TTCT - Vào trung tuần tháng 9-2008, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã công bố báo cáo Education at a Glance 2008, về tình hình giáo dục của các nước thành viên trong khối và các nước đối tác (Nga, Brazil, Chile, Slovenia, Israel, Estonia). Báo cáo đề cập hầu hết vấn đề liên quan đến giáo dục (như trình độ học vấn của cư dân trưởng thành trong khối, tỉ lệ ghi danh học đại học, số sinh viên tốt nghiệp/không tốt nghiệp đại học, những lợi ích kinh tế của giáo dục, tài chính trong giáo dục, việc làm sau khi tốt nghiệp, thời gian học trong lớp, chất lượng đào tạo, ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế - xã hội của gia đình đối với việc học của con cái, lương bổng của nhà giáo và những thách thức mà nền giáo dục của các nước thuộc OECD đang phải đối mặt và phương hướng giải quyết trong tương lai...). Chi phí giáo dục Chi phí đào tạo trung bình của một học sinh/sinh viên thuộc khối OECD là 8.533 USD/năm. Tuy nhiên chi phí giữa các cấp học rất khác biệt, như chi phí cho một học sinh tiểu học là 6.173 USD/năm thì ở bậc trung học là 7.736 USD/năm và 15.559 USD/năm cho một sinh viên. Trong đó, chi phí đào tạo trung bình cho một học sinh/sinh viên tại Mỹ là cao nhất trong khối với gần 13.000 USD/năm, đứng thứ hai là Thụy Sĩ với 12.000 USD/năm. Chỉ có bảy nước có mức chi trung bình cho một học sinh/sinh viên cao hơn mức chi trung bình toàn khối là Mỹ, Thụy Sĩ, Na Uy, Áo, Đan Mạch, Thụy Điển và Iceland và nước chi thấp nhất là Mexico với khoảng 2.500 USD/năm. Như vậy nếu không tính Mỹ và Thụy Sĩ thì chi phí trung bình để đào tạo một học sinh/sinh viên trong toàn khối sẽ thấp hơn mức trung bình 8.533 USD. Nguồn lực chi cho các cấp học là rất khác biệt: tại các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Canada, phần lớn chi phí đều tập trung cho bậc đại học, trong khi tại các nước còn lại thì chi phí cho tiểu học và trung học chiếm hai phần ba tổng mức chi. Riêng cấp đại học, về chi phí đào tạo trung bình cho một sinh viên thì Mỹ, Thụy Sĩ và Canada là ba nước có mức chi cao nhất, với trên 20.000 USD/sinh viên/năm (Mỹ cao nhất với 24.370 USD/sinh viên/năm), trong khi mức chi cho một sinh viên trung bình trong toàn khối là chưa đến 12.000 USD/sinh viên/năm. Các nước trong khối OECD dành ra trung bình 6,1% GDP cho giáo dục. Các nước Mỹ, Hàn Quốc, Đan Mạch, Iceland và Israel dành đến 7% GDP và thấp nhất là Hi Lạp với khoảng 4,2%. Ngân sách nhà nước chiếm khoảng 86% tổng chi trong giáo dục, các thành phần còn lại (gia đình, doanh nghiệp...) đóng góp khoảng 14%. Ngân sách công chi cho giáo dục có xu hướng giảm trong khi đóng góp của tư nhân cho giáo dục lại có xu hướng ngày càng tăng. Tại Úc, Canada và Israel, tỉ lệ đóng góp cho giáo dục của các nhóm tư nhân chiếm 25%, tại Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm 30% tổng chi cho giáo dục. Nhưng tại Pháp, Bỉ, Hà Lan và Thụy Điển thì phần đóng góp của tư nhân chỉ chiếm 5% tổng chi. Cần lưu ý là đóng góp của các nhóm tư nhân chỉ góp phần phụ thêm cho các chi tiêu trong giáo dục chứ không thay thế cho ngân sách công. Cần thấy rõ là phần đóng góp của các nhóm tư nhân chủ yếu tập trung vào bậc học đại học chứ không phải tiểu học và trung học. Lao động và thu nhập của nhà giáo Về lao động của nhà giáo, ở bậc tiểu học một giáo viên trung bình dạy 812 giờ/năm (các trường công), cao hơn chín giờ so với năm 2005. Nhà giáo tiểu học tại Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ “sướng” nhất khi chỉ phải dạy 650 giờ/năm, trong khi tại Mỹ là 1.080 giờ/năm (cao nhất trong khối OECD). Ở bậc học trung học, số giờ dạy trung bình của một giáo viên là 717 giờ/năm. Giáo viên tại Mỹ và Mexico là những người “cực” nhất khi phải dạy lần lượt 1.080 giờ/năm và 1.047 giờ/năm, trong khi hai nước có số giờ dạy ít nhất là Hàn Quốc và Hungary (548 giờ và 555 giờ). Về thu nhập tính theo giờ, một giáo viên tiểu học có kinh nghiệm 15 năm được trả 46 USD/giờ và giáo viên trung học được trả 58 USD/giờ. Những nước trả thù lao cao nhất cho giáo viên (60 USD/giờ trở lên) là Luxembourg, Đức, Hàn Quốc và Đan Mạch. Nhìn chung mức thu nhập của giáo viên trong khối OECD đều cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người trong khối. Thu nhập của giáo viên Hàn Quốc cao hơn thu nhập bình quân đầu người của nước này là 2,29 lần (tiểu học) và 2,28 lần (trung học), còn tại Thụy Điển các con số này lần lượt là 0,88 và 0,91 lần. Phóng to
Lợi ích hai chiều từ việc lấy ý kiến người dân CAO VŨ MINH (TRƯỜNG ĐH KINH TẾ - LUẬT) 29/05/2025 1778 từ
Mây dông phủ từ Vũng Tàu qua Tiền Giang, Đồng Tháp, xu hướng tràn về TP.HCM LÊ PHAN 01/06/2025 Chiều nay 1-6, mây dông hình thành ngoài biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu kéo qua Tiền Giang, Đồng Tháp và có xu hướng mở rộng gây mưa cho một số nơi lân cận.
Hai vụ nổ cầu liên tiếp tại Nga, 7 người chết và 71 người bị thương KHÁNH QUỲNH 01/06/2025 Tính đến chiều 1-6 (giờ Việt Nam), giới chức Nga cho biết vụ nổ hai cây cầu giáp biên giới Ukraine đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 71 người bị thương.
Phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm dưỡng da nhập lậu tại Công ty Ngân Korea DANH TRỌNG 01/06/2025 Kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH dược mỹ phẩm Ngân Korea, lực lượng chức năng phát hiện 5.400 sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, là hàng nhập lậu.
Mong muốn bỏ giấy phép xây dựng, bạn đọc đề xuất giải pháp quản lý cách xây nhà ngăn nắp ÁI NHÂN 01/06/2025 Kiến nghị bỏ cấp giấy phép xây dựng nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của bạn đọc Tuổi Trẻ Online.