TTCN - Lộng lẫy, hiện đại, sang trọng và cũng không ít… ồn ào, chưa bao giờ các quán cà phê Sài Gòn lại xuất hiện nhiều và qui mô đến vậy. Phóng to Ảnh T.T.DTTCN - Lộng lẫy, hiện đại, sang trọng và cũng không ít… ồn ào, chưa bao giờ các quán cà phê Sài Gòn lại xuất hiện nhiều và qui mô đến vậy. Cuộc đua tranh Mới hơn 10g sáng nhưng quán đã chật ních người. Bàn ghế kê san sát, những khuôn mặt cười cười nói nói trong ánh sáng đủ cấp độ của đèn, của kính và những làn khói thuốc... Đó là khung cảnh thường thấy vào những ngày cuối tuần ở cà phê Window 1 (hồ Con Rùa, Q.1, TP.HCM). Hình ảnh đó có phần cải thiện hơn một chút ở Window 2 (Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận) vì không gian tương đối rộng rãi hơn. Không thua kém, cà phê Sài Gòn Phố (Trần Quốc Thảo, Q.3) cũng gây ấn tượng với hình ảnh “ngựa xe như nước” những ngày này. Giờ cao điểm là 9g-10g sáng, giờ mà theo nhiều người định nghĩa là giờ của một “khối lượng lớn” dân chơi vừa thức dậy; 4g-5g chiều - giờ tan sở của “dân làm việc” và 8g-9g tối. Khách phần lớn là giới trẻ chật kín trên tầng một, trên các bancông, dưới sảnh… Khi một vài quán cà phê như vậy khai trương đã gây tắc nghẽn cả một đoạn đường. Lâu lâu lại xuất hiện hình ảnh một đoàn “xế hộp” đỗ xịch trước cửa để vào quán uống cà phê. Nhiều người gọi đó là một hiện tượng, còn giới kinh doanh thì cho rằng đây có lẽ đang là thời phất lên mới của cà phê Sài Gòn. Phóng to Cà phê Window 2Cách đây vài năm, khi hàng loạt quán cà phê Trung Nguyên ra đời, bạn bè chúng tôi tự dưng có vài người trở thành dân… sành điệu. Có thể gặp hình ảnh một gã trẻ trai thật trí thức hoặc pha chút phong trần thường một mình tới quán, chọn một góc đẹp nào đó, không cần nhìn vào thực đơn chỉ nói ngắn gọn “cho một 8”, “một sáng tạo 8” hoặc ngắn hơn nữa là “một… chồn”. Sau đó, “thượng đế” cứ một mình một bóng với góc “sáng tạo” của mình, cộng thêm lập lòe một ánh nến. Khi cà phê Chợt Nhớ ra đời với một phong cách độc đáo, hoành tráng và sang trọng với từng đường nét kiến trúc được chăm chút kỹ lưỡng ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi, nó đã ngay lập tức gây dư luận. Một nhóm dân “kiến” (kiến trúc) tuần nào cũng đóng đô ở quán vì mê cái gu sân vườn hiện đại này. Một chín một mười với cà phê Chợt Nhớ là cà phê Ân Nam (góc Võ Thị Sáu - Trương Định) qua mấy lần cải tiến sửa chữa với một phong cách tương tự. Tiếp theo là sự ra đời của N’Nice: duyên dáng, độc đáo và ấn tượng như một vườn thượng uyển châu Âu với sự pha trộn của gỗ, hoa và đá… Các ông chủ cà phê Window 1 đã cho Window 2 ra đời ngay cạnh Chợt Nhớ, đầy vẻ “khiêu khích” (với những dãy cột lừng lững và những khung cửa (sổ) phá cách mà theo một designer khá nổi tiếng ở thành phố là “phối kết theo kiểu… khủng bố”, đã tạo ngay một “làn gió mạnh” khác lạ trong giới sành chơi). Giống như có một cuộc đua tranh khi Sài Gòn Phố rầm rộ xuất hiện, rồi Chợt Nhớ liền hối hả chuẩn bị cho ra đời một cơ sở thứ hai mà mới nhìn thoáng qua đã thấy đồ sộ ngay trên mặt tiền đường… Cà phê muôn mặt Phóng to Cà phê Sài Gòn PhốCó thể nói với những mặt tiền hoành tráng, đẹp đẽ và gây ấn tượng mạnh, những quán cà phê hiện đại này đang trở thành một phong trào thật sự ở Sài Gòn, một thành phố đã tồn tại hàng ngàn quán cà phê với đủ loại hình và cấp độ. Chính vì vậy, không khó hiểu khi một quản lý cà phê Sài Gòn Phố cho biết bãi giữ xe có khi đón 1.500 lượt xe mỗi ngày. Ở Window 1, N’Nice, Window 2, xe cũng phải rải đi gửi thành nhiều bãi... Đi uống cà phê bởi vậy cũng không chỉ còn là chuyện… uống cà phê, thưởng thức âm nhạc mà từ lâu đã thành mốt. Một thời gian dài, nói đến cà phê là thế nào cũng được nghe hỏi: “Đến Yesterday (Nguyễn Đình Chiểu), đến Cát Đằng (Trần Quang Khải), đến Cảm Xúc chưa?”… Chị bạn tôi là dân Hà thành chính gốc, có thừa những tinh tế “thương nhớ mười hai”, vô Sài Gòn cứ nằng nặc phải tới được cà phê AQ (Mạc Đĩnh Chi). Ngôi nhà gỗ có trên trăm năm tuổi vẫn giữ nguyên dáng vẻ thanh tao, lại được những người chủ tận dụng làm một nơi “cưa đổ” dân sành chơi. Ở Sài Gòn đầy những quán cà phê cóc, vỉa hè nhưng ít có quán cà phê vỉa hè nào lại được khoác lên mình một cái áo đẹp và sang trọng như cái quán nhỏ trước tòa nhà Metropolitan đầu đường Đồng Khởi. Ở vị thế độc tôn này, từng buổi sớm mai vàng nắng, các “cà phê man” ngồi thong thả nhấp từng ngụm cà phê và hòa mình vào dòng chảy rộn ràng của Sài Gòn. Một thời dân Sài Gòn kéo nhau đi uống cà phê trên “nóc nhà” thành phố (cà phê tầng 33 Saigon Center) với thực đơn được tính bằng “đô”, còn bây giờ những quán cà phê Highland, Central (Sunwah Tower), cà phê sân thượng khách sạn Rex… vẫn là nơi lui tới của nhiều khách nước ngoài, các thương nhân và người nổi tiếng… Phóng to Cà phê YesterdayChủ quán Sông Trăng (Thanh Đa) một thời nức tiếng tâm sự: “Ngày trước nghe chỗ nào có nhạc hay khách mới tới (uống cà phê). Chủ khách gặp nhau ở chỗ này. Chủ quán ngồi bỏ từng bài nhạc hay vào máy và có thể hình dung từng “thượng đế” của mình đang “sướng”, đang “cảm”. Đó cũng là cái thời mà nhắc đến cà phê là người ta nhớ đến Văn Cao, Phượng Các, Điện Ảnh, Đana, Văn và “thiên đường cà phê” ở bán đảo Thanh Đa với Sông Trăng, ĐS, Tuổi Trẻ… và cả các dạng cà phê… “lùm”! Cứ vậy, mỗi quán tìm cho mình một phong cách, có một đối tượng hưởng thụ riêng. Nhóm khách nào hợp gu nhạc tiền chiến, mỗi lần hẹn hò cà phê chỉ cần nói ra Thủy Trúc (Bùi Thị Xuân), Tuấn Ngọc (Lê Văn Sĩ), hoặc 27 (Nguyễn Thị Diệu). Cũng trên cái nền nhạc, giới sành cà phê cũng biết tới “cái hầm” Carmen (Lý Tự Trọng) với một chút cũ kỹ hầm hố hoang đàng của miền Viễn Tây hoang dã, nơi có cô gái “bôhêmiêng” đứng cầm coòng và cô ca sĩ người Phi đắm mình trong làn điệu flamenco. Rồi lại có cái quán nhỏ Yoko (Nguyễn Thị Diệu) của mấy chàng trai nhà “kiến” với những tình khúc bất tử của The Beatles. Cũng với những gu riêng, gây ấn tượng của mình mà Montana, Cõi Riêng, Khúc Ban Chiều - Serenata, Ciao, Hình Như Là, Niết Bàn, Gió Bắc… đã thu hút được một lượng không nhỏ những khách cà phê khó tính. Có lẽ cũng vì vậy Methalic (Bà Huyện Thanh Quan) dù sinh sau đẻ muộn nhưng vẫn có khách với dòng nhạc pop nổi tiếng những thập niên 1960, 1970, 1980... La cà ở Window là những khách trẻ. Họ đến một cách khá ấn tượng và một chút ồn ào với phong thái toát lên vẻ tự tin và sành điệu. Với trung bình khoảng 20.000 đồng cho một món thức uống đơn giản, chưa kể đến các khoản khác thì một “biu” cho một nhóm thường không dưới 100.000 - 200.000 đồng/lần. Đó là cái giá không rẻ. Nhưng đổi lại đó là một giá trị được công nhận là dân "biết chơi". Những cô gái đẹp như người mẫu, ăn mặc thật mốt, điện thoại di động, cách đi đứng, cách ngồi đến cả việc cầm ly nước cũng toát lên vẻ sành điệu là hình ảnh thu hút giới mày râu khi đến quán... Phóng to Cà phê ParisNhiều người rất ngạc nhiên khi biết hàng loạt quán như Chợt Nhớ, N’Nice, Thiên Lý, Cảm Xúc, Hình Như Là, Sài Gòn Phố… là “con đẻ” của kỹ sư Nguyễn Công Bằng - người không có cái “mác” nào về nghề kiến trúc. “Trẻ thích có không khí thì chọn chỗ đông đúc, dễ nhìn, dễ thấy (lẫn nhau). Giới làm ăn kinh doanh thì tìm nơi ít ồn ào. Người muốn thưởng thức thì vào nơi thơ mộng... Mỗi quán phải có nhiều góc nhìn, mỗi nơi mỗi khác, nếu không dễ gây sự nhàm chán”... Kinh doanh “một chỗ ngồi” Có người khẳng định đây là thời mà kinh doanh cà phê cũng đồng nghĩa với việc kinh doanh “một chỗ ngồi”. Để đầu tư cho cuộc chạy đua này, những nhà kinh doanh đã rất mạnh tay trong việc trang bị quán. Nên cũng không có gì lạ khi hàng loạt những quán mới ra đời một cách ấn tượng, nhiều người vẫn đồn đãi với nhau rằng giới chủ thuê hẳn kiến trúc sư Việt kiều (hoặc nước ngoài) thiết kế. Số tiền 5-7 tỉ đồng bỏ ra để đầu tư một quán cà phê mới đã không còn là chuyện lạ. Có quán thậm chí có hẳn hòi những chiến lược kinh doanh như cách làm một thời của Trung Nguyên. Có chủ quán thuê hẳn một người mẫu, ca sĩ… thường xuyên lui tới quán chỉ để làm… “màu”. Và để “có sức” trong cuộc đua này, đã có sự hợp tác rất mạnh của nhiều đại gia “cà phê”, thậm chí có thể gọi là một tập đoàn hẳn hòi mà giới kinh doanh quán nhỏ thường không dễ địch nổi. Kéo theo cuộc bùng nổ này của cà phê, một thị trường dịch vụ ra đời như cung cấp sản phẩm ăn theo, tư vấn mô hình kinh doanh, hỗ trợ phát triển… Có thể nói chưa bao giờ ở Sài Gòn cà phê Sài Gòn lại đa dạng và phong phú như vậy. Ai đó đi xa Sài Gòn cứ luôn thèm một ly cà phê...
Kim Nguyen Baraldi: Đọc sách là lúc thời gian có nhịp điệu khác... ZÉT NGUYỄN THỰC HIỆN 08/05/2025 3245 từ
Tổng Bí thư: Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nga để nâng tầm quan hệ TTXVN 09/05/2025 Tối 8-5 (giờ Việt Nam), tại Matxcơva, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Đây là nhà lãnh đạo Nga đầu tiên ông gặp trong chuyến thăm lần này.
Các thành phố Nga bắt đầu duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng THANH HIỀN 09/05/2025 Các cuộc duyệt binh và những sự kiện kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ diễn ra trên khắp nước Nga trong ngày hôm nay 9-5.
Học sinh lớp 3 bị tông chấn thương sọ não, phải 'sống đời thực vật' nhưng chưa ai chịu trách nhiệm KHẮC TÂM 09/05/2025 N. chở em ruột bằng xe đạp trên đường làng thì bị xe gắn máy chạy cùng chiều tông khiến cả hai phải vào bệnh viện. Người em bị thương nhẹ, còn N. bị chấn thương sọ não, tổn thương 90% nhưng công an không khởi tố vụ án hình sự.
Hồng y người Mỹ được bầu làm tân Giáo hoàng UYÊN PHƯƠNG 08/05/2025 Hồng y Robert Prevost vừa được mật nghị bầu trở thành tân Giáo hoàng. Ngài lấy tông hiệu Leo XIV và là Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên.