TTCT - Dù KPI là công cụ hữu ích, việc áp dụng thiếu linh hoạt và quá phụ thuộc vào nó có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực, từ mất động lực đến giảm chất lượng công việc. Công cụ KPI giúp nhà quản lý đo lường hiệu suất của từng bộ phận trong tổ chức. Ảnh:fastleansmart.comĐại diện ban KPI của một doanh nghiệp lớn tại TP.HCM cho biết việc áp dụng KPI để đo lường hiệu suất công việc của từng nhân viên, từng bộ phận trong công ty khá hiệu quả. Tuy nhiên, đó là vì họ đã xây dựng được thang điểm thật sát cho từng vị trí và từng công việc cụ thể.Nếu chỉ số đo lường không sát, đưa ra kết quả KPI không hợp lý, sẽ có trường hợp nhân viên "tránh nặng tìm nhẹ", chỉ nhận làm những dự án cho nhanh xong để đủ KPI, dẫn đến tình trạng hiệu suất của nhân viên cao nhưng hiệu suất của doanh nghiệp giảm.Ví dụ, tại bộ phận phát triển sản phẩm mới, có quy định về thời gian phải ra một sản phẩm mới đúng hạn. Có người làm 10 dự án loại B hoặc C, có người làm được 5 dự án loại A. Những dự án loại B, C có khi đơn giản chỉ là thay đổi màu sắc hoặc nhãn dán để chạy khuyến mãi sản phẩm. Dự án loại A cần nghiên cứu xu hướng thị trường để đề xuất sản phẩm mới với hình dáng, màu sắc hoàn toàn khác để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng… Nếu dự án loại C được chấm 50 điểm thì loại A phải được tính 200 điểm do cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, chất xám… hơn, doanh thu đem về cao hơn, hoặc tạo được danh tiếng tốt hơn cho công ty.Một dự án thành công có thể được đo lường bằng doanh thu bán hàng hoặc số lượng sản phẩm được tiêu thụ. Tuy nhiên, dự án khác tuy không bán được số lượng hàng lớn nhưng có được khách hàng độc quyền, có triển vọng mở ra thị trường mới cho doanh nghiệp, do vậy sẽ cần có những tiêu chí để chấm điểm công bằng, không chỉ dựa vào hiệu quả trước mắt.Ở đơn vị nào cũng có những bộ phận không thể đánh giá hiệu suất hoàn toàn dựa vào kết quả của công việc, như vị trí trợ lý. Đây là một loại công việc không có đầu ra cụ thể, khó lượng hóa kết quả như những bộ phận khác.Vì vậy, hiệu suất của vị trí này cần "chấm điểm" trên những tiêu chí như thái độ, tinh thần làm việc, đánh giá từ cấp trên trực tiếp hay những cộng sự khác. Một số công việc như nghiên cứu sáng tạo hay chăm sóc khách hàng... khó đo lường bằng các con số cụ thể.Một trong những mặt trái đáng lưu ý nhất là KPI thường khuyến khích nhân viên tập trung vào các chỉ số định lượng, bỏ qua các yếu tố định tính quan trọng như sáng tạo, tinh thần đồng đội hay chất lượng dài hạn. Ví dụ, một nhân viên bán hàng có thể đạt doanh số cao bằng cách gây áp lực cho khách hàng, nhưng điều này làm tổn hại đến uy tín thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Hoặc một công ty xe buýt đặt KPI là tỉ lệ khởi hành và về đúng giờ để cải thiện hiệu suất vận hành.Tuy nhiên, mối lo lắng phải đạt được tỉ lệ này đã khiến các tài xế xe buýt bỏ qua hành khách tại các trạm dừng để đảm bảo khởi hành và về đúng giờ, thay vì chờ đợi để đón thêm khách như mục tiêu ban đầu của dịch vụ. Điều này gây bất mãn cho hành khách và làm giảm chất lượng dịch vụ của công ty.KPI cũng có thể tạo ra áp lực quá lớn cho các nhân viên. Khi nhân viên chỉ tập trung vào việc "đạt chỉ tiêu", họ dễ rơi vào trạng thái kiệt sức hoặc tìm cách "lách luật" để hoàn thành mục tiêu, như báo cáo sai lệch số liệu. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả thực sự mà còn ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức.KPI đôi khi tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cá nhân hoặc phòng ban, làm suy yếu tinh thần hợp tác. Thay vì cùng hướng tới mục tiêu chung, nhân viên có thể chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân hoặc lợi ích của bộ phận họ trực tiếp làm việc.Nhiều tổ chức, nhất là những nơi thiên về các hoạt động sáng tạo và luôn cần đổi mới nhanh, đã chuyển sang dùng KPI linh hoạt hơn, kết hợp cả chỉ số định lượng và định tính, đồng thời bổ sung các công cụ như OKR (Mục tiêu và kết quả then chốt) để cân bằng.■ Tags: Hiệu suất công việcNhân viênĐo lườngKPIChất lượng công việc.
Hạ tầng cốt lõi để chuyển sang xe điện thành công PGS.TS Vũ Anh Tuấn (giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường đại học Việt Đức) 30/07/2025 1915 từ
Việt Nam sẵn sàng tham gia cơ chế ASEAN đảm bảo thực hiện ngừng bắn Campuchia - Thái Lan THANH HIỀN 30/07/2025 Chiều tối 30-7, theo đề nghị của phía Malaysia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.
Phải hợp tác chặn livestream độc hại như vụ kể lể chuyện tình cảm của ViruSs THIÊN ĐIỂU 30/07/2025 Ông Lê Quang Tự Do cho biết ngay khi phiên livestream thứ hai của ViruSs để kể chuyện tình cảm vào tối 29-3, ông đã gọi điện thoại yêu cầu ViruSs dừng livestream ngay lập tức.
Cách giám sát ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia KHÁNH QUỲNH 30/07/2025 Ngày 30-7, một phái đoàn các nhà ngoại giao nước ngoài, tùy viên quân sự và quan sát viên quốc tế từ 13 quốc gia, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, đã có mặt tại cửa khẩu biên giới An Ses, tỉnh Preah Vihear.
Mây dông bao trùm Bắc Bộ, có nơi mưa to, gió giật mạnh kèm theo sấm sét CHÍ TUỆ 30/07/2025 Sau nhiều ngày oi nóng, chiều tối 30-7, mây dông phát triển mạnh và gây mưa cho miền Bắc. Một số nơi mưa to, kèm theo dông, sét.