Nga: Ai đã bắn chết con nai sừng tấm?

TƯỜNG ANH 01/12/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Cuối cùng, ngày 18-11, ông Valery Rashkin chính thức thừa nhận mình đã bắn chết con nai sừng tấm trong chuyến đi săn đêm rạng sáng 29-10 tại quận Lysogorsk, tỉnh Saratov. Vụ việc sẽ không ầm ĩ nếu ông Rashkin không là đại biểu Đuma quốc gia của Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), kiêm bí thư thứ nhất Ủy ban thành phố Matxcơva của KPRF.

“Chiến dịch nai sừng tấm”, tên bộ phim nổi tiếng thời Thế chiến II, đã được truyền thông Nga lấy làm tiêu đề cho bản tin liên quan đến sự cố này, dù vụ scandal của ông Rashkin có nội dung khác hoàn toàn.

Tưởng lợn hóa nai

Trong đoạn video được phát ngày 18-11 trên Internet, ông Rashkin thừa nhận đã bắn chết con nai sừng tấm, nhưng không cố ý, và trong tình trạng tỉnh táo (không say rượu). Theo lời vị đại biểu, ông được bạn bè rủ đi săn và báo với ông là họ có giấy phép săn bắn động vật móng guốc.

Các ông Rashkin (trái) và Ziuganov, những nhân vật then chốt của Đảng Cộng sản Nga hiện tại. Ảnh: AP

 

Đêm đó, khi bạn bè uống rượu, ông Rashkin không uống, cầm súng đi săn một mình. Ông đã bắn trong bóng đêm vào con vật mà ông tưởng là heo rừng, nhưng té ra là một con nai sừng tấm bị cấm săn bắn. Không thể xẻ thịt con vật một mình, ông chạy về kêu bạn phụ xẻ thịt, chất vào thùng xe, chở về, và bị bắt...

Trước đó, các báo dẫn nguồn Cơ quan Nội vụ tỉnh Saratov cho biết đêm 29-10, cảnh sát nhận được tin báo về vụ nổ súng ở hiện trường đã nêu. 

Các quan chức an ninh và đại diện ủy ban quản lý săn bắn đã tìm thấy chiếc ôtô do Rashkin cầm lái. Trong thùng xe có nhiều mảnh xác nai sừng tấm, một chiếc rìu và hai con dao có vết máu. 

“Người đàn ông lái xe giải thích ông ta cùng một người bạn trên xe đã tìm thấy xác một con vật bị bắn, và họ quyết định xẻ thịt nó”, cảnh sát trưởng cho biết trong một tuyên bố chính thức. 

Đồng thời, cơ quan nội vụ thông báo họ đã đề nghị kiểm tra nồng độ rượu người lái xe, nhưng ông ta từ chối. Kết quả là Rashkin bị lập biên bản xử phạt hành chính. 

Trong đoạn video ngày 18-11, giải thích vì sao trước đó ông khăng khăng phủ nhận hành vi phạm tội, đại biểu Rashkin nói ông không muốn gây khó cho bạn hữu. Còn lý do không chịu thử nồng độ cồn là bởi lúc đó ông đang “rối bời” và cho rằng mình là nạn nhân của một vụ “cố tình làm mất uy tín”.

Ông Rashkin cũng cho biết đã viết một bức thư cho người đứng đầu ủy ban điều tra và Tổng công tố, bày tỏ sẵn sàng tự nguyện làm chứng và tham gia các hoạt động điều tra (bức thư này được biết vào ngày 8-11), nhưng không ai gọi ông đi đâu cả. 

Ông Rashkin nói: “Vào thời điểm đó, tôi nhận ra rằng mình đã trở thành nạn nhân của hoàn cảnh... Tôi đã bị đánh lừa bởi thông tin về giấy phép săn bắn. Kết quả là những người không quen biết với tôi đã lợi dụng điều này và rõ ràng, tham gia vào một vụ khiêu khích chống lại tôi”.

Ông Rashkin công khai giải trình một ngày trước khi Đuma nhận thư của Tổng công tố, trong đó trình bày hai phương án về việc tước quyền miễn trừ đại biểu Quốc hội của ông. 

Một là quy trách nhiệm hành chính do từ chối kiểm tra y tế đối với hành vi lái xe khi say rượu, bị phạt tiền, và tước quyền đại biểu Đuma từ một năm rưỡi đến hai năm. Phương án kia là truy cứu trách nhiệm hình sự, bị điều tra và áp dụng một biện pháp trừng phạt.

Ngay từ đầu vụ việc, KPRF đã phản ứng, gọi sự cố đó là một sự khiêu khích. Sau khi ông Rashkin công khai thú nhận, lập luận này tiếp tục được củng cố. 

Yuri Sinelshchikov, người đứng đầu ủy ban điều tra vụ Rashkin của KPRF, trả lời báo Gazeta.ru, mỉa mai: “Một phát súng nổ ra và đột nhiên vào lúc 5h sáng, hai cảnh sát giao thông, ba nhân viên quản lý săn bắn, cả một nhóm điều tra xuất hiện, chưa kể ở đâu ra hai nhân chứng tình cờ cũng ở trong rừng ngay gần đó? Đây là những gì chúng tôi chính thức có, chưa nói tới việc ai đã quay phim và mọi thứ khác...”.

Ngày 5-11, phát biểu trên kênh truyền hình Russia-24, Chủ tịch Đuma quốc gia Vyacheslav Volodin tuyên bố nếu Tổng công tố yêu cầu, Đuma sẽ rút lại quyền miễn trừ đại biểu của ông Rashkin. Nếu bị kết tội vi phạm các quy định săn bắn, ông Rashkin có thể lãnh tới 5 năm tù giam.

KPRF nói gì?

Có lẽ vụ săn bắn trái phép này sẽ không ồn ào như thế nếu không có những diễn biến chính trị gần đây. Trang web của KPRF đã đăng bài của ông Nikita Popov, thành viên phái KPRF trong Đuma, nhan đề: “Cuộc săn lùng KPRF, chiến dịch nai sừng tấm, Rashkin - kẻ thù quốc gia và sự thao túng xã hội”. 

Bài báo liệt kê những vụ án hình sự đáng ngờ liên quan đến các thành viên hoặc đồng minh của KPRF trong nhiều năm qua kể từ năm 2011, bao gồm vụ ứng viên tổng thống của KPRF, chủ tịch “Nông trang Lenin” Pavel Grudinin bị bôi nhọ để không thể ứng cử vào Đuma quốc gia và tranh cử tổng thống.

Gần đây nhất, từ đầu năm 2021, một số nhà hoạt động và đại biểu KPRF ở Penza bị bắt, đồng thời với việc diễn ra phiên tòa xét xử một đồng minh của KPRF, ông Nikolai Platoshkin, lãnh đạo phong trào “Vì chủ nghĩa xã hội mới”, người bị buộc tội tổ chức bạo loạn. 

Sau đó đến cuộc bầu cử Đuma khu vực hồi tháng 9-2021 mà KPRF thắng tại cuộc bầu cử trực tiếp vào Đuma Matxcơva, nhưng lại bị kết luận là thua theo kết quả “Bỏ phiếu điện tử từ xa”.

Khi các đảng viên KPRF phản ứng kết quả bầu cử này, hàng trăm người đã bị bắt giữ, trong số đó có cả các đại biểu KPRF trong Đuma. Luật sư của KPRF phụ trách vụ kiện về việc kiểm phiếu ở Đuma Matxcơva cũng bị bắt. Nay thì đến “vụ nai sừng tấm”, mà tác giả cho rằng khó thể là trùng hợp ngẫu nhiên.

Trong một trả lời phỏng vấn trên cổng thông tin Gazeta.ru, ông Yuri Sidelshikov, được Chủ tịch KPRF Gennady Ziuganov giao điều tra vụ Rashkin, cho biết ông Rashkin bị theo dõi ráo riết, bị chụp ảnh, ghi âm khắp mọi nơi. 

Ông Sidelshikov cho rằng “vụ nai sừng tấm” nhiều khả năng không nhắm vào KPRF, mà là vào chính Rashkin, bởi ông là nhà hoạt động tích cực của KPRF, tác giả một số dự luật chuẩn bị đệ trình lên Đuma quốc gia, trong đó có dự luật đề nghị bãi bỏ việc “Bỏ phiếu điện tử từ xa”.

Rạn nứt nội bộ

Dĩ nhiên, trang web của KPRF không chở hết những diễn biến hậu trường liên quan đến ông Rashkin. Đại biểu Rashkin đã được báo chí Nga nhắc nhiều từ tháng 3-2021. 

Báo Tin Tức 3-3 chẳng hạn, có bài “Những mâu thuẫn không thể hòa giải: tại sao có sự chia rẽ trong KPRF”. 

Theo họ, biểu hiện rõ nét nhất của rạn nứt là việc ngày 23-2 ông Rashkin, thành viên Ủy ban trung ương KPRF, dẫn đầu nhóm đảng viên cấp tiến của đảng này tham gia cuộc biểu tình trái phép ở Matxcơva, dù trước đó Chủ tịch Ziuganov chỉ phê chuẩn hình thức “lễ hội” của sự kiện đó.

Trước nữa, giữa hai nhân vật cao cấp của KPRF đã bộc lộ bất đồng khi Rashkin và nhóm cấp tiến công khai bày tỏ ủng hộ nhân vật đối lập Alexei Navalnyi, đi ngược quan điểm của Ziuganov và khối bảo thủ trong đảng. 

Cuộc tranh cãi đã khiến đại diện KPRF trong Đuma Matxcơva là D. Loktyev bị KPRF khai trừ, động thái mà Loktyev cho rằng “để loại bỏ những người ủng hộ Navalnyi trong KPRF”.

Tuy nhiên, lại có tin nói việc loại trừ Loktyev có lý do khác: Loktyev tiết lộ trên mạng xã hội kế hoạch tài chính của KPRF với các trợ lý - cho phép các đại biểu đã sử dụng những người “cánh tả” làm trợ lý và tự trả lương theo ý mình. 

Những thú nhận của Loktyev có thể trở thành cái cớ để kiểm tra hoạt động tài chính của toàn bộ phái KPRF trong Đuma, do Rashkin đứng đầu.

Nhà khoa học chính trị Sergey Markov thì nhận định trên Telegram: Rashkin đứng đầu nhóm cấp tiến trong Đảng Cộng sản, nhiều lần cộng tác với người của Navalnyi, từ chối yêu cầu của nhà chức trách không kích động các cuộc biểu tình. 

Mặt khác, Rashkin là một trong những ứng viên cho chức vụ lãnh đạo Đảng Cộng sản trong trường hợp Ziuganov phải tham gia Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) theo hạn ngạch của tổng thống, dù hiện ông Ziuganov không muốn. 

Nếu Ziuganov ra đi, sẽ nổ ra đấu tranh giữa một ứng viên ôn hòa, như Yuri Afonin (hiện là phó chủ tịch Ủy ban trung ương KPRF) và một người cấp tiến như Rashkin. Rashkin cũng được coi là nhân vật nhiều ẩn số, một “ứng viên chống đối”, thậm chí là mật vụ của các cơ quan đặc nhiệm phương Tây!

Về phần mình, đến nay Rashkin vẫn tiếp tục làm việc trong Quốc hội. Hiện trong số các vấn đề chính trị đại biểu này quan tâm có thêm việc gia tăng số động vật hoang dã trong vùng lân cận Lysaya Gora. 

“Tâm trạng phấn khích. Hôm nay tôi đang tìm cách mua một con nai sừng tấm ở đâu đó, mang đến đó rồi thả nai sừng tấm cái vào, chúng sẽ sinh sản, có những bầy đàn thích hợp”, vị đại biểu nói.■

Xung đột nội bộ của KPRF xuất hiện ở nhiều khu vực. Vào tháng 2, một số cựu thành viên KPRF ở Perm đã phản đối người đứng đầu chi bộ địa phương Ksenia Aitakova, và tuyên bố thành lập tổ chức của riêng họ. 

Nguyên nhân xung đột là do những nhà hoạt động ở Perm từ năm 2016 đã chịu sự kiểm soát của nhiều nhà tài trợ, điều các đảng viên lý tưởng không ủng hộ. Tình hình tương tự cũng xảy ra với chi bộ đảng ở Khabarovsk, Novosibirsk, và một số nơi khác.

Andrei Tikhonov, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích chính trị, đã “giáng cấp” cuộc đối đầu giữa phe Ziuganov và phe Rashkin bằng nhận định đó “không phải là một cuộc chiến lý tưởng, đặc trưng của một tổ chức chính trị lớn. Đây là cuộc chiến tranh giành nguồn tài nguyên thương mại”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận