Tag:

WHO

TTCT - Thịt đỏ là loại thực phẩm mà giới khoa học vừa thương vừa ghét. Và chắc chắn, ghét nhiều hơn thương, vì họ có bằng chứng khá cứng rằng thịt đỏ có liên hệ với ung thư ruột già. Nhưng trước tiên phải xác định thịt đỏ là gì, kẻo kiêng nhầm.

TTCT - Nhiều tổ chức quốc tế và khoảng 100 quốc gia ủng hộ lời kêu gọi các nước giàu, các hãng dược bỏ một số quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bằng sáng chế, để cho phép nhiều nước cùng tham gia sản xuất vaccine phòng COVID-19.

TTCT - Giải Nobel y sinh học 2020 được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter (Viện Y tế Hoa Kỳ - NIH), Michael Houghton (Đại học Alberta, Canada) và Charles M. Rice (Đại học Rockefeller, New York, Mỹ) vinh danh khám phá của họ về siêu vi C gây bệnh viêm gan C. Những khám phá này dẫn đến các phương pháp xét nghiệm và thuốc điều trị giúp cứu sống hàng triệu người. Đây chính là một ví dụ tiêu biểu về “khoa học triển khai” (translational science). Nhưng giải thưởng còn là lời nhắc nhở về nguy cơ từ căn bệnh thầm lặng này, cũng như gánh nặng kinh tế của bệnh nhân ở các nước nghèo.

TTCT - Đã 4 tháng kể từ khi WHO tuyên bố bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là đại dịch toàn cầu, cuộc đua tìm thuốc điều trị vẫn đang khẩn trương diễn ra. Dù cùng nhắm đến mục tiêu chung là đánh bại virus corona, mỗi loại thuốc đang được thử nghiệm theo hướng áp dụng tùy theo tình trạng nặng nhẹ của bệnh.

TTCT - Các khóa họp của Hội đồng Y tế thế giới (WHA, tức World Health Assembly) thông thường chỉ là những sự kiện thuần túy chuyên môn, đến hẹn lại lên và không mấy được chú ý. Nhưng riêng kỳ họp năm nay, giữa mùa đại dịch, lại có quá nhiều lý do để quan tâm.

TTCT - Mặc dù phản pháo ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng về phía Trung Quốc, phản ứng chậm chạp trong thời gian đầu bùng phát dịch, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn phải thừa nhận: “Là con người, chúng tôi cũng phạm phải những sai lầm”.