Hậu sáp nhập đại học: Bài toán quản trị ĐÀM QUANG MINH, CHÂU DƯƠNG QUANG, ĐÀO CÔNG TUẤN 28/10/2025 TTCT - Giáo dục phổ thông của Việt Nam là điểm sáng được công nhận qua nhiều đánh giá và xếp hạng khách quan trên thế giới như PISA hay HDI, song giáo dục đại học vẫn là điểm yếu khi so sánh trong khu vực và ở quy mô toàn cầu.
Kỷ nguyên của các "siêu đại học" TRỌNG NHÂN 28/10/2025 TTCT - Làn sóng sáp nhập đang lan rộng trong giáo dục đại học toàn cầu, từ Anh, Úc đến Mỹ, như một phản ứng dây chuyền trước khủng hoảng tài chính, dân số và công nghệ.
Ba lô học sinh: Nửa thế kỷ theo trẻ đến trường PHAN BẢO 02/10/2025 TTCT - Chỉ khoảng 53 năm tuổi đời, ba lô học sinh đã trải qua một hành trình thay đổi chóng mặt.
Cặp chống gù lên ngôi MỸ DUNG 01/10/2025 Những chiếc ba lô, cặp chống gù đã trở thành mặt hàng bán chạy.
Mắng con cũng hại như đánh con PHẠM HẰNG 09/09/2025 TTCT - Mắng con thường xuyên bằng ngôn từ gay gắt gây nguy hại cho con, thậm chí còn nặng nề hơn việc "cho roi cho vọt".
Tiền không làm học sinh giỏi lên NGUYỄN VŨ 09/09/2025 TTCT - Na Uy là nước giàu - giàu đến mức hãng tin Bloomberg chạy tít "Liệu một nước có giàu quá không? Na Uy sắp có câu trả lời".
'Phương án Trung cổ' cho vấn đề AI TRÚC ANH 09/09/2025 TTCT - Trong bối cảnh ChatGPT và các công cụ AI lan rộng, các trường đại học khắp nơi phải vật lộn tìm cách bảo vệ tính liêm chính học thuật, nhất là trong thi cử
Trẻ con thật ra có thích chơi điện thoại đâu... THANH NHI 09/09/2025 TTCT - Vì chúng có quá ít lựa chọn khác đấy chứ.
Cùng AI bước lên bục giảng TRỌNG NHÂN 05/09/2025 TTCT - Năm học mới 2025-2026 sẽ vô cùng đặc biệt với cả thầy lẫn trò, dù ở cấp học nào hay ở đâu. Lứa học sinh có trọn 3 năm phổ thông trung học cùng AI sẽ vào đại học, và thế hệ nối tiếp thì đã "rành sáu câu". Các giáo viên cũng không lạ lẫm gì AI.
Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI HOÀNG NGỌC VINH 09/07/2025 TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?