Tag:

cà phê

TTCT - Cái bếp than trong một tiệm cà phê nhỏ giản dị giữa Sài Gòn chưa bao giờ thôi đỏ lửa quá lâu mấy chục năm qua lại phải nguội lạnh hàng tháng trời vì COVID-19. Ngày than hồng đỏ lại, đun nóng những chiếc siêu thô mộc bằng đất vì thế là niềm vui không chỉ của chủ quán mà còn cả những khách quen, dù họ vẫn còn phải chào nhau qua khe cửa hé.

TTCT - Với một hệ thống mua bán quá nhiều tầng nấc, quan hệ chằng chịt và thiếu tổ chức, để cà phê được xuất khẩu, nông dân có thể bán rỉ rả từ vài chục ký, vài tạ hay cả tấn thông qua một đội quân lái buôn đếm không xuể trên khắp xóm thôn.

TTCT - Thay tên đổi họ vốn là chuyện chẳng đặng đừng, trừ trường hợp cần nhiều bí danh để bí mật hành sự. Nhưng thời nay, khi cuộc chiến thương hiệu trở nên sống còn hơn bao giờ hết, việc làm lại tên tuổi một thị trấn, một ngân hàng, một đội bóng, thậm chí một cá nhân, đã trở thành chuyện “tại sao không”, miễn là...

TTCT - Từ mấy năm nay, giá cà phê trên sàn kỳ hạn tăng cao và dao động rất thất thường. Người trồng cà phê khắp nơi trên thế giới nói chung, nước ta nói riêng, được hưởng lợi nhiều từ giá tăng. Song, thị trường chao đảo đã tạo muôn vàn rủi ro cho các nhà kinh doanh.

TTCT - Đất nhà rộng một phần, phần nữa chất nông dân in sâu tâm khảm hay sao mà ông trồng mít xoài mận khế kín vườn, um tùm hoa lá, luân phiên kết trái theo mùa.

TTCT - Đối với thị trường nông sản, lịch sử chưa từng chứng kiến bất kỳ một kế hoạch tạm trữ hàng nông sản nào thành công. Mới đây bộ trưởng thương mại Thái Lan bị mất ghế do chương trình mua trữ và hỗ trợ giá gạo cho nông dân, làm Thái Lan lỗ 4,5 tỉ USD.

TTCT - Không chỉ gạo, vấn đề về mua, tạm trữ và bán những nông sản chủ đạo như cà phê của Việt Nam đã, đang và sẽ còn đối mặt nhiều bất trắc nếu không biết tận dụng những công cụ mới, thay đổi nhận thức của các bên liên quan và thực thi kế hoạch dài hạn cho ngành cà phê Việt Nam.