TTCT - Kết thúc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa này vào cuối tuần trước, nhiều người từng lo lắng về việc bỏ môn sử ắt đã thở phào hài lòng. Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”. Minh họa DAD Điều này gây ngạc nhiên cho nhiều người, vì chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD-ĐT đưa ra chỉ mới là dự thảo. Mà đã là dự thảo thì phải để mọi người thảo luận, bàn cãi, góp ý, kể cả tranh luận như đã thấy qua không khí khá gay gắt ở một hội thảo gần đây. Bản thân quá trình này rất quan trọng vì sẽ giúp ban biên soạn chương trình nhận được các ý kiến phản biện ở nhiều góc cạnh mà chính bản thân họ có thể không lường hết được. Nó cũng quan trọng vì đây là cơ hội tiếp xúc giữa người nghiên cứu và giới thực hành - tức các nhà giáo dục và thầy cô giáo đứng lớp - để tìm tiếng nói chung giữa lý thuyết và thực tiễn. Cuộc thảo luận về môn sử - chỉ là một phần rất nhỏ của chương trình tổng thể - hóa ra rất thú vị. Thoạt tiên là tiếng nói của một số người trong giới sử gia lên án chuyện “xóa sạch” môn sử, cương quyết giữ lại môn sử làm môn độc lập, thậm chí môn học bắt buộc. Lập luận của họ khá võ đoán vì thực tế không ai bỏ sử ra khỏi chương trình. Giới chuyên gia nghiên cứu giáo dục bình tĩnh hơn khi trình bày những tham khảo của họ với chương trình của nước ngoài để nêu lên những kinh nghiệm nên học hỏi. Quan trọng hơn cả, luồng ý kiến chiếm được sự đồng tình của nhiều người là đề nghị nhân cơ hội này nêu lên những yếu kém của việc biên soạn chương trình môn sử hiện nay cũng như cách dạy khô khan, mang tính áp đặt kiến thức chứ không khơi gợi tinh thần ham muốn tìm hiểu lịch sử nước nhà và cả lịch sử thế giới. Vì thế không khỏi bận tâm tới câu hỏi: Kết luận của Quốc hội có đặt một dấu chấm hết cho quá trình trăn trở tìm cách tiếp cận tốt nhất? Liệu đây có là nguy cơ tạo ra một tiền lệ, chẳng hạn sau này có dự thảo nào muốn đổi mới cách thi cử thì chỉ cần khéo léo tạo dư luận để Quốc hội một lần nữa đưa ra kết luận? Nếu đọc cả câu trong nghị quyết của Quốc hội mới thấy trong việc này có một phần lỗi của lãnh đạo ngành giáo dục. Nghị quyết viết: “Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”. Nhưng nếu tra cứu lại nghị quyết số 88 nói trên, ắt mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi thấy câu: “Ở cấp tiểu học và cấp THCS thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp”. Như vậy, nghị quyết năm ngoái yêu cầu lồng ghép các môn tạo thành môn học tích hợp, nghị quyết năm nay lại yêu cầu giữ môn học lịch sử. Đó là bởi lãnh đạo ngành giáo dục đã không biết cách giới thiệu cho công luận biết những nỗ lực biên soạn chương trình của mình, tạo ra những hiểu nhầm và lôi kéo sự chú ý của mọi người vào một số lĩnh vực nhỏ chứ không phải tổng thể chương trình như mong muốn. Hệ quả là với những người biên soạn chương trình, nay Quốc hội ra nghị quyết như thế, có lẽ họ cũng bối rối chẳng biết đường nào mà lần. Nếu làm theo phần đầu (tức theo nội dung của nghị quyết 88) thì họ sẽ “tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên”. Nhưng như vậy làm sao “tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”? Một nhà giáo đề xuất theo kiểu nửa đùa nửa thật: thay vì có môn khoa học xã hội thì nay cứ đặt tên thành “khoa học về lịch sử và địa lý” sẽ làm hài lòng tất cả.■ Tags: Môn sửHọc sửTích hợpQuốc hội và môn sử
Luân chuyển giám đốc doanh nghiệp làm vụ trưởng và ngược lại, được không? TS NGUYỄN SĨ DŨNG 28/08/2025 2219 từ
David Grossman: Văn chương giữa nỗi đau riêng và cơn bão thời cuộc NICOLAS WEILL (LE MONDE) 27/08/2025 3610 từ
Đưa công chức cấp trên về địa phương: Ai - lúc nào - như thế nào? TS CAO VŨ MINH (ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM) 27/08/2025 1812 từ
Khí tài quân sự hiện đại 'Made in Việt Nam' lần đầu tiên trình làng NAM TRẦN 28/08/2025 Lần đầu tiên những khí tài quân sự hiện đại do chính Việt Nam nghiên cứu, sản xuất được trưng bày tại triển lãm thành tựu 80 năm.
HĐND TP.HCM bàn cho vay đến 300 triệu đồng/người để cán bộ, công chức tạo việc mới sau sáp nhập TIẾN LONG 28/08/2025 Trong 1.714 cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM bị ảnh hưởng do sắp xếp, có 575 người (gần 34%) có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm.
Vì sao hơn 125.000 người ở TP.HCM chưa được nhận bằng lái xe vật lý? CHÂU TUẤN 28/08/2025 Hiện nay, tại TP.HCM có hơn 125.000 người đã hoàn thành kỳ thi sát hạch lái xe nhưng vẫn chưa nhận được giấy phép lái xe bản vật lý.
Vụ chồng nhận án tù vì 'làm chuyện ấy' khi vợ dưới 16 tuổi: Nên cho bị cáo hoãn chấp hành án phạt tù NGUYỄN HOÀNG 28/08/2025 Các chuyên gia pháp lý cho rằng nên hoãn chấp hành án phạt tù và cấp giám đốc thẩm xem xét lại bản án phúc thẩm để người chồng trong vụ "Chồng nhận án tù vì 'làm chuyện ấy' khi vợ dưới 16 tuổi" được tiếp tục đi làm để nuôi vợ, con.