Bóng đá không chỉ vì tiền

LOAN PHƯƠNG 29/10/2013 22:10 GMT+7

TTCT - Vào giữa tuần, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) công bố báo cáo kinh tế bóng đá tổng quát đầu tiên.

Theo đó, bất chấp tình hình kinh tế khốn đốn hiện nay của hàng loạt quốc gia châu Âu và cả cuộc khủng hoảng toàn cầu, doanh thu của 237 CLB hàng đầu châu Âu đã tăng gần 7% trong năm 2012 so với năm 2011, lên mức 8,1 tỉ euro, tức tăng gần 1/3 so với khi khủng hoảng kinh tế nổ ra năm 2008.

Phóng to
Có thể không sinh lợi, nhưng bóng đá ở châu Âu mang tới nhiều giá trị cho cộng đồng - Ảnh: Yahoo.com

Báo cáo cũng chỉ ra nhiều điểm thiếu bền vững trong cơ cấu kinh tế bóng đá, như các khoản thua lỗ của nhiều CLB còn lớn và tỉ lệ chi phí trả lương trên tổng doanh thu quá lớn. Trong tổng thu nhập, 237 CLB đã phải chi hơn 60% để trả lương, bao gồm 3,9 tỉ euro lương cầu thủ (48% doanh thu), 1 tỉ euro cho ban quản lý và huấn luyện (13%).

Tỉ lệ tài sản bền vững, như sân bóng và các cơ sở hạ tầng khác, trong cơ cấu tài chính của các CLB tương đối thấp, với hầu hết CLB tên tuổi đều không có tài sản cứng đạt tới trị giá 35 triệu euro. Dòng tiền mặt hoạt động của các CLB, tức tiền thực thu sau khi trả tất cả chi phí, chỉ vào khoảng 300 triệu euro ở cả 237 CLB, có nghĩa là với mỗi euro kiếm được thì các CLB đã phải chi ra 96,3 xu.

Dòng tiền từ những tỉ phú trên thế giới đổ vào các CLB lớn ở châu Âu, với Chelsea và Manchester City ở Anh cùng Paris Saint-Germain và Monaco ở Pháp, là những ví dụ gây lo ngại về nền móng không đủ bền vững của bóng đá đỉnh cao tại châu Âu.

Tuy nhiên ngay cả khi bóng đá thua lỗ, những giá trị mà nó mang lại vẫn quan trọng hơn những tổn thất trên bảng cân đối kế toán. Mỗi CLB ở châu Âu trở thành một trung tâm cộng đồng quan trọng trên bản đồ, mang tới sự giải trí, sự kết nối giữa những người trẻ và tất nhiên cả các truyền thống địa phương. Tất cả những điều đó không thể đong đếm được bằng tiền.

Mà ngay cả về tiền, đóng góp của các CLB chuyên nghiệp châu Âu cho cộng đồng là không thể xem thường. Dù báo cáo của UEFA không hề đề cập, nhưng việc các CLB trả lương rất nhiều cho cầu thủ đã mang lại khoản lợi không nhỏ cho thuế vụ, khi cầu thủ chịu thuế thu nhập từ 42-50%. Chỉ lấy mức trung bình là 45%, các CLB đã nộp khoảng 2,2 tỉ euro và tiền thuế này được chi cho những lợi ích công cộng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận