Tag:

chiến tranh thương mại

TTCT - Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác thương mại mới để giảm bớt tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại đã kéo dài 4 năm với Mỹ, và tình hình chỉ có đang ngày càng xấu hơn sau những va chạm gần đây ở Đài Loan. Những tác động của sự chuyển hướng đấy sẽ được cảm nhận trên toàn cầu.

TTCT - Chính quyền Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump vừa leo thang đối đầu với gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei bằng động thái được ví như “đòn hạt nhân” triệt đường làm ăn của hãng ở quy mô toàn cầu. Nhưng Bắc Kinh chắc chắn không khoanh tay đứng nhìn con cưng bị người Mỹ bắt nạt.

TTCT - Sau bảy năm đàm phán, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại tự do gồm 10 nước ASEAN và 6 đối tác ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, vẫn chưa thể đi tới kết quả cuối cùng sau khi Ấn Độ tuyên bố rút lui vào phút chót.

TTCT - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa tác động đến Việt Nam về mặt thương mại hàng hóa, nhưng điều nguy hiểm nằm ở thị trường tiền tệ. Trung Quốc để cho đồng nhân dân tệ xuống giá với đồng USD nhằm hóa giải đòn trừng phạt, nghĩa là đồng tiền của Việt Nam (VND) lên giá so với nhân dân tệ. Điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra nếu Mỹ tiếp tục giáng thêm đòn trừng phạt trị giá 200 tỉ USD.

TTCT - Với các kinh tế gia, cách duy nhất để thắng một cuộc chiến tranh thương mại là đừng khởi đầu một cuộc chiến như thế. Nhưng những động thái gần đây ở hai bờ Thái Bình Dương của các nền kinh tế số một và số hai thế giới đang đung đưa trên miệng hố một cuộc chiến bảo hộ mậu dịch.

TTCT - Rất có khả năng thế giới sẽ đi vào một giai đoạn căng thẳng thương mại toàn cầu kéo dài, thỉnh thoảng bùng lên xung đột vì thuế hay rào cản cho một sản phẩm cụ thể nào đó. Tức sẽ không có chiến tranh thương mại nhưng cũng chẳng có thương mại trong hòa bình.

TTCT - Năm 2010, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã qua được hơn hai năm, cảm nhận được mức nghiêm trọng và khác lạ của sự kiện, các chuyên gia thế giới không trông đợi tình hình sẽ hồi phục bình thường mà chuyển biến sang một trạng thái mới, khác lạ hơn. Họ gọi đó là “New normal”, tức “Bình thường mới”.