Nhắm đích Olympic 2020

ĐAN THANH 10/01/2020 22:01 GMT+7

TTCT - Nếu tái hiện kỳ tích hai năm trước ở VCK U23 châu Á, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ giành thêm một phần thưởng đặc biệt: tấm vé tham dự môn bóng đá Olympic 2020.

Người hâm mộ sẽ tiếp tục có những ngày tưng bừng với thầy trò ông Park trong dịp tết? Ảnh: Duyên Phan
Người hâm mộ sẽ tiếp tục có những ngày tưng bừng với thầy trò ông Park trong dịp tết? Ảnh: Duyên Phan

Từ Olympic 2016, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và LĐBĐ châu Á (AFC) đã thống nhất các giải U23 châu Á diễn ra cùng năm với Olympic mùa hè (U23 châu Á hai năm diễn ra một lần, trong khi Olympic bốn năm một lần) cũng sẽ là vòng loại cho môn bóng đá ở thế vận hội.

Mục tiêu khả thi?

Theo đó, ba đội đứng đầu VCK U23 châu Á năm nay sẽ giành vé tham dự Olympic 2020. Nếu Nhật Bản, chủ nhà Olympic, vào đến bán kết, những đội còn lại ở bán kết hiển nhiên giành vé dự Olympic Tokyo năm nay.

VCK U23 châu Á hai năm trước trên đất Trung Quốc chính là khởi nguồn hành trình kỳ diệu của bóng đá VN dưới thời HLV Park Hang Seo. Khi bước vào giải đấu năm đó, gần như chẳng mấy ai quan tâm đến thầy trò ông Park.

Ở giải năm 2016, VN xếp chót bảng đấu gồm Úc, UAE và Jordan, thậm chí không giành nổi điểm nào. Còn giải năm 2018, bảng đấu thậm chí còn nặng ký hơn khi ngoài Úc còn có thêm Hàn Quốc và Syria. Nhưng những gì diễn ra sau đó thì chẳng ai quên được.

Với tư thế đương kim á quân, VN được xếp vào nhóm hạt giống số 1 ở VCK U23 năm nay. Buổi lễ bốc thăm hồi tháng 9-2019 vẫn cho ra kết quả được xem là khả quan nhất với thầy trò ông Park. U23 VN nằm trong bảng D với Triều Tiên, Jordan và UAE, đều là những đối thủ bị đánh giá kém nhất của từng nhóm hạt giống.

Hai năm qua, những đội tuyển VN dưới tay HLV Park Hang Seo đã đánh bại nhiều đối thủ Trung Đông. Trên đất Trung Quốc hai năm trước, lần lượt Syria, Iraq và Qatar đã là bại tướng của U23 VN.

Còn Jordan từng bị VN vượt qua ở Asian Cup 2019, trong khi UAE mới bị đánh bại trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2022. So với những đại gia thực thụ của vùng Trung Đông như Iran, Saudi Arabia, việc chạm trán UAE và Jordan có thể xem là may mắn cho U23 VN.

Đối thủ cuối cùng của VN ở vòng bảng giải năm nay, Triều Tiên, từ lâu đã không còn được xem là đại gia của châu Á. Nếu so sánh với VN, bóng đá Triều Tiên suốt 5 năm qua hầu như lép vế ở mọi cấp độ. Trong 3 lần tham dự Asian Cup gần nhất, Triều Tiên không vượt qua vòng bảng nổi một lần nào. Ở VCK U23 châu Á, Triều Tiên cũng chỉ một lần vào đến tứ kết (năm 2016).

Thách thức ở tứ kết

Sự tiến bộ không ngừng của bóng đá VN hai năm qua đã được Transfermarkt, trang web chuyển nhượng cầu thủ số 1 thế giới, ghi nhận. Đội ngũ U23 VN lúc này được đánh giá rất cao về mặt giá trị, dù không có ai ra nước ngoài chơi bóng.

Ngay cả khi không còn Đoàn Văn Hậu, đội ngũ mà HLV Park Hang Seo mang đến Thái Lan năm nay được Transfermarkt định giá ít nhất 260.000 USD (khoảng 6 tỉ đồng), trong khi con số tương tự của U23 Triều Tiên chỉ là 200.000 USD (4,6 tỉ), Jordan là 110.000 euro (2,6 tỉ đồng). Chỉ có U23 UAE thực sự vượt trội với đội hình ước lượng có giá trị 3-4 triệu USD (chưa chốt danh sách chính thức).

Nhưng cũng như nhiều giải đấu trước đây, những con số của Transfermarkt chỉ có giá trị tham khảo. U23 VN đắt giá hơn nhiều đối thủ nhờ dàn cầu thủ vốn đã là trụ cột của đội tuyển quốc gia như Quang Hải, Tiến Linh, Đình Trọng... Tỏa sáng ở các đấu trường Asian Cup và vòng loại World Cup, giá trị của các ngôi sao VN đã tăng nhiều trong thời gian qua.

Trong khi đó, hầu hết các đội tham dự sân chơi U23 chỉ mang đến những gương mặt mới. Điển hình như U23 Jordan chỉ có đúng hai cầu thủ từng ra sân cho đội tuyển quốc gia là thủ môn Abdallah Al-Fakhouri và hậu vệ Omar Hani (và cũng chỉ ra sân đúng một lần). Điều này khiến đội ngũ của họ không được đánh giá cao, nhưng U23 châu Á rất có thể sẽ là sân chơi lăngxê những gương mặt trẻ trung và mới mẻ.

Kinh nghiệm là lợi thế lớn nhất của U23 VN, nhưng khao khát tỏa sáng cùng sự vô danh lại là vũ khí của các đối thủ. Hai năm trước, đội bóng của HLV Park Hang Seo đã làm nên bất ngờ chính nhờ vũ khí đó: lối chơi phòng ngự phản công cùng tinh thần không biết sợ của thế hệ Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh... khiến nhiều đối thủ lớn sửng sốt, và khi nhận ra thì đã quá muộn.

Lợi thế đấy giờ không còn khi nhiều đối thủ đã “quen mặt” U23 VN. Danh xưng “đương kim á quân” chắc chắn cũng mang đến nhiều sức ép cho thầy trò ông Park.

Hi vọng vượt qua vòng bảng của U23 VN là có cơ sở nhưng nếu điều đó thực sự xảy ra, thách thức sẽ lớn hơn nhiều ở tứ kết với một đối thủ thuộc bảng C, bảng đấu “tử thần” của VCK năm nay, nơi có sự hiện diện của Hàn Quốc, Iran, Uzbekistan và Trung Quốc.

Không cần phải nói thêm về sức mạnh của Hàn Quốc, đội bóng duy nhất lọt vào bán kết cả ba VCK U23 kể từ khi giải đấu này ra đời năm 2013. Phải chạm trán Hàn Quốc thực sự là cơn ác mộng với bóng đá VN. Còn Uzbekistan đơn giản là nhà đương kim vô địch.

Thể hình cực tốt của thế hệ cầu thủ hiện tại giúp VN không còn e ngại những đối thủ cao to. Nhưng Uzbekistan ngoài ưu thế thể hình còn là một đội bóng Trung Á có tư duy chiến thuật và kỹ thuật rất tốt, thật sự vẫn ở trên VN về đẳng cấp. Iran có lẽ là khó đoán nhất ở bảng đấu này.

Họ là một nền bóng đá lớn rất lâu đời ở châu Á, nhưng Iran có vẻ không đầu tư hoặc không chú trọng quá nhiều tới thành tích ở các giải trẻ. Ở VCK U23 châu Á, thành tích tốt nhất của Iran chỉ là tứ kết (năm 2016), họ thậm chí còn không vượt qua vòng loại ở giải năm 2018. Ở Asiad 2014, lứa U23 VN từng bất ngờ thắng đậm Iran 4-1 ngay tại vòng bảng.

Tuy nhiên, giải đấu năm nay mang tính chất khác giải năm 2018, khi phần thưởng phụ - tấm vé tham dự Olympic - thậm chí còn quan trọng hơn phần thưởng chính. Các đội bóng mạnh sẽ bước vào giải với khao khát lớn và mục tiêu rõ ràng hơn. Vì thế, với thầy trò ông Park, lọt vào bán kết sẽ là kỳ tích còn lớn hơn những gì họ làm được tại Thường Châu hai năm trước.■

VAR lần đầu xuất hiện

Một điều mới mẻ của giải năm nay là sự xuất hiện của công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR). Ở Asian Cup 2019, VAR từng được sử dụng nhưng chỉ từ vòng tứ kết. Còn ở VCK U23 châu Á năm nay tại Thái Lan, VAR sẽ xuất hiện trong toàn bộ 32 trận đấu.

Lịch thi đấu của U23 VN ở bảng D vào các ngày 10, 13, 16-1 lần lượt gặp UAE, Jordan, Triều Tiên. Trận cuối cùng của giải diễn ra vào mùng 2 tết, tức 26-1-2020.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận