Linh kiện bán dẫn: Tuy gần mà xa 13/06/2023 1656 từ TTCT - Con chip và ngành công nghiệp bán dẫn có thể là lợi thế cạnh tranh dài hạn của Việt Nam nếu có chính sách hỗ trợ hiệu quả và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Thị trường và lòng yêu nước FUSHIHARA HIROTA 21/07/2019 1930 từ TTCT - Sau vụ việc hệ thống siêu thị Big C thuộc sở hữu Tập đoàn Central Thái Lan quyết định tạm ngừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp cung ứng Việt Nam, những câu hỏi về nguy cơ nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ đối xử không bình đẳng với hàng hóa, quyền kinh doanh của các doanh nghiệp và lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam, và làm thế nào bảo vệ hàng hóa nội địa... tiếp tục được đặt ra.
Quy định ghi nhãn "Made in Vietnam": Mới đang soạn dự thảo! NGỌC AN 02/07/2019 2193 từ TTCT - Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định thương mại đặt ra yêu cầu xác định tỉ lệ giá trị hàm lượng từ một quốc gia, khu vực của hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhưng không yêu cầu bắt buộc về việc ghi nhãn hàng hóa. Trong khi đó, quy định ghi nhãn hàng hóa tiêu thụ trong nước của Việt Nam dù mang tính bắt buộc nhưng để cho doanh nghiệp tự lựa chọn nội dung ghi nhãn phù hợp liên quan tới xuất xứ.
Thế nào là “Made in Vietnam”? NGUYỄN VẠN PHÚ 02/07/2019 1800 từ TTCT - Trước khi cố gắng xác định xuất xứ một sản phẩm, tức nói sản phẩm đó “made in” ở nước nào, có lẽ phải trả lời câu hỏi xác định như thế để làm gì.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam 235 tỉ USD: Hiểu sao cho đúng? VŨ THÁI HÀ 02/05/2019 2467 từ TTCT - Giá trị thương hiệu năm 2018 của Việt Nam là hạng 43/100 thương hiệu được đánh giá, thấp hơn nhiều nước láng giềng Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines hay Indonesia.
Câu chuyện cacao "made in VietNam" VÕ TRUNG DUNG 22/02/2012 2678 từ TTCT - Với sản lượng 5.760 tấn hạt khô niên vụ 2010-2011 (1), cacao Việt Nam chỉ là “hạt bụi” so với những đại gia châu Phi như Bờ Biển Ngà hoặc Ghana có sản lượng cả triệu tấn. Nhưng dưới cái nhìn của một nhà báo Pháp viết riêng cho TTCT, đây là một khởi đầu hứa hẹn nếu như cacao Việt Nam hướng đến chất lượng và phát triển bền vững.