TTCN - Mặc dù có đôi chút năng khiếu, con gái tôi phải học thêm cô giáo chủ nhiệm từ năm lớp 3. Chúng tôi buộc phải cho con học thêm vì cháu bị cô giáo “đì” khá trắng trợn và nhiều lần cháu tức tưởi kể lại cách cho điểm và thái độ hết sức ngang trái của cô ở lớp, chỉ vì nhiều bạn của cháu học thêm cô mà cháu thì không. Phóng to Vòng tay cô giáo - Ảnh: Tam MỹTTCN - Mặc dù có đôi chút năng khiếu, con gái tôi phải học thêm cô giáo chủ nhiệm từ năm lớp 3. Chúng tôi buộc phải cho con học thêm vì cháu bị cô giáo “đì” khá trắng trợn và nhiều lần cháu tức tưởi kể lại cách cho điểm và thái độ hết sức ngang trái của cô ở lớp, chỉ vì nhiều bạn của cháu học thêm cô mà cháu thì không. Có lần tôi đến thẳng nhà cô hiệu phó để thẳng thắn góp ý. Cô hiệu phó là người tốt bụng và trong sáng. Cô thông cảm với tôi, bất bình trước hiện tượng trên nhưng cũng thành thật thổ lộ tình tiết tế nhị: cô chủ nhiệm thân với hiệu trưởng, hiệu trưởng lại thân với lãnh đạo phòng giáo dục và lãnh đạo phường. Bản thân cô hiệu phó cũng từng đấu tranh với hiện tượng này nhưng vô hiệu. Từ lớp 3 đến hết lớp 12, mặc dù luôn là học sinh giỏi nhưng con tôi suốt ngày cứ như cái máy học chạy trên các ngả đường đến các lớp dạy thêm. Cuối lớp 12, lẽ ra ở tuổi dậy thì cháu phải khỏe mạnh nhưng lại ốm yếu, xanh xao và mắt bắt đầu cận. Lúc nào cháu cũng có vẻ tất bật, bơ phờ. Nhiều khi cháu ngơ ngơ như người từ trên cung trăng rớt xuống. Tôi biết tác hại của việc dạy thêm, học thêm nhưng không thể không cho cháu theo. Hiện tượng giấu kiến thức trên lớp chính thức để về dạy ở nhà đã không còn là cá biệt. Các bộ đề thi, các sách tham khảo được các cơ quan xuất bản của ngành giáo dục phát hành đáp ứng cho kiểu học và thi tuyển đại học những năm qua là động lực buộc phụ huynh phải cho con cái học thêm. Trong “cuộc chơi” này, các cháu có năng khiếu nhưng con nhà nghèo hay ở vùng sâu, vùng xa là kẻ ngoài cuộc, đất nước mất đi không ít những tiềm năng lẽ ra có cơ hội được phát huy. Tai hại hơn, chúng ta thường nói: nghề giáo là nghề của những “kỹ sư tâm hồn” hay thậm chí giáo dục không chỉ là một nghề thông thường mà là một sự nghiệp cao cả, nhưng “quốc nạn” dạy thêm, học thêm đã làm nhiều thế hệ học sinh sớm thất vọng ở những điều cao đẹp, bởi hằng ngày trước học sinh là các hình ảnh méo mó của không ít thầy cô chạy theo dạy thêm, kiếm tiền, thậm chí làm giàu một cách tàn nhẫn thông qua quyền lực giáo viên. Năm 1998, con tôi thi vào khoa báo chí Đại học KHXH&NV, Đại học Luật TP.HCM, khoa văn Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Cháu đạt kết quả cao: thủ khoa ban C cao đẳng, á khoa báo chí, đỗ thứ 14 trong 1.500 thí sinh đỗ Đại học Luật. Cả ba nơi điểm môn văn đều từ 8 trở lên. Tôi rất phấn khởi vì cháu thi tốt nhưng tê tái lòng khi nghe cháu nói: con muốn đem phiếu báo điểm thi đến “gí” vào mặt thầy chủ nhiệm. Tôi bàng hoàng cảm thấy mình và nhà trường đã thất bại trong sự nghiệp đào tạo và giáo dục một con người toàn diện cho tương lai của đất nước, của gia đình. Cháu có thể trở thành một luật sư, một nhà báo giỏi, năng động, nhưng tâm cháu bị mờ mất rồi. Cháu học văn mà chẳng thấm “văn học là nhân học”. Ở thời chúng tôi, không ai dùng từ “gí” đối với thầy cô. Nguyên nhân của thái độ hằn học trên là do cháu chỉ nhận được điểm 6 môn văn trong suốt năm học. Cháu học thêm môn văn ở một thầy giáo khác. Lẽ ra cháu được tuyển thẳng vào đại học vì kết quả thi tốt nghiệp đạt cao, điểm trung bình các môn học trong năm chỉ vì điểm môn văn mà không đạt. Tuổi thơ phải được học hành, vui chơi, lao động một cách hài hòa, cân đối mới mong trong tương lai có được những công dân phát triển bình thường, toàn diện, khỏe mạnh, thông minh và giàu lòng nhân ái. Học thêm không tạo điều kiện cho trí thông minh phát triển mà tạo thói quen lao động trí óc không theo cách tìm tòi sáng tạo, chỉ dựa vào thời gian nhiều, tiền bạc lắm, dựa vào bộ đề, bài tủ. Học thêm suốt ngày làm thể lực học sinh suy thoái, không còn thời gian phụ giúp gia đình (ngoài thiết thực đỡ đần cha mẹ còn để có được quan điểm lao động đúng đắn và hoạt động thể lực làm cho cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn). Đáng sợ nhất là học thêm bù đầu bù óc, học sinh chẳng còn thời gian quan tâm đến những người thân trong gia đình, ngoài xã hội. Suốt ngày bận bịu, quay cuồng với học thêm, học sinh sẽ hình thành thói quen thờ ơ, vô cảm với những người thân, bạn bè và xã hội. Nguy hại của dạy thêm, học thêm là hết sức đáng sợ. Hãy nói “không!” với dạy thêm, học thêm như nói “không!” với ma túy... liệu đó có phải là một tiếng kêu trong rừng vắng?
Bộ Chính trị, Ban Bí thư điều động, chỉ định 2 tân Phó bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa HÀ ĐỒNG 17/09/2025 Sáng 17-9, tại Tỉnh ủy Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Hoài Anh và ông Nguyễn Hồng Phong giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.
Chủ tịch Asanzo lãnh 4 năm 6 tháng tù và bị phạt 2 tỉ đồng TUYẾT MAI 17/09/2025 Tòa án nhân dân TP.HCM khẳng định có đủ cơ sở xác định ông Phạm Văn Tam (45 tuổi, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Asanzo) phạm tội "buôn lậu" và "trốn thuế".
106 kích thủy lực đã nâng cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn lên nửa mét CHÂU TUẤN 17/09/2025 Cầu Bình Triệu 1 đang được 106 kích thủy lực nâng các nhịp cầu với tổng khối lượng 11.000 tấn. Công trình đã cao khoảng nửa mét, hướng tới mục tiêu hơn 1m. Đây là công nghệ đầu tiên áp dụng ở TP.HCM.
Xe tải mất lái lao vào chợ, 3 người tử vong, 7 bị thương BẢO PHÚ 17/09/2025 Chiếc xe tải bất ngờ mất lái lao vào cổng chợ Tân Long bên quốc lộ 9 khiến 3 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương.