Tag:

Tiếng Việt

  • 03/02/2023
  • 767 từ

TTCT - Bạn biết mình đã làm rớt mất giọng nói. Bạn không hiểu lúc nào, bạn tự xóa mình trong tiếng quê mình...

TTCT - Học giả An Chi (Võ Thiện Hoa) qua đời ngày 12-10-2022 tại TP.HCM, thọ 88 tuổi.

TTCT - Những tưởng bộ sách giáo khoa lớp 1, biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ giảm tải, giảm đầu sách, “học để hành” chứ không nặng nề, “học vẹt” như sách cũ. Nhưng kỳ vọng này chưa được đáp ứng, ít nhất là với bộ sách giáo khoa của nhóm Cánh Diều, là bộ sách mọi người có thể tiếp cận trên trang web của nhóm.

TTCT - Một lần nữa, chữ viết tiếng Việt lại được đề nghị “phẫu thuật thẩm mỹ” và cắt bỏ những phần thừa (đề nghị của PGS Bùi Hiền ở Hội thảo ngữ học toàn quốc lần thứ 20 tại Quy Nhơn vào tháng 9-2017) khiến truyền thông và cộng đồng dậy sóng.

TTCT - Các cuộc tranh luận quanh vấn đề viết tên người, địa danh của nước ngoài trong tiếng Việt đã diễn ra từ lâu, nay lại đang sôi nổi và vẫn chưa thể đi đến kết luận thống nhất. Tại sao một vấn đề tưởng như rất đơn giản lại trở nên phức tạp và khó giải quyết đến vậy?

TTCT - Gia Định báo - tờ báo đầu tiên bằng tiếng Việt ra đời năm 1865. Mục tiêu của nhà cầm quyền Pháp khi cho phát hành tờ báo lúc đó là phổ biến trong dân bản xứ tin tức, quy định mới, giới thiệu kiến thức về văn hóa và về nghề canh nông.