Hai cá ông "lụy" ở một cồn

LƯ THẾ NHÃ 11/04/2004 02:04 GMT+7

TTCN - Hàng ngàn người từ các tỉnh ven biển miền Trung, miền Đông và đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có cả Việt kiều và người nước ngoài, đang đổ về vùng quê nghèo hẻo lánh cồn Bửng (ấp 8), xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre.

Phóng to
Xem viếng cá ông
TTCN - Hàng ngàn người từ các tỉnh ven biển miền Trung, miền Đông và đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có cả Việt kiều và người nước ngoài, đang đổ về vùng quê nghèo hẻo lánh cồn Bửng (ấp 8), xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre.

Số là ngày 5-2-2004 một cá ông (cá voi) dài 20m, nặng trên 50 tấn, đã “lụy” dạt vào bờ và lại đúng ngày rằm tháng giêng âm lịch (15-1 âm lịch), ngày hội nghinh Ông của ngư dân vùng biển. Rạng sáng 1-4-2004, lại thêm một cá ông nữa “lụy” dạt vào cồn Bửng, chỉ cách cá ông trước 300-400m. Cá ông thứ hai này dài 25m, nặng hơn cá ông trước gấp nhiều lần. Hàng ngàn người lại lũ lượt kéo đến viếng và đóng góp tiền xây dựng lăng thờ Ông. Cảnh chen lấn gây ách tắc giao thông, chờ đợi qua đò ngang sang cồn Bửng kéo dài trên cả giờ đồng hồ.

Ông Phạm Văn Thạch, 48 tuổi, là cư dân ở cồn Bửng, cho biết: “Lúc đầu không biết là cá gì, đến ngày 17-1 âm lịch nhiều người từ nơi khác đến xác định là cá ông. Lập tức nhiều bà con ở cồn Bửng đến quì lạy và đốt nhang cúng vái ngay nơi cá ông nằm. Chúng tôi che lều và lập bàn thờ cho bà con đến thắp nhang. Với ngư dân, cá ông là ân nhân của những người đi biển. Cá ông thường đưa thuyền của ngư dân từ khơi vào bờ những khi gặp sóng to, bão lớn.

Họ tin rằng cá ông “lụy” dạt vào bờ nơi nào, ở đó cuộc sống dân cư sẽ khá lên. Khách từ miền Trung, TP.HCM, các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau... đến khấn vái và góp tiền xây lăng thờ. Lúc đầu chúng tôi không dám nhận, nhưng mỗi ngày càng có nhiều người đến thắp nhang và góp tiền, chúng tôi xin phép xã và đã được đồng ý. Lãnh đạo tỉnh cũng đồng ý cho bà con góp tiền xây lăng thờ. Số tiền bà con các nơi đóng góp cho cá ông trước đã được trên 70 triệu đồng, cá ông sau thì mỗi ngày trên dưới 1 triệu đồng. Xã đã thành lập ban quản lý tiền đóng góp xây dựng lăng thờ hai cá ông”.

Trong số những người đến nơi cá ông “lụy” cũng có không ít người quá mê tín đã để tang, cầm răng cá chà sát lên trán để trị bệnh nhức đầu mãn tính, hoặc lấy mỡ cá đang phân hủy thoa lên người, có người còn múc mỡ cá mang về để trị bệnh ngoài da (?)…

Theo nguồn tin từ Sở Thủy sản Bến Tre, cá voi chết dạt vào cồn Bửng là loài cá quí hiếm, đây không phải là cá voi xanh vì có răng. Nhưng để xác định đây là loại cá voi gì phải chờ thêm một thời gian nữa.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận