Tôi mở một tập sách của Lev Tolstoy và thấy mình mọc lên đôi cánh

MINH NHIÊN 09/04/2015 20:04 GMT+7

TTCT - Tờ Báo Nga đã mô tả Vladimir Anyanov như sau: “Nếu bạn gặp một chàng trai dáng thể thao, mang balô và sải bước đi về mỗi ngày dọc con đường của khu công nghiệp ngoại thành Volgodonsk, đó là Vladimir Anyanov. Mỗi ngày anh đi bộ 5km từ nhà đến sở làm và ngược lại, một cách luyện tập để giữ sức khỏe”.

Vladimir Anyanov dành kỳ nghỉ phép năm nay tại điền trang Lev Tolstoy Yasnaya Polyana. ảnh RG

Theo Vladimir Anyanov, từ năm 14 tuổi dường như có một cơn bộc phát tình yêu văn học trong cậu, mà phần nào có lẽ cũng nhờ cô giáo văn Vera Ivanovna khi đó.

Cậu kể: “Hồi đó, việc tôi thích làm nhất trong kỳ nghỉ hè là kiếm một chỗ ngồi thật thoải mái ngoài bancông với một quyển sách trong tay, và hàng giờ đắm mình với Puskin, Lermontov, Tolstoy, Tsekhov, Bunin... Khi lớn lên, bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về cuộc sống xung quanh mình. Và rất nhiều lời đáp cho những câu hỏi đó tôi đã tìm thấy trong văn học cổ điển Nga, nổi tiếng với sự minh triết, nhân hậu và tính nhân văn”.

Sau này, thi vào một đại học kỹ thuật theo ý nguyện của gia đình, nhưng tình yêu văn học của Vladimir không vì thế mà thay đổi. Cậu sinh viên Trường kỹ thuật Tangorsk thường đến thư viện công của tỉnh để đọc thêm về báo chí, nhật ký, thư từ của các tác giả kinh điển Nga.

Trong một lần như thế, Vladimir tìm thấy một tuyển tập các trích đoạn tiểu luận của Tolstoy Về cuộc sống, mà khi đọc xong, cậu cảm thấy như vừa được khai phá. “Tôi như tìm được cho mình một tâm hồn đồng cảm, xa lạ với tính hám lợi, thực dụng, hay nói ngắn gọn hơn là tìm được ý nghĩa cuộc sống. Tiền bạc, bất động sản, ôtô sang trọng và những gì tương tự thế chỉ là những thứ tạm thời.

Hạnh phúc là khi bạn nhìn vào tâm hồn mình, sống trong tình yêu, hài hòa với môi trường xung quanh và làm điều thiện. Sau tất cả những hối hả bận rộn, những vấn đề, những cuộc trò chuyện bất tận nào đó về tiền bạc, vinh quang, tôi chỉ muốn mở một tập sách của Tolstoy và cảm thấy sau lưng mình mọc lên đôi cánh”.

Từ đó cậu sinh viên kỹ thuật đã sống theo cách của Tolstoy. Cậu ăn chay, sẵn sàng giúp đỡ mọi người và chuyên chú học ngoại ngữ. Thông thạo tiếng Anh, cậu chuyển sang học tiếng Pháp cùng lúc tìm hiểu kho tàng tri thức thế giới.

Cậu đọc Plato, Epictetus, Marcus Aurelius, Rousseau, Pascal, Schopenhauer, những tác giả mà cậu cho rằng “luôn thời sự trong mọi thời đại”. Hiện cậu chuyển quan tâm đến các công trình triết học và kinh tế của Henry George... Nhưng tình yêu với Tolstoy vẫn tiếp tục là niềm động viên, và những tư tưởng của đại văn hào vẫn là nơi cậu tìm đến khi gặp những vấn đề trong cuộc sống.

Vladimir Anyanov đã số hóa một số trong những tác phẩm này, trao đổi với những người có cùng đam mê trên mạng, và nhờ đó mà Fekla Tolstaya đã biết và tìm đến cậu.

undefined

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận