Khi thực và ảo lẫn lộn

TUẤN NGỌC 15/04/2017 01:04 GMT+7

TTCT - Công nghệ mới đang mở ra gần như mọi ranh giới trong thể thao. Ở Đức, một đội bóng - có lẽ là đầu tiên trên thế giới - đang được điều hành như một trò chơi điện tử!

Giao diện quản lý của đội Freisenbruch-tc-freisenbruch.de
Giao diện quản lý của đội Freisenbruch-tc-freisenbruch.de


Hồi còi kết thúc trận đấu vang lên, kéo theo sự thất vọng của các cầu thủ CLB TC Freisenbruch. Sau chuỗi 18 trận bất bại ở lượt đi (thắng 17), họ lần đầu tiên bị đánh bại ở mùa giải năm nay, lại ngay trên sân nhà.

Điều này chắc chắn khiến HLV trưởng của đội phải chột dạ, hay nói chính xác hơn là đội ngũ HLV của đội, bởi tổng cộng có tới 384 người đang dẫn dắt đội bóng nghiệp dư này.

Freisenbruch chỉ là một CLB nghiệp dư, thi đấu ở giải cấp vùng tương đương hạng 9 của Đức, nhưng điều đặc biệt ở đội bóng vô danh này là cách nó được điều hành.

Đóng tại vùng ngoại ô thành phố Essen, miền tây nước Đức, CLB cho phép CĐV đóng góp ý kiến vào công tác chuyên môn theo cách không thể sáng tạo và hiện đại hơn.

Với mức phí mang tính tượng trưng 5 euro mỗi tháng, CĐV sẽ được quyền truy cập hệ thống quản lý trực tuyến của đội, thời gian thực và có giao diện quen thuộc với bất cứ người hâm mộ nào của thể loại trò chơi điện tử quản lý bóng đá Football Manager.

Qua hệ thống độc đáo này, mỗi CĐV được quyền đóng góp ý kiến trực tiếp vào mọi khía cạnh điều hành đội bóng, từ đội hình xuất phát đến giá một cốc bia bán trên sân.

Mọi quyết định liên quan đến CLB đều được đưa ra theo nguyên tắc “dân chủ, phổ thông đầu phiếu và thiểu số phục tùng đa số” như ghi trong điều lệ đội bóng.

Sau khi đăng nhập vào tài khoản được cung cấp, mỗi “HLV” sẽ được tiếp cận giao diện điều hành đội bóng rất trực quan, thân thiện, thời gian thực nhờ vào công nghệ thực tế ảo, đồng thời họ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các dữ liệu như tin tức, video, hình ảnh về mọi cầu thủ cũng như các bài tập có thể lựa chọn cho đội nhờ vào công nghệ dữ liệu quy mô lớn.

Để giúp các HLV đưa ra quyết định, mỗi cầu thủ của đội khi ra sân được gắn thẻ có hệ thống định vị GPS trên người. Mọi thông số khi thi đấu của họ sẽ được chuyển về hệ thống phân tích và thống kê trung tâm.

Đừng nói một đội bóng hạng 9, ngay cả các CLB chuyên nghiệp lắm tiền nhiều của ở châu Âu có lẽ cũng không cung cấp được thông tin chi li, đầy đủ và khoa học như thế cho người hâm mộ.

Mỗi cầu thủ của Freisenbruch cũng có trang cá nhân riêng với thống kê chuyên môn và thậm chí cả những đoạn video phỏng vấn, không thua gì những ngôi sao lớn thực thụ.

CLB thật ra vẫn có một HLV trưởng trực tiếp chỉ đạo trên sân, nhưng ông không phải là người có tiếng nói quyết định như ở các đội khác, mà chỉ đơn giản là “người đứng đầu trong những người ngang hàng”, tức ý kiến của ông được coi là đáng tham khảo nhất.

Mỗi tuần, HLV chỉ đạo trực tiếp sẽ nêu nhận định của mình về lối chơi của đội trong trận sắp tới và đưa ra đội hình xuất phát tối ưu. Sau đó, các “HLV ảo” sẽ nêu lựa chọn của riêng họ đến hạn chót là 5h sáng ngày trận đấu diễn ra.

Quyền lực của hệ thống HLV này cao đến mức vào bất cứ giai đoạn nào của mùa giải, chỉ cần hội đủ số phiếu, họ có thể “tống cổ” bất cứ cầu thủ nào chỉ bằng động tác kéo - thả chuột.

Cuối mỗi mùa, cầu thủ nào có tỉ lệ đánh giá “tán thành” từ các HLV thấp hơn 60% cũng lập tức bị thanh lý hợp đồng! “Nhiều người cho rằng đó là một sai lầm. Song tôi nghĩ nó rất công khai và minh bạch” - giám đốc CLB Peter Schafer, người đã xây dựng hệ thống “HLV ảo”, chia sẻ.

Mới đưa vào vận hành từ đầu mùa giải này, hệ thống trên ban đầu chỉ là biện pháp “cái khó ló cái khôn”, nhưng nay lại tỏ ra là một hướng đi đột phá.

Chính quyền thành phố Essen từng dành một phần ngân sách tài trợ cho CLB hoạt động, nhưng 8 năm trước nguồn tài trợ bị cắt và Freisenbruch đứng trước nguy cơ phải giải tán.

“Ban điều hành phải quyết định phải chăng đã đến lúc đóng cửa đội bóng sau khi khoản tài trợ bị cắt, hay là còn xoay xở được - Schafer nhớ lại - Chúng tôi muốn làm điều gì đó, dù là điên rồ, cho CLB. Chúng tôi lên kế hoạch trong 2 năm trời, một người lo về kỹ thuật, một về tài chính và tôi lo về chuyên môn”.

Nhìn vào thành tích ấn tượng của Freisenbruch trong chặng đường đã qua của mùa giải, có thể thấy hệ thống “HLV ảo” đã phát huy tác dụng, nhưng mọi thử nghiệm mới đều sẽ phát sinh vấn đề. HLV trưởng hiện tại của CLB Mike Möllensiep đã đệ đơn từ chức.

Ông dự kiến ra đi cuối mùa giải này do bất đồng quan điểm về tài chính: hội đồng quản trị CLB không thể đảm bảo chắc chắn với ông về ngân sách hoạt động mà Möllensiep yêu cầu, do phải chờ... ý kiến “hội đồng HLV ảo”. Với Möllensiep, việc phải chờ đến tháng 4-2018 mới biết ngân sách cho mùa giải tới là quá muộn.

Với những CLB khổng lồ như Real Madrid hay Manchester United, hệ thống “HLV ảo” kiểu Freisenbruch là chuyện khó tưởng tượng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên xét cho cùng, nền tảng của mọi đội bóng đều là người hâm mộ và mô hình vừa ra đời ở Đức không phải là không có những điểm hấp dẫn thật rõ ràng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận