Tag:

tự do ngôn luận

  • 04/09/2023
  • 915 từ

TTCT - Vắng mợ, chợ vẫn đông. Nhưng khi có mợ, chợ lại càng náo nhiệt. Chuyện cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại mạng xã hội Twitter, nay gọi là X dưới triều tân chủ nhân Elon Musk, chính là như thế.

  • 10/07/2023
  • 799 từ

TTCT - Làm thế nào mà một người đàn ông "đầu đen", râu ria xồm xoàm, lại có thể thản nhiên đạp lên cuốn Kinh Koran nhiều lần, nhét những lát thịt xông khói vào, rồi đốt cháy mấy trang trước nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thủ đô Stockholm?

TTCT - Thế giới vừa chứng kiến một đợt “di cư” khổng lồ, với hàng chục triệu người từ bỏ một ứng dụng thuộc “gia đình” Facebook để tìm bến đỗ mới vì lo ngại quyền riêng tư dữ liệu bị xâm phạm. Cuộc thiên di này không phải là đầu tiên, và chắc chắn cũng chưa phải cuối cùng.

TTCT - Các ông lớn công nghệ (big tech) Mỹ đồng loạt khóa tài khoản cựu tổng thống Mỹ Donald Trump như để chứng tỏ họ sẵn sàng “thực thi” quyền điều chỉnh các diễn ngôn mang tính kích động trên mạng xã hội sau vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, một chức năng đáng lẽ phải thuộc về các cơ quan được bầu chọn một cách dân chủ.

TTCT - Hàng loạt nước châu Á đã ban bố các quy định và luật lệ siết chặt hơn việc kiểm soát thông tin trên mạng khi tình trạng tin giả lan tràn đang ngày càng nguy hại, nhưng ở góc kia của cuộc chiến chống tin giả là quyền tự do ngôn luận cùng những lợi ích mà Internet và mạng xã hội có thể đem lại cho quảng đại quần chúng.