Tag:

khảo cổ học

  • 16/10/2023
  • 978 từ

TTCT - Phần lớn du khách đến phòng tranh hay bảo tàng không biết rằng phía sau bức phông của phòng tranh có những cá nhân đang thực hiện công việc hằng ngày để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của cơ sở triển lãm.

  • 07/07/2023
  • 923 từ

TTCT - Các nghiên cứu mới đang thách thức những ý tưởng cũ, bằng cách chứng tỏ rằng các cuộc di cư đầu tiên của con người diễn ra trên khắp châu Á sớm hơn hẳn những gì ta đã biết.

  • 07/07/2023
  • 1453 từ

TTCT - Ai dùng AI để "hình dung lại" hay bịa đặt lịch sử thì cứ việc, ngành khoa học khảo cổ chính quy vẫn miệt mài dựng lại lịch sử tiến hóa của loài người tinh khôn (Homo sapiens).

  • 02/07/2023
  • 2586 từ

TTCT - Những người đàn ông trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại tập thể dục, chiến đấu, theo đuổi người yêu và thương tiếc những người bạn đã mất, nói chung là gần như làm tất cả, trong tình trạng trần như nhộng. Tại sao vậy?

TTCT - Men cổ đại không những vẫn còn có thể cho ra bia mà còn mở ra những khám phá mới về xã hội và văn hóa loài người từ nhiều thiên niên kỷ trước.

Ngay cả khi virus corona hoành hành khắp năm châu, giới nhân chủng học và khảo cổ học đã có một năm 2020 thành công với những khám phá đầy kinh ngạc, thách thức những gì ta đã biết về tổ tiên loài người - họ là ai, đến từ đâu và đã sống như thế nào.

TTCT - Quá trình đô thị hóa tại Việt Nam trong những thập kỷ qua đã và đang xâm phạm, hủy hoại nhiều di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là các di chỉ khảo cổ học. Những hồi còi báo động khẩn cấp về thực trạng đó đã réo vang nhiều lần tới mức… nay dường như không ai nghe thấy nữa.

TTCT - Những trầm tích quý giá của lịch sử và văn hóa dân tộc cần được gìn giữ ra sao trong quá trình đô thị hóa không thể cưỡng lại, để không xảy ra những bất hòa và mất mát mà câu chuyện bảo tồn di tích gần đây cho thấy? TS Nguyễn Thị Hậu, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội TP.HCM, chia sẻ với TTCT cái nhìn về khảo cổ học cộng đồng - lối đi chung cho cả giới chuyên môn và người dân bình thường.