TTCT - Trường THCS nơi tôi dạy nằm kề bên trường nuôi dạy trẻ khuyết tật của tỉnh. Học sinh trường THCS hay trêu chọc, chế nhạo, thậm chí tìm mọi cách hiếp đáp trẻ khuyết tật. Trẻ khuyết tật phản ứng khi bị chọc tức nên việc ném đá, ném vật nguy hiểm vào phòng học, sân chơi của nhau đã xảy ra. Ngay một số người lớn cũng tỏ ý xa lánh, thiếu thông cảm với các em. Phóng to “Nhào bột yêu thương” - một trong những hoạt động giúp trẻ tự kỷ tự tin hòa nhập cộng đồng - Ảnh: Minh Đức Có lúc bức tường ngăn cách khuôn viên hai trường đã được cắm đầy mảnh thủy tinh sắc nhọn để hạn chế việc vượt tường chọc phá nhau. Thế giới của trẻ bị chia đôi: thế giới của trẻ bình thường và thế giới của trẻ khuyết tật. Một việc làm chẳng đặng đừng khi không tìm được giải pháp tốt. Trẻ ở trường khuyết tật không có cơ hội nhìn thấy sinh hoạt của các bạn đồng lứa ở một trường phổ thông và ngược lại. Những năm học sau đó, hai trường đã có tiến triển trong mối quan hệ. Ðầu tiên là trường THCS tổ chức cho học sinh xem các buổi biểu diễn văn nghệ của trẻ em khuyết tật, giao lưu, tặng quà lưu niệm, mua ủng hộ các sản phẩm của người khuyết tật làm ra... Những việc làm này dần dần làm thay đổi nhận thức trong học sinh về trẻ khuyết tật. Các thầy cô làm công tác đoàn thể hai trường gặp nhau, tạo mối thông cảm, hỗ trợ nhau trong công tác. Trường khuyết tật hình thành tổ chức Ðội TNTP Hồ Chí Minh, các em cũng được các bạn học trường phổ thông đến sinh hoạt chung, rèn các kỹ năng của người đội viên. Các ngày lễ lớn, các đợt sinh hoạt theo chủ đề đã có tiếng nói chung. Những rắc rối trước đây dần dần không xảy ra nữa. Câu lạc bộ vì trẻ khuyết tật được hình thành giúp nhà trường hoạt động tốt hơn. Học sinh trường phổ thông đã có cái nhìn thân thiện hơn với các bạn khuyết tật. Những mảnh chai sắc nhọn trên tường ngăn giữa hai trường đã được gỡ bỏ. Cảnh quan có tính giáo dục, nhân văn hơn trước. Quan trọng là đã gỡ bỏ được những mảnh chai vô hình trong lòng học sinh và ở cả một số người lớn. Câu chuyện này là một minh chứng sống động nữa cho những hoạt động tích cực kéo các em bị thiểu năng hòa nhập với cuộc sống bình thường. Cần lắm một môi trường như vậy cho các em. Chúng ta không thể xem việc nuôi dạy, chăm sóc trẻ khuyết tật là một việc từ thiện mà cần hiểu đó là thực hiện quyền được giáo dục của các em, cần làm để đưa các em hòa nhập xã hội. Tags: Trẻ khuyết tậtBức TườngHòa nhập cộng đồng
Khuyết tật nhận thức ở người trẻ: Những biểu hiện đầu tiên của 'brain rot' PHẠM HẰNG(Chuyên gia) 22/10/2025 1954 từ
Quốc hội quyết định bổ sung Phó thủ tướng, miễn nhiệm 3 bộ trưởng THÀNH CHUNG 24/10/2025 Quốc hội thông qua nghị quyết bổ sung Phó thủ tướng và phê chuẩn miễn nhiệm 3 chức danh Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường.
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Bulgaria miễn thị thực cho người Việt Nam DUY LINH 24/10/2025 Đề nghị được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu khi gặp Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria ngày 24-10.
Lời khai của cha bệnh nhi cầm dao truy sát nhiều điều dưỡng: Bất ổn do thức trắng chăm con?! DOÃN HÒA 24/10/2025 Trước đó, sáng 23-10, tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, người đàn ông bất ngờ dùng dao tấn công người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế đang làm việc, khiến nhiều người bị thương.
Kế hoạch 'dùng toàn bộ tài sản đóng băng của Nga để giúp Ukraine' tan thành mây khói, vì sao? HIẾU NHÂN 24/10/2025 Bỉ đã bác bỏ đề nghị dùng hàng tỉ euro tài sản bị đóng băng của Nga lưu giữ tại thủ đô Brussels để tài trợ khoản vay 140 tỉ euro (khoảng 162 tỉ USD) cho Ukraine.