Tag:

đạo đức

TTCT - Tính đến ngày cuối cùng của tháng 6 là tròn hai tuần kể từ khi phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook được phát động. Danh sách các nhãn hàng tham gia vẫn đang tăng, nhưng rồi sao nữa?

TTCT - Một siêu thị bị phạt vì cho các nhân viên ăn mặc khêu gợi đứng quảng cáo, một diễn viên diện bộ váy hở hang tham gia một sự kiện điện ảnh bị lên án, một quảng cáo nước ngọt bị phạt, một số đầu sách bị cấm lưu hành, một quy định về đặt tên doanh nghiệp gây kẹt... tất cả được giải thích bằng cụm từ “vi phạm thuần phong mỹ tục”. Nhưng “thuần phong mỹ tục” là gì lại chưa hề có nội hàm rõ ràng, trong khi quản lý văn hóa lại đang dựa trên sự thiếu rõ ràng này.

TTCT - Hai mươi năm trước, khi Ba Lan bắt đầu chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường thì bên cạnh các cải tổ về luật pháp, hệ thống giáo dục phải nhận thêm một nhiệm vụ là nhanh chóng cung cấp cho xã hội những kiến thức cần thiết nhất về kinh tế, trong đó có đạo đức kinh doanh.

TTCT - Theo nhận xét của nhà sử học Braudel, trong số khá nhiều nghĩa của từ “nhà tư bản” mà ông liệt kê được qua quá trình truy nguyên nguồn gốc thuật ngữ, thì từ này chưa bao giờ được dùng theo nghĩa thân thiện!

TTCT - 1. Mỗi năm cứ đến tháng 10, giới khoa học và truyền thông lại hồi hộp theo dõi giải Nobel được phát ra từ Stockholm, Thụy Điển. Đành rằng không ai làm khoa học để lấy giải thưởng, nhưng giải Nobel từ lâu đã trở thành một biểu tượng của sự thành công trong khoa học.

TTCT - “May mắn nhất cho văn hóa của ta, trong lĩnh vực đạo đức, là cả dân tộc cùng san sẻ một niềm tin căn bản: tin ở phúc đức” - GS Cao Huy Thuần (Đại học Picardie - Pháp) trò chuyện cùng TTCT trong câu chuyện mà Bàn tròn văn hóa (TTCT số 1, ngày 1-1-2012) đã mở ra.