều hơn tại Euro 2012.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận