TTCN - Lần đầu tiên một tàu không gian tư nhân mang tên “SpaceShipOne” (tàu không gian số 1) được Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) Hoa Kỳ cấp giấy phép. Theo dự tính, nó sẽ bay vào khoảng không gian dưới quĩ đạo của Trái đất trong vòng 10 năm tới. Chủ nhân của dự án này là Burt Rutan, giám đốc Công ty Scaled Composites of Mojave (California). Rutan cũng chính là tác giả thiết kế chiếc máy bay Voyager đã bay vòng quanh Trái đất không cần tiếp nhiên liệu vào năm 1986. “SpaceShipOne” đã được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên vào ngày 18-4-2003 và đã được bay thử nghiệm thành công vào ngày 17-12 năm ngoái. Mục tiêu các cuộc thử nghiệm sắp tới của nó là bay lên đến độ cao 100km để đoạt giải thưởng “X-Prize” trị giá 10 triệu USD. Thách thức của B. Rutan là hiện nay giấy phép của FAA chỉ có hạn trong vòng một năm, trong khi con tàu này mới chỉ đạt cao độ hơn 20km. “X Prize Foundation” là một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận do các mạnh thường quân đóng góp, cùng “Tinh thần St. Louis”, một tổ chức được thành lập để tưởng nhớ chuyến bay vượt Đại Tây Dương của Charles Lindberg năm 1927 trên chiếc máy bay mang tên “Tinh thần St. Louis”, nhằm kích thích các nỗ lực của tư nhân tiến vào không gian, biến các cuộc du hành trong không gian thành những chuyến du lịch trong tầm với của công chúng. Đã có hơn 20 dự án thuộc bảy nước tham gia tranh giải. Theo các nhà tổ chức, chỉ từ 6 - 7 tháng tới sẽ biết được ai là người thắng giải: bay cao đến 100km, rồi trở lại Trái đất an toàn, hai tuần sau đó phải bay thành công trở lại lần thứ nhì. “X Prize Foundation” được thành lập từ tháng 5-1996 nhằm đáp ứng nguyện vọng của công chúng muốn được bay lên không gian. Các mục tiêu xã hội mà X - Prize nhắm đến còn là tạo nên một thế hệ “người hùng” mới - gây hứng khởi và giáo dục sinh viên - tập trung sự chú ý của dư luận và vốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới này - tạo thách đố giữa các nhà thám hiểm và khoa học tên lửa trên thế giới. Các lợi ích kinh tế, kỹ thuật mà X - Prize nhắm đến rất cụ thể và thực tế: mở ra ngành du lịch không gian - phát triển công nghệ phóng vệ tinh với chi phí thấp - phát chuyển nhanh liên lục địa. Nếu như mục tiêu thứ nhất có thể còn là “họa hoằn” (mới có khách tham gia), thì hai mục tiêu sau cùng đã và đang là hai thị trường rất đông khách. “Tinh thần St. Louis” mà họ nêu ra chính là để chứng minh rằng một êkip chuyên nghiệp tư nhân, qui mô nhỏ, vẫn có thể làm được những công việc mà với nhà nước phải là những nỗ lực “vĩ đại”. Chẳng có gì là ảo tưởng những dự án như dự án tư nhân bay vào vũ trụ này cả. Cơ bản, mọi mộng mơ đều phải trên nền tảng của nền khoa học kỹ thuật và khoa học quản lý đương thời, bằng không sẽ là mộng tưởng. Tags: Phi thuyền tư nhânX - Prize
Mở chiếc rương di cảo của sử gia Trần Trọng Kim VIỆT ANH (VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM) 02/07/2025 1990 từ
"Ba người vượt ngục Guyane": Để tin yêu - dù cuộc đời có những éo le lịch sử NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI 01/07/2025 2011 từ
Bộ Ngoại giao nói gì về 'thỏa thuận thương mại' với Mỹ? DUY LINH 03/07/2025 Đoàn đàm phán Việt Nam và Mỹ đang phối hợp làm rõ nội dung điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Trump ngày 2-7.
Người dân phản ánh nộp tiền sử dụng đất cao, Cục Quản lý đất đai nói gì? QUANG THẾ 03/07/2025 Lãnh đạo Cục Quản lý đất đai cho biết việc thu tiền chuyển quyền sử dụng đất đang áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ có trao đổi với Bộ Tài chính về giá đất.
Sốc: Ngôi sao Diogo Jota qua đời vì tai nạn giao thông HOÀI DƯ 03/07/2025 Chiều 3-7, làng thể thao thế giới rúng động trước thông tin ngôi sao đang khoác áo Liverpool Diogo Jota qua đời ở tuổi 28 vì tai nạn giao thông, bỏ lại vợ và 3 con nhỏ.
Thứ trưởng Bộ Công an: Không được yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã có dữ liệu NGUYỄN HOÀNG 03/07/2025 Kiểm tra công tác đảm bảo dịch vụ công tại Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long lưu ý các đơn vị liên quan không được yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã có dữ liệu.