Từ Leicester, nghĩ về bóng đá Việt

HUY THỌ 06/05/2016 01:05 GMT+7

TTCT - Chuyện Leicester City đã đoạt chiếc cúp vô địch Giải ngoại hạng Anh mùa 2015-2016 được xem là câu chuyện cổ tích của làng bóng đá thế giới năm nay.

 


Từ một đội bóng chỉ làng nhàng ở hạng nhất, nhưng sau hai mùa dự giải ngoại hạng đã vọt lên, bỏ lại phía sau hàng loạt đại gia.

Và ai là người hạnh phúc nhất với câu chuyện cổ tích mang tên Leicester City? Chính người Thái Lan chứ không ai khác. Bởi ông chủ của Leicester chính là nhà tỉ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha - chủ nhân của hệ thống siêu thị nổi tiếng King Power.

Tỉ phú Vichai đã mua Leicester City năm 2010, và chỉ trong bốn năm đã lãi to nhờ thành tích nổi trội của đội bóng này. Và điều quan trọng là việc lãi to ấy không chỉ là chuyện nhà Vichai!

Bởi song hành cùng thành công của Leicester, Vichai cũng xây dựng một kế hoạch hoành tráng cho bóng đá Thái Lan, đó là đưa 16 cầu thủ trẻ của Thái Lan sang Anh để tập luyện tại học viện của Leicester - một trong 10 học viện đào tạo cầu thủ trẻ tốt nhất nước Anh.

Tiếp đến, ông cho ra đời dự án Leicester City Football Clinic nhằm tuyển chọn những cầu thủ nhí 13-15 tuổi để đào tạo, rồi những em giỏi nhất sẽ đưa sang Anh.

Thoạt nghe qua thì cũng na ná như Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, nhưng thật sự có khác biệt rất lớn. Cụ thể, nếu bầu Đức chỉ đóng vai là đối tác nhẹ ký của Arsenal với JMG, thì Vichai là ông chủ của Leicester City. Điều ấy khác biệt nhiều lắm. Vì vậy có ai dám cam đoan rằng sự khác biệt ấy không nới rộng khoảng cách bóng đá Việt - Thái trong tương lai?■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận