Phải tính đến những biện pháp chế tài

TTCT - Theo đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam, việc thanh toán điện tử được thực hiện ở khu vực công, khu vực doanh nghiệp, khu vực dân cư.

Đề án đồng thời được triển khai thông qua các quy định về trả lương qua tài khoản, khuyến khích ngân hàng phát triển thẻ và các công cụ, kênh thanh toán, các chính sách khuyến khích sự phát triển của hoạt động trung gian thanh toán...

Khi dân "thanh toán điện tử"

Phóng to

Liệu chế tài có giúp được dân thuận lợi hơn khi thanh toán điện tử? - Ảnh: T.T.D.

Các biện pháp này nếu được thực hiện hiệu quả sẽ khiến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở cả ba khu vực nói trên trở nên sôi động hơn. Tuy vậy, việc thanh toán điện tử mới chỉ phát huy và thành công bước đầu ở khu vực dân cư và một số doanh nghiệp lớn, quản lý chặt chẽ và minh bạch doanh thu. Ở khu vực công mới chỉ manh mún, đơn lẻ ở giai đoạn thí điểm.

Cân nhắc từng bước chế tài

Đề án đã đưa ra phương án khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có chính sách giảm thuế VAT cho các giao dịch điện tử. Song hiện tại vẫn chưa có quy định chính thức về chính sách quan trọng này. Đây là điều mà Smartlink cũng như các ngân hàng thành viên rất mong Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước quan tâm và có chỉ đạo kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh mạng lưới POS đã thống nhất trên toàn quốc, người tiêu dùng tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng dần quen với việc sử dụng thẻ nội địa để thanh toán tại mọi điểm chấp nhận thẻ.

Chúng tôi cũng hi vọng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành liên quan sớm xây dựng cả chính sách chế tài như yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động bán lẻ phải lắp đặt POS khi đăng ký hoạt động kinh doanh.

Nhà nước phải từng bước đưa ra những hạn mức thanh toán tiền mặt để giảm thiểu các giao dịch hàng hóa dịch vụ bằng tiền mặt, đặc biệt là những giao dịch giá trị lớn, đồng thời quy định hạn mức cho thanh toán hàng hóa dịch vụ bằng tiền mặt và không bằng tiền mặt mà mọi người đều phải thực hiện. Tất nhiên, trước khi đưa ra một chính sách mang tính bắt buộc cần cân nhắc mức độ phù hợp của quy định đó với thực tế thị trường Việt Nam như: khả năng đáp ứng của đối tượng tuân theo chính sách, chi phí của toàn xã hội và hiệu quả sử dụng trên những chi phí đó.

Đối với thị trường Việt Nam hiện nay, những chính sách hỗ trợ thuế, phí cho các giao dịch và doanh thu mang lại từ thanh toán điện tử sẽ đem đến hiệu quả vừa khuyến khích gia tăng số lượng máy POS, vừa khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ.

Luôn cần những chính sách đồng bộ

Về phía các ngân hàng, không phải ngân hàng nào cũng có khả năng phát triển mạng lưới POS cho riêng mình cũng như dành nguồn lực để kết nối ví điện tử. Tuy nhiên, khó khăn này chính là nguyên nhân để các tổ chức trung gian hỗ trợ thanh toán phát huy thế mạnh và nội lực trong vai trò hỗ trợ, kết nối các ngân hàng, các đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ và ví điện tử đủ điều kiện.

Với hạ tầng chuyển mạch thống nhất toàn thị trường Việt Nam thông qua các công ty chuyển mạch, các ngân hàng dù chưa có hệ thống POS cũng có điều kiện để khách hàng sử dụng thẻ của họ có thể thanh toán trên khắp các ATM, POS của ngân hàng khác.

Với một số đặc tính vốn không được các doanh nghiệp trong nước chào đón như tính minh bạch cao, việc phát triển POS cần được thực hiện đồng bộ từ phía cơ quan quản lý như đưa ra các chính sách ưu đãi về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cho các giao dịch, doanh thu từ thanh toán điện tử; đồng thời có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng đầu tư hệ thống POS. Phía ngân hàng cần đưa ra những ưu đãi, chương trình khuyến mãi cho các doanh nghiệp lắp đặt POS và cho khách hàng khi tham gia giao dịch thanh toán thẻ.

Bản thân hoạt động thanh toán bằng thẻ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: tiết kiệm chi phí, khuyến khích giao dịch, mở rộng khả năng thanh toán đặc biệt với đối tượng khách hàng người nước ngoài...

Với những lợi ích này, chắc chắn sau một thời gian được làm quen với dịch vụ thanh toán mới thông qua các khuyến khích của Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy việc này mang lại nhiều lợi ích hơn là thiệt hại.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận