TTCT - Trước đây là sách giáo khoa và bây giờ là “chuẩn kiến thức, kỹ năng” do Bộ Giáo dục - đào tạo ban hành được xem là pháp lệnh mà giáo viên phải tuân theo. Phóng to Trẻ em “học chay” sẽ khó nhớ mà buổi dạy cũng dễ nhàm chán. Còn quá ít những chuyến đi thực tế như thế này - Ảnh: Như Khanh Phóng to Các em được tập làm bác sĩ - Ảnh: Như Khanh Nhìn người mà... ao ước Dạy theo chuẩn kiến thức, người dạy bị góp ý là không nâng cao, mở rộng kiến thức vì chuẩn là kiến thức tối thiểu, đâu thể dừng lại ở đây, phải trên chuẩn mới đạt! Nếu người dạy mở rộng, tăng thêm nguồn kiến thức, kỹ năng lại bị phê bình là không bám sát kiến thức chuẩn, làm quá tải, học sinh khó tiếp thu. Bài dạy được quy định sẵn phải sử dụng hình ảnh gì, vào lúc nào, trong bao lâu nhưng nếu giáo viên có được tư liệu quý hơn, tác dụng hơn, hình ảnh bắt mắt hơn mà đem sử dụng, chắc chắn sẽ bị nhắc nhở phải khai thác những gì đã được in trong sách. Cứ xem việc giáo viên ở Phần Lan có thể dạy thêm cho học sinh những nội dung không được quy định trong chương trình mà ao ước. Có đồng nghiệp đã ngao ngán kể để học sinh hiểu thêm về hiệp định Geneva, thầy đã cất công sưu tầm ảnh cầu Hiền Lương trên sông Bến Hải để giới thiệu thêm cho học sinh biết đây chính là nơi gọi là vĩ tuyến 17 - giới tuyến quân sự tạm thời - đã chia cắt hai miền Nam - Bắc suốt 21 năm. Trong khi các em thích thú trước cái mới được tiếp cận, giáo viên lại bị nhắc nhở những chi tiết nhỏ. Lại cũng những thanh tra này sau đó thừa nhận chưa bao giờ nghĩ đến việc cho học sinh xem ảnh cầu Hiền Lương vì sách không có... Giáo viên thụ động hay “trên” không lắng nghe? Việc đổi sách giáo khoa không còn bao lâu nữa sẽ được tiến hành, những sai sót trên có được khắc phục hay không? Thử xem lại từ khi bộ ban hành, dạy thí điểm rồi áp dụng cho cả nước, trong các cuộc hội thảo lấy ý kiến về cấu trúc, nội dung chương trình và các vấn đề có liên quan, đa số đều thống nhất, chỉ khen mà không có mấy ý kiến góp ý thẳng thắn. Rồi phải mất một khoảng thời gian khá dài, kết quả không như yêu cầu, đợi khi báo chí vào cuộc, xã hội chú ý thì một bộ phận giáo viên mới lên tiếng rụt rè góp ý cho sự đổi mới của chương trình. Có lẽ người dạy đã quen với sự thực hiện pháp lệnh rồi chăng? Nếu chưa có được nhiều bộ sách cho chương trình giảng dạy phổ thông, các nhà quản lý giáo dục nên chăng thoáng hơn trong áp dụng thuật ngữ pháp lệnh, chuẩn kiến thức để giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy. Với các môn học, bộ đều xây dựng một tiết gọi là mẫu mực để giáo viên học tập nhưng tiếc thay dù đã được đầu tư nhiều về thời gian, tiền bạc và công sức chỉ để trình diễn mỗi một tiết, mà những tiết này vẫn còn nhiều điều phải bàn về phương pháp, về khả năng thực hiện trong thực tế... Chẳng hạn, có trường THCS được chọn dạy thí điểm hòa nhập cho học sinh khuyết tật khác nhưng giáo viên lại được xem một tiết dạy mẫu của học sinh bậc tiểu học bị khuyết tật câm điếc. Nội dung, phương pháp, kiến thức, đối tượng... không thể giống nhau thì giáo viên học tập được gì để áp dụng? Một điều bất hợp lý nữa là không có sự thống nhất giữa người soạn sách và người soạn phân phối chương trình. Nội dung nào người viết cũng cho là quan trọng, cần tìm hiểu sâu sắc như một nhà nghiên cứu, trong khi thời lượng luôn bó buộc người dạy đến từng tiết một. Để hoàn thành số tiết dạy như phân phối chương trình, mỗi khi học sinh nghỉ lễ hay hoạt động ngoại khóa, giáo viên phải tìm mọi cách để dạy cho đủ bài, mà cách dễ nhất là dồn tiết chứ không thể bù vào thời gian khác được. Sự chủ động của người thầy không thể phát huy. Mong sao các nhà soạn sách, các cấp quản lý thật sự có những điều chỉnh hợp lý trong thời gian tới. Tags: Giáo dụcSách giáo khoaNgành giáo dụcPhần Lan
Sáng nay 19-7: Ngày hội tư vấn nguyện vọng xét tuyển 2025 tại TP.HCM và Hà Nội VĨNH HÀ 19/07/2025 Từ 7h sáng nay 19-7, Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 diễn ra đồng thời tại TP.HCM và Hà Nội, sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh.
Quá khứ bất hảo và kế hoạch bất thành của Bình 'kiểm' TUYẾT MAI 19/07/2025 Trong vụ án, Phạm Đức Bình (55 tuổi, còn gọi Bình "kiểm") bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội: mua bán trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Sáng nay, bão Wipha sẽ vào Biển Đông và trở thành bão số 3, các tỉnh thành Bắc Bộ chịu ảnh hưởng CHÍ TUỆ 19/07/2025 Rạng sáng 19-7 bão Wipha đã đi vào khu vực đông bắc của bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Dự báo, trong những ngày tới bão sẽ liên tục tăng cấp và cường độ cực đại có thể đạt cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15.
Cháy xưởng nhựa ở Quảng Ngãi, cột lửa bốc cao cả trăm mét TRẦN MAI 18/07/2025 Xưởng nhựa ở xã Mỏ Cày, Quảng Ngãi bốc cháy trong đêm. Cột lửa bốc cao cả trăm mét. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang nỗ lực dập tắt đám cháy.