Xe ba gác: thua đậm trên sân nhà

NGUYỄN CÔNG THÀNH 27/01/2008 21:01 GMT+7

TTCT - Xe lôi máy Trung Quốc với nhiều nhãn hiệu như Xinling, Yinxiang, Sandi, CTM, Kawaki... đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ở nhiều địa phương.

Phóng to
Anh Lương Hoàng Đoàn (đứng bên chiếc mũ bảo hiểm) và các đồng nghiệp chạy xe ba gác bàn tán về chiếc xe lôi máy Trung Quốc hiệu Daifo vừa mua nguyên chiếc giá 45 triệu đồng mười ngày qua. Anh Đoàn nhà ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, chạy xe lôi rồi lên xe ba gác máy hơn 21 năm qua, nói: “Mua xe rồi cũng không yên tâm vì phải vay tiền của gia đình 50-60% mà xe chỉ chạy trên đường lộ, không chạy vào đồng ruộng được như xe ba gác máy của mình” (ảnh chụp chiều 23-1)
TTCT - Xe lôi máy Trung Quốc với nhiều nhãn hiệu như Xinling, Yinxiang, Sandi, CTM, Kawaki... đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ở nhiều địa phương.

Không phải đi đâu xa, chỉ lên Biên Hòa, qua cầu Đồng Nai, chúng ta sẽ thấy xe lôi máy Trung Quốc mới tinh, đủ màu xanh, đỏ, tím..., mang biển số Đồng Nai hoặc chưa có biển số chạy nườm nượp trên đường phố - chuyên chở hàng hóa hoặc dừng đậu chờ khách ở các cửa hàng, chợ, bến xe hoặc đậu dưới bóng cây... nghỉ trưa bên những chiếc xe ba gác, xe lôi, xe ôm.

Ở Đồng Nai, xe lôi máy Trung Quốc được bày bán công khai tại nhiều cửa hàng, salon mua bán xe gắn máy ở thành phố Biên Hòa, Trảng Bom, Dầu Giây, Định Quán và ra tận xã, ấp của huyện Định Quán. Người đàn ông bán hàng ở cửa hàng bán xe gắn máy Phương Tiến 2, ấp 3, xã Phú Lợi, huyện Định Quán nói với chúng tôi bằng giọng chắc nịch: “Đây là xe ba bánh nhập từ Trung Quốc về để thay thế xe lôi và xe ba gác, giá bán trọn gói là 42 triệu đồng bao luôn giấy tờ và ra biển số”.

Còn người dân sử dụng thì vô cùng băn khoăn, lo lắng. Anh chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở thị trấn Định Quán chỉ chiếc Kawaki mới mua 42 triệu đồng được bốn ngày của salon Phương Tiến, nói: “Công việc làm ăn đang trôi chảy, bây giờ dẹp xe lôi (chỉ chiếc xe lôi đang xếp xó), hàng hóa của khách hàng mua thì ứ đọng, không có gì để chở, ngặt quá phải mua chiếc xe này để có cái chở hàng cho khách. Không biết giấy tờ, biển số... rồi chất lượng xe như thế nào nữa!”.

Đồng cảnh ngộ, nhiều người chạy xe lôi, xe ba gác ở Đồng Nai đã bấm bụng chạy vạy tiền mua xe lôi máy Trung Quốc thay thế để tiếp tục hành nghề mà chúng tôi gặp trên quốc lộ 1A và quốc lộ 20, đều than thở: “Lo quá các anh ạ! Thiệt cực chẳng đã, chứ ngán xe Trung Quốc lắm, các anh biết đấy, xe Trung Quốc “xuống” lẹ lắm chứ không bền bỉ, dẻo dai như xe ba gác máy tự chế của mình đâu. Không mua thì không có gì để chạy kiếm cơm. Thôi thì “đánh bài” liều vậy!”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận