Chủ Đề

Lịch sử

TTCT - Cơn thịnh nộ của dân chúng châu Phi Sahel, thể hiện qua hàng loạt cuộc đảo chính gần đây, có nguồn cơn sâu xa của nó...

TTCT - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà sử học hồi sinh những tài liệu cổ đã bị mất hoặc tàn phá theo thời gian, mở ra góc nhìn khác đối với những gì còn sót lại của quá khứ, và đưa ra ánh sáng những bí ẩn chưa có lời giải.

TTCT - Thêu dệt lịch sử không còn là phép tu từ, mà đã là thực tại mà ta đang sống cùng.

TTCT - "Tiếng nổ chỉ nghe như tiếng ‘bụp’ lớn nhưng cả cái cửa kính của tiệm bánh mì Lee’s Sandwich sụp xuống tan tành và tiếng động hỗn loạn từ bên ngoài tràn vào trong khi mùi đồ chua từ bên trong ngào ngạt bay ra.

TTCT - Cuốn Địa danh làng xã Việt Nam qua tài liệu địa bạ triều Nguyễn, tập IV-Nam Kỳ nằm trong bộ 4 cuốn, do Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước - Trung tâm Lưu trữ quốc gia I chủ trì biên soạn (nhóm biên soạn: Nguyễn Thu Hoài - Hoàng Thị Nguyệt - Lê Thị Thông, thẩm định nội dung: Phan Phương Thảo - Vũ Văn Sạch, NXB Hà Nội xuất bản quý 4-2021, 540 trang, in 300 cuốn, sách không bán) đầy rẫy những lỗi sai.

TTCT - Đối với một di sản rất quan trọng về lịch sử Đàng Trong như Phủ biên tạp lục thì nội dung có vài điều sai trật cũng là điều bình thường, nhưng phải thấy rằng có những câu trong đó mà người đời nay càng dẫn thì càng làm giảm giá trị tổng thể sách ấy, như trường hợp huyền thoại “một ăn ba trăm”. Cái lỗi lớn của học giới đương thời là thay vì chú giải những điểm bất hợp trong tư liệu cổ thì lại tin theo rồi trích dẫn tán tụng nhơn rộng thêm ra