Tiểu thuyết diễm tình cứu ngành xuất bản

HẠNH NGUYÊN (THEO TIME) 06/10/2009 00:10 GMT+7

TTCT - Tiểu thuyết diễm tình lãng mạn - một lối thoát khỏi thực tại (đôi khi tồi tệ) không đắt đỏ cho phụ nữ - đang giúp một số nhà xuất bản gượng dậy, thậm chí là có lợi nhuận, trong cơn khủng hoảng tồi tệ nhất hiện nay.

Tiểu thuyết diễm tình cứu ngành xuất bản

TTCT - Tiểu thuyết diễm tình lãng mạn - một lối thoát khỏi thực tại (đôi khi tồi tệ) không đắt đỏ cho phụ nữ - đang giúp một số nhà xuất bản gượng dậy, thậm chí là có lợi nhuận, trong cơn khủng hoảng tồi tệ nhất hiện nay.

Một lý do mà phụ nữ thích đọc những tiểu thuyết lãng mạn vì họ cảm nhận được niềm hi vọng trong các tác phẩm đó

Tại các siêu thị, nhà sách và tiệm tạp hóa ở Mỹ, các tiểu thuyết in khổ nhỏ, bìa giấy mà các bà, các chị vội vàng nhặt lên khi chờ đến lượt thanh toán ở quầy tính tiền có giá 4,75-5,99 USD (85.000-110.000 đồng). Đây là một món hời khi các cuốn có cùng nội dung nhưng bìa cứng thường có giá ít nhất 25 USD (450.000 đồng). Năm 2008, nguồn thu từ bán sách khổ nhỏ bìa mềm ở thị trường Mỹ là 1,4 tỉ USD, chiếm thị phần sách tiêu dùng cao nhất. Hơn 1/4 sách bán ra là tiểu thuyết diễm tình lãng mạn.

Harlequin Enterprises, một công ty xuất bản tại Toronto (Canada), là nhà xuất bản tiểu thuyết diễm tình lớn nhất thế giới. Đây là ví dụ của câu chuyện thành công từ kinh doanh tiểu thuyết dạng này. Doanh thu của Harlequin tăng 8,7%, lên 225,5 triệu USD trong nửa năm 2009. Đây là kết quả ấn tượng khi mà nhà xuất bản khổng lồ Random House thông báo doanh thu giảm 4% trong cùng thời gian.

Tổng giám đốc Harlequin Donna Hayes cho rằng suy thoái thật ra lại làm tăng trưởng lợi nhuận của công ty. “Nhờ những cuốn như vậy, chúng tôi có thể có lợi nhuận”. Một kết thúc vui vẻ thường xuất hiện trong các cuốn tiểu thuyết lãng mạn sau những cuộc tình đuổi bắt. Cùng với các tạp chí ra hăng tháng, các loại tiểu thuyết lãng mạn là những ấn phẩm chính của công ty. “Bạn sẽ có ba, bốn giờ giải trí với giá chưa tới 5 USD như vậy ở đâu?” - Hayes nói khi đưa ra lý do về việc tiểu thuyết diễm tình khổ nhỏ hấp dẫn các bà, các chị.

Harlequin đã đưa các đầu sách dạng này tới 114 thị trường ở sáu lục địa. Mỗi tháng công ty này ra hơn 110 đầu sách mới và trong tay khoảng 1.100 tác giả cùng các chuyên gia dịch thuật của 28 ngôn ngữ. Các nhà văn viết bằng tiếng Anh ở Mỹ, Anh và Úc cung cấp nhiều tác phẩm nhất.

Harlequin vẫn quyết tâm theo đuổi lượng độc giả nữ và cũng hướng tới dạng không phải hư cấu và văn học dành cho đối tượng thanh niên. Dù lượng sách điện tử bán ra của công ty là nhiều nhất, nhưng Harlequin vẫn tập trung vào các tiểu thuyết lãng mạn để có đầu vào tài chính tốt đẹp. “Hầu hết phụ nữ đều bị ám ảnh bởi những mối quan hệ. Dĩ nhiên tôi cũng vậy” - Hayes nói. Và trong thế giới sách của Harlequin, tiểu thuyết diễm tình vẫn đem lại tương lai tích cực cho ngành xuất bản.

HẠNH NGUYÊN (Theo Time)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận