Tag:

Virus Corona

TTCT - Sau gần 2 năm chống dịch COVID-19, thế giới đã rút ra bài học: hành động sớm là hành động khôn. Với một “biến thể đáng lo ngại” mới của virus SARS-CoV-2 vừa được WHO đặt tên, nhiều nước lập tức ra lệnh cấm đi lại, trong khi giới khoa học và các hãng dược khẩn trương giải nhiều bài toán: hiệu quả phòng vệ của các vaccine hiện hữu đến đâu, có cần vaccine mới không, và nếu vậy thì khi nào.

TTCT - Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á diễn ra trong tâm lý phập phù vì đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trong khu vực.

TTCT - Tỉ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ngày càng tăng nhưng số ca nhiễm cũng tăng cao trở lại ở nhiều nước. Những tiếng nói về sống chung với virus corona bắt đầu nhiều hơn, nhưng cuộc sống phía trước sẽ là một bình thường mới với ít nhất năm lớp bảo vệ.

TTCT - Quy tắc loại trừ Ockham, gọi theo tên tu sĩ người Anh thế kỷ 14 William Ockham, phát biểu rằng điều gì có thể giải thích bằng ít giả thuyết hơn thì không cần nghĩ ra nhiều giả thuyết làm gì. Quy tắc đó đôi khi được diễn dịch thành “lời giải thích đơn giản nhất thường cũng là đúng nhất”. Liệu có thể áp dụng nó cho câu hỏi gay cấn hiện giờ về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đang gây ra một đại dịch khiến cả thế giới điêu đứng?

TTCT - Phụ huynh ở các nước nơi vaccine COVID-19 đã được triển khai đang sốt ruột không biết đến khi nào con cái họ được tiêm ngừa. Vấn đề là người dưới 16 tuổi cần vaccine ngừa COVID-19 riêng vì hệ miễn dịch của trẻ đang phát triển và không thể đoán trước.

TTCT - Khác với những năm trước, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay không còn nhiều tranh luận về các đề tài chính sách như thương mại, thuế khóa, việc làm, nhập cư… Chỉ còn hai vấn đề nổi lên: giải quyết đại dịch COVID-19 cùng hệ lụy của nó và câu chuyện chủng tộc cùng bất ổn xã hội kéo dài.

Cái thời có thể vô tư bắt tay bạn bè, đối tác, đi ra ngoài không cần đeo khẩu trang hay thủ theo chai nước sát khuẩn tay dường như trôi qua lâu lắm, nhưng thực tế mới khoảng 8 tháng trôi qua kể từ khi nhân loại biết đến SARS-CoV-2. Sau ngần ấy thời gian, chúng ta đã biết gì và chưa biết gì loại virus này và căn bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) mà nó gây ra?

TTCT - Nhiều quốc gia trên thế giới, từ châu Á đến châu Âu, châu Phi đã nhận quả đắng khi “một phút lơ là, mất cảnh giác”, không kịp thời phát hiện và cách ly người nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên và một ổ dịch mới lập tức bùng lên, rất thường xuyên là bắt đầu từ các bệnh viện.

TTCT - Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc và cũng là thành phố đông dân nhất tỉnh, nằm bên dòng Châu Giang thơ mộng. Lịch sử 2.200 năm của Quảng Châu có nhiều điểm đáng nhớ, nhưng xứ này nổi bật là một trong những điểm cuối quan trọng nhất của Con đường tơ lụa trên biển và vẫn là hải cảng quan trọng nhất của Trung Quốc hôm nay.