Tag:

tự do hàng hải

  • 06/03/2023
  • 1965 từ

TTCT - Những tin tức về các vụ "chạm trán" trên Biển Đông dồn dập một tuần qua. Có vẻ như một chu kỳ mới nữa trên Biển Đông đang bắt đầu, với nhiều bên can dự.

TTCT - Luật hải cảnh mới của Trung Quốc bị nhận xét đi ngược lại luật pháp quốc tế, cũng như đầy những định nghĩa mơ hồ về phạm vi và điều kiện cho phép sử dụng vũ lực. Điểm đáng sợ chính nằm ở chỗ này.

TTCT - Mỹ tăng cường hoạt động của các tàu quân sự tại Biển Đông trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng vì nhiều vấn đề gai góc: cuộc thương chiến, vấn đề Đài Loan, và những lệnh cấm vận nhắm vào Huawei. Ngụ ý của sự xoay chuyển cục diện mới với tự do hàng hải trong khu vực là thế nào?

TTCT - Bầu không khí trong ba ngày Đối thoại Shangri-La (SLD) không còn mang tính đối thoại như tôn chỉ, thay vào đó là “độc thoại” cùng “đấu khẩu” ngày càng hằn học, cũng là phản ánh hiện tình ở Thái Bình Dương. May thay, vẫn còn hi vọng về một sự chia sẻ và hiểu biết chung.

TTCT - Tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng hầu như cùng thời điểm với việc Việt Nam và Ấn Độ “tái khẳng định quyết tâm và nỗ lực hợp tác trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” (trích điều 27, Tuyên bố chung ngày 4-3-2018).

TTCT- Thứ sáu 21-7 vừa rồi, Jared Dummitt và Eliot Kim, hai nghiên cứu sinh của Trường Luật Harvard, đã đăng một bài trên website luật học lawfareblog.com có tựa đề “khác lạ”: “Chiến tranh vì biển: Hãy quen dần với điều đó trên Biển Đông”.